ไบเกอร์ปากีสถาน 25 คน ควบมอเตอร์ไซค์ไปอุมเราะฮ์

ADMIN

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: ไบเกอร์ปากีสถาน 25 คน ควบมอเตอร์ไซค์ไปมักกะฮ์

กลุ่มนักบิดชาวปากีสถาน 25 คน กำลังเดินทางมุ่งไปนครมักกะฮ์ เพื่อประกอบพิธีอุมเราะฮ์ โดยมุ่งหวังในการส่งเสริมความสันติ มิตรภาพ และการท่องเที่ยวเชิงศาสนา ผ่านความพยายามที่พวกเขามองว่า เป็น “การเดินทางผ่านความเห็นแจ้งอย่างแท้จริง”

พวกเขาตัดสินใจออกเดินทางหลังจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบียผ่อนปรนกฎสำหรับผู้เดินทางมาอุมเราะฮ์เมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งมีการขยายระยะเวลาวีซ่าสำหรับผู้แสวงบุญเป็น 3 เดือน และอนุญาตให้เดินทางไปยังเมืองอื่น ๆ นอกเหนือจากมักกะฮ์ การเดินทางเริ่มขึ้นที่เมืองลาฮอร์ เมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา

พวกเขาต้องควบมอเตอร์ไซค์ รวมระยะทาง ไป-กลับ 14,000 กิโลเมตร โดยต้องผ่านอิหร่าน และเอมิเรตส์ และใช้เวลาอยู่ในราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย 19 วัน ก่อนจะเดินทางผ่านไปเยือน จอร์แดน และอิรัก ในเส้นทางขากลับ

มุกัรรอม ตารีน (Mukaram Tareen) ผู้นำกลุ่มไบเกอร์ และประธานสโมสร Cross Route ซึ่งเป็นผู้จัดโครงการนี้ เล่าว่า พวกเขาวางแผนเดินทางไปทำอุมเราะฮ์ ตั้งแต่ปี 2019 แต่ต้องระงับแผนดังกล่าวไว้ เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19

เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากนครรัฐชาร์จาฮ์ เอมิเรตส์ ว่า ต้องใช้เวลาถึง 5 เดือน กว่าแผนเดินทางนี้จะเป็นไปได้ โดยทุกคนใช้เงินส่วนตัวในการเดินทาง ซึ่งอยู่ที่คนละประมาณ 1 ล้านปากีสถานรูปี หรือราว 4,300 ดอลล่าร์ (ประมาณ 142,200 บาท)

เขายังกล่าวว่า ทางกลุ่มมีจุดมุ่งหมาย 3 ประการ คือ คาดหวังว่าการเดินทางนี้ จะเป็นการเติมพลังเพื่อการเห็นแจ้ง ควบคู่ไปกับการทำอุมเราะฮ์ และเพื่อส่งเสริมสันติภาพ มิตรภาพ และการท่องเที่ยวเชิงศาสนาระหว่างประเทศในภูมิภาค

“การขับมอเตอร์ไซค์ผ่านประเทศมุสลิมที่เป็นมิตร จะช่วงส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของปากีสถานด้วย” พวกเขาเดินทางถึงนครรัฐชาร์จาฮ์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา หลังจากใช้เวลา 1 สัปดาห์ในชาร์จาฮ์ ดูไบ และอะบูดาบี แล้ว พวกเขาจะเข้าสู่ซาอุดิอาระเบียในวันที่ 22 มกราคม โดยผ่านทางพรมแดน อัล-เบธา

พวกเขาวางแผนเยือนสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียเพื่อช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยจะไปเยือนริยาด, อัล-เราดะฮ์, ตาอืฟ, มักกะฮ์, มาดินะฮ์, ดูบา, ตาบูก และสถานที่อื่น ๆ ตามเส้นทางหลวงเลียบชายฝั่ง

ที่มา: www.arabnews.com

https://news.muslimthaipost.com/news/36961