UN ประณามสวีเดน เผาคัมภีร์อัลกุรอาน เหยียบย่ำหัวใจชาวมุสลิมทั่วโลก

ADMIN

ผู้แทนระดับสูงของ United Nations Alliance of Civilizations ได้ประณามการเผาคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมโดยนักการเมืองขวาจัดชาวสวีเดน-เดนมาร์ก ว่าเป็น “การกระทำที่เลวทราม”

Rasmus Paludan หัวหน้าพรรคการเมืองขวาสุดของเดนมาร์ก Hard Line ดำเนินการแสดงความสามารถนอกสถานทูตตุรกีในสวีเดน ภายใต้การคุ้มครองของตำรวจท้องที่เมื่อวันศุกร์

“ในขณะที่ผู้แทนระดับสูงเน้นย้ำ ถึงความสำคัญของการสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออกในฐานะสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เขายังเน้นย้ำว่าการเผาคัมภีร์อัลกุรอานถือเป็นการแสดงความเกลียดชังต่อชาวมุสลิม” โฆษกของมิเกล อังเคล โมราติโนส กล่าว แถลงการณ์ออกเมื่อวันอาทิตย์

ผู้ประท้วงชุมนุมกันนอกสถานกงสุลใหญ่สวีเดน หลังจากราสมุส ปาลูดัน หัวหน้าพรรคการเมืองขวาสุดของเดนมาร์ก สายแข็ง ซึ่งมีสัญชาติสวีเดน เผาสำเนาอัลกุรอานใกล้กับสถานทูตตุรกีในกรุงสตอกโฮล์ม ในอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2023 REUTERS / Umit Bektas

กลุ่มคนรวมตัวกันที่หน้าสถานทูตสวีเดนในกรุงอังการาช่วงสุดสัปดาห์เพื่อประท้วงการเผาอัลกุรอาน [ไฟล์: Umit Bektas/Reuters]
“เป็นการไม่เคารพและดูหมิ่นผู้นับถือศาสนาอิสลาม และไม่ควรนำมารวมกับเสรีภาพในการแสดงออก” ถ้อยแถลงระบุเพิ่มเติม

โมราติโนส ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยงานของสหประชาชาติที่เรียกตัวเองว่า “อุทิศตนเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในชุมชนที่หลากหลาย” กล่าวว่าเขากังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของ “การเลือกปฏิบัติ การไม่ยอมรับ และความรุนแรง … ที่มุ่งเป้าไปที่สมาชิกของชุมชนทางศาสนาและชุมชนอื่น ๆ ในส่วนต่างๆ ของ โลก”.

เขาเรียกร้องให้สร้าง “การเคารพซึ่งกันและกัน” และการส่งเสริม “สังคมที่มีส่วนร่วมและสงบสุขซึ่งมีรากฐานมาจากสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีสำหรับทุกคน”

‘การเหยียดเชื้อชาติ’
ไม่นานหลังจากปาลูดันเผาสำเนาอัลกุรอาน เมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกีประณามทางการสวีเดนที่ล้มเหลวในการห้ามการประท้วง

“มันเป็นการกระทำที่เหยียดเชื้อชาติ มันไม่เกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก” เขากล่าว

ประเทศอาหรับ รวมทั้งซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน และคูเวต ก็ประณามการแสดงความสามารถดังกล่าว เช่นเดียวกับประเทศมุสลิมอื่นๆ เช่น ปากีสถาน และโซมาเลีย

“การปล่อยให้มีการกระทำที่แสดงความเกลียดชังซึ่งดูหมิ่นความศักดิ์สิทธิ์และค่านิยมของอิสลามเป็นสิ่งที่รับไม่ได้โดยสิ้นเชิง” กระทรวงต่างประเทศของโซมาเลียระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ “มันไม่ใช่อะไรนอกจากการกระทำที่ส่งเสริมความเกลียดชังและการเหยียดเชื้อชาติ และรองรับวาระแห่งความคลั่งไคล้และการก่อการร้าย”

ในโพสต์บน Twitter นายกรัฐมนตรีสวีเดน Ulf Kristersson กล่าวว่าในขณะที่เสรีภาพในการแสดงออกเป็นส่วนสำคัญพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย “สิ่งที่ถูกกฎหมายไม่จำเป็นต้องเหมาะสม”

“การเผาหนังสือที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับหลาย ๆ คนเป็นการกระทำที่ไม่เคารพอย่างยิ่ง” เขากล่าว

กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวกันที่หน้าสถานทูตสวีเดนในกรุงอังการาในช่วงสุดสัปดาห์เพื่อประณามการเผาคัมภีร์อัลกุรอาน ในบังกลาเทศ ผู้คนยังแสดงท่าทีต่อต้านเหตุการณ์ดังกล่าว

ในเดือนเมษายน การประกาศของ Paludan เกี่ยวกับการ “เผาคัมภีร์อัลกุรอาน” ในช่วงเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมทำให้เกิดการจลาจล ทั่วประเทศสวีเดน

ที่มา: AL JAZEERA และสำนักข่าว