นายกเทศมนตรีมุสลิมคนแรก แห่งเมืองเวสต์มินสเตอร์

ADMIN

นายกเทศมนตรีมุสลิมคนแรก แห่งเมืองเวสต์มินสเตอร์

สภาเทศบาลเมืองเวสต์มินสเตอร์ ประเทศอังกฤษ จะลงคะแนนเสียงให้ ฮัมซะ ทาอูซเซล (Cllr Hamza Taouzzale) เป็นนายกเทศมนตรีมุสลิมคนแรก และยังเป็นนายกเทศมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ รวมทั้งยังสามารถอ้างได้ว่า เป็นนายกเทศมนตรีเพียงคนเดียวของเมืองนี้ ที่มีภูมิหลังมาจากกลุ่มผิวสี เอเซีย หรือหลากหลายเชื้อชาติ จากที่เคยมีแต่คนผิวขาวที่ดำรงตำแหน่งนี้

ฮัมซะ วัย 22 ปี ยังเป็นหนุ่มโสด เกิดและเติบโตที่เมืองเวสต์มินสเตอร์ จากครอบครัวชาวโมร็อกโก เป็นสมาชิกสภาจากเขต Queen’s Park เขาผ่านการเลือกตั้งหลังจากที่พรรคแรงงาน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ฮัมซะ เพิ่งจบการศึกษาระดับปริญญาโทด้าน Global Affairs จากวิทยาลัย King’s College London เขาให้คำมั่นว่า จะยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไว้ ในบทบาทที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง

เขาเพิ่งรู้ว่า ได้รับการเสนอชื่อขึ้นเป็นนายกเทศมนตรี เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และเขากำลังตัดสินใจว่า จะทำงานด้านการกุศลในทางใด แต่ที่ผ่านมาเขาเคยร่วมสนับสนุนงานการกุศลของกลุ่มเยาวชน

จากการที่เขาเป็นคนในเมือง (ย่าน Lisson Green Estate) ซึ่งค่อนข้างแตกต่างจากนายกเทศมนตรีคนก่อน ๆ ที่มาจากถิ่นอื่น และมาหาผลประโยชน์หรือทำงานในเมืองนี้จนได้เป็นสมาชิกสภา เขาจึงมีความเชื่อมโยงกับเมืองและประชาชนที่นี่อย่างลึกซึ้ง ในฐานะที่มาจากครอบครัวคนทำงานธรรมดา เขายังต้องการแสดงให้เยาวชนเห็นว่า ยังมีโอกาสสำหรับพวกเขารอยู่ เพื่อเข้ามาเปลี่ยนแปลงให้ไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

โอกาสของเขาเริ่มขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ที่เขาเข้าร่วมกับกลุ่มเยาวชน Youth MP หลังจากทำงานในสำนักงานมา 1 ปี เขาได้เข้าร่วมกับพรรคแรงงาน และทำงานหนักเพื่อมุ่งหวังให้ได้รับการเสนอชื่อเข้าเป็นสมาชิกเขต Queen’s Park แทนคนเดิม

ในปี 2018 เขาได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกในสภาเมืองเวสต์มินสเตอร์ และกลายเป็นสมาชิกสภา ฯ ที่อายุน้อยที่สุด

ที่มา : มุสลิมไทยโพสต์
https://news.muslimthaipost.com/news/36252