ปูติน ลงดาบใครเผากุรอาน ให้นำตัวไปลงโทษในภูมิภาคที่มีมุสลิมส่วนใหญ่

ADMIN

WORLD : ปูติน ลงดาบใครเผากุรอาน ให้นำตัวไปลงโทษในภูมิภาคที่มีมุสลิมส่วนใหญ่

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน เผยใครก็ตามที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานเผาคัมภีร์อัลกุรอาน จะต้องรับโทษในภูมิภาคที่มีชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่

สำนักข่าว TASS ของรัสเซียอ้างคำกล่าวของปูตินเมื่อวานนี้(14) โดยระบุว่า: “พวกเขาจะรับโทษตามที่รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมระบุไว้”

ถ้อยแถลงของปูตินมีขึ้นหลังจาก Nikita Zhuravel ผู้อาศัยในเมือง Volgograd ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากต้องสงสัยว่าเผาคัมภีร์อัลกุรอานหน้ามัสยิด การกระทำดังกล่าว ก่อให้เกิดความไม่พอใจในประเทศ โดยเฉพาะสาธารณรัฐเชชเนียที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ซึ่งประชาชนหลายพันคนออกมาประท้วงต่อต้านการดูหมิ่นคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ Nikita Zhuravel ถูกนำตัวไปที่ศูนย์กักกันตัวก่อนการพิจารณาคดีในเมืองหลวงของเชชเนีย

จาก รายงานของ Moscow Timesทนายความและนักเคลื่อนไหวได้เตือนว่าการตัดสินใจโอนคดีของ Zhuravel ไปยังผู้สอบสวนชาวเชเชน ทำให้เขาเสี่ยงต่อการถูกทรมานหรือถึงขั้นเสียชีวิต

คณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียอ้างว่าผู้ต้องหาสารภาพว่าได้กระทำการเพื่อแลกกับเงิน 125 ดอลลาร์ (10,000 รูเบิล) จากหน่วยข่าวกรองของยูเครน

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของรัสเซีย คอนสแตนติน ชุยเชนโก เสนอว่า “หลังจากคำพิพากษาผ่านไปแล้ว ควรส่งบุคคลที่กระทำความผิดไปรับโทษในทัณฑสถานแห่งใดแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม”

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รัสเซีย ประณาม Rasmum Paludan ผู้นำพรรคขวาจัด ที่ทำการเผาสำเนาคัมภีร์อัลกุรอานในกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน ซึ่งการเคลื่อนไหวเชิงยั่วยุเฉกเช่นการเผากุรอานนี้ นำมาซึ่งการประณาม เรียกร้องให้คว่ำบาตร และการประท้วงทั่วโลกมุสลิม

middleeastmonitor
#ขุนคมคำ
White news