9 เคล็ดลับ ละหมาดให้คุชัวะ(มีสมาธิ)

ADMIN

9 เคล็ดลับ ละหมาดให้คุชัวะ

เนื่องจากการละหมาดเป็นงานที่สำคัญ เป็นวายิบที่ขาดไม่ได้ เราหยุดละหมาดไม่ได้ เนื่องจากการละหมาดเป็นรุ่ก่นหนึ่งของอิสลาม

คำว่า คุชัวะ แปลว่า หัวใจที่นอบน้อมถ่อมตนต่ออัลลอฮฺ สงบนิ่งมุ่งตรงต่ออัลลอฮฺ เราต้องละหมาดให้คุชัวะอฺ ซึ่งการละหมาดให้คุชัวะต้องประกอบไปด้วยหลายประการ ดังต่อไปนี้

1.แปรงฟันและอาบน้ำละหมาดอย่างพิถีพิถัน

ก่อนละหมาดเราต้องทำให้ร่างกายสะอาดเสียก่อน เริ่มต้นด้วยการแปรงฟันทุกครั้งที่จะไปละหมาด และเราต้องต้องอาบน้ำละหมาดให้ทั่วถึง อย่าอาบน้ำละหมาดแบบลวกๆ
ตอนอาบน้ำละหมาดใจต้องนึกด้วยขณะที่น้ำถูกอวัยวะต่างๆ ของเรา เช่น ตอนน้ำถูกหน้า ต้องนึกว่าให้บาปที่ติดกับใบหน้าร่วงไปกับน้ำ

เมื่อน้ำที่ผ่านข้อศอกขวาซ้าย มือขวาซ้าย ก็ขอให้ความผิดที่ติดอยู่กับมือทั้งสอง หลุดไปกับน้ำ ตอนเช็ดศรีษะกับใบหู ก็ให้นึกว่าให้ความผิดที่ติดกับศีรษะและใบหู หลุดหายไป
เวลาล้างเท้า อย่าเอาเท้าไปรำอยู่ที่หน้าก๊อก ให้ใช้นิ้วก้อยมือซ้ายแหย่ลงไปในซอกเท้า และใจต้องนึกว่าให้บาปที่ติดกับเท้า หลุดหายไป

2.แต่งกายให้สะอาด

การจะละหมาดทุกครั้ง เราต้องแต่งกายให้สะอาด ถ้ามีกลิ่นหอมจะยิ่งดี และกลิ่นปากของเราก็ควรสะอาดด้วยเมื่อเราจะละหมาด ดังนั้นอย่าติดบุหรี่ เพราะหากติดบุหรี่ แล้วเดินสูบบุหรี่ไปถึงหน้ามัสยิด แล้วโยนทิ้ง แต่ขณะละหมาดปากของเราก็จะเหม็นกลิ่นบุหรี่ เราเองจะละหมาดไม่คุชัวะ คนข้างๆได้กลิ่นบุหรี่จากปากของเรา ละหมาดเขาก็ไม่คุชัวะ แล้วอีกประการคือเวลาจะไปละหมาดที่มัสยิด อย่ากินหัวหอมกระเทียมก่อนไป

3.ไปละหมาดที่มัสญิด

ควรเดินไปละหมาดที่มัสยิด เพราะละหมาดที่มัสยิดจะได้ผลบุญ 25-27 เท่า และละหมาดจะคุชัวะกว่าละหมาดคนเดียวที่บ้าน

4.เวลาละหมาดใจต้องมุ่งตรงต่ออัลลอฮฺ ใจต้องสงบ อย่าวอกแวก อย่าคิดเรื่องงาน อย่าคิดเรื่องดุนยา

5. ตอนละหมาดสายตาต้องมองไปที่สามจุด ตอนยืนมองที่ซูหยุด เวลารุกั๊วะตามองที่ปลายเท้าของเรา เวลานั่ง ตามองที่ปลายนิ้วมือ

6.อย่านุ่งกางเกงรัด อย่าใส่เสื้อผ้าที่รัด เพราะเวลาขยับ เปลียนอิริยาบถในการละหมาด ร่างกายของเราจะอึดอัด

7.ควรรู้ความหมายซูเราะฮฺฟาติฮะห์

ขณะที่เราละหมาด ถ้ารู้ความหมายอัลกุรอานหรือคำอ่านที่อ่านในละหมาด ใจของเราจะสงบ ถ้าอ่านฟาติหะฮฺแล้วนึกความหมายไปด้วย จะทำให้ใจของเราอยู่ในการละหมาด

8. อ่านดุอาอฺต่างๆ ในละหมาด

ตอนละหมาดเราควรอ่านดุอาอฺต่างๆในละหมาดด้วย เช่น ตอนรุกัวะกับซูหยูดให้อ่านดุอาอฺว่า ซุบฮานะกัลลอลอฮุมมะร็อบบะนาวะบิฮัมดิก้า อัลลอฮุมมัฆฟิรลี ความหมายว่า “มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่อัลลอฮฺ การสรรเสริญทั้งมวลเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ ขออัลลอฮฺอภัยโทษให้กับฉัน”

9. ให้นึกว่าละหมาดครั้งนี้เป็นละหมาดครั้งสุดท้ายของชีวิตหากในการละหมาดทุกครั้งของเรา เรานึกว่าการละหมาดครั้งนั้นเป็นการละหมาดครั้งสุดท้ายในชีวิตของเรา เป็นการละหมาดเพื่ออำลาโลกดุนยา เมื่อละหมาดเสร็จก็จะไปสู่อาคิเราะห์แล้ว ใจของเราก็จะมั่นอยู่กับอัลลอฮฺตลอดการละหมาด

เคล็ดลับ ละหมาดให้คุชัวะ อินชาอัลลอฮ์ หวังว่าทุกท่านทำได้ ความรู้ดีๆที่คุณต้องบอกต่อ

ที่มา: สวรรค์ในบ้าน

islamhouse.muslimthaipost.com