มัสยิดแห่งแรกของเมืองบูน นอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา

ADMIN

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: มัสยิดแห่งแรกของเมืองบูน นอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา

มัสยิดแห่งแรกของเมืองบูน (Boone) เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา และนับเป็นมัสยิดที่เป็นทางการแห่งแรกของแถบ High Country

ศูนย์อิสลามแห่งเมืองบูน ตั้งอยู่ที่เลขที่ 643 ถนนกรีนเวย์ เปิดให้มุสลิมเข้ามาละหมาดที่มัสยิดในศูนย์ และทำหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน เป็นแหล่งค้นหาความรู้ และมีการเชื้อเชิญศาสนิกอื่นเข้ามาเยียมชมเพื่อรู้จักอิสลามให้มากขึ้น

ศูนย์อิสลาม เปิดเวลา 13:30 น. ในวันศุกร์ มีการจัดละหมาดญุมอัต เวลา 14:00 น. คุฏบะฮ์เป็น 2 ภาษา คือ ภาษาดารี (เป็น 1 ใน 2 ภาษาที่ใช้พูดกันในอัฟกานิสถาน) และภาษาอังกฤษ

มัสยิดอยู่ห่างจากมหาวิทยาลัยเพียงขับรถไม่ถึง 5 นาที และที่มหาวิทยาลัยนี้ยังมีสมาคมนักศึกษามุสลิม อีกด้วย คุรรอม ทาริค (Khurram Tariq) ประธานศูนย์อิสลามแห่งบูน กล่าวว่า ก่อนที่จะมีมัสยิดแห่งนี้ เขาต้องเดินทางไปละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดอื่น ซึ่งอยู่ไกลออกไป โดยใช้เวลาขับรถถึง 1.20 ชั่วโมง

คอดิจา ฟูอัด อาจารย์ด้านชีววิทยาที่ App State กล่าวว่า มัสยิดอื่น ๆ เช่น มัสยิดที่มอร์แกนตัน, ไฮ พอยต์, วินสตัน ซาเล็ม และชาร์ลอตต์ ล้วนอยู่ห่างด้วยการขับรถเกิน 1 ชั่วโมงทุกแห่ง

ทาริค เป็นผู้จุดประกายความคิดที่จะหาสถานที่ที่เป็นจุดศูนย์รวมมุสลิมในบูน หลังจากที่สังเกตเห็นว่า มุสลิมที่ย้ายมาอยู่ที่นี่ ค่อย ๆ ทยอยย้ายออกไปอยู่ที่อื่น ด้วยสาเหตุเพราะไม่มีมัสยิด หรือร้านอาหารฮาลาล

ปัจจุบันอาคารมัสยิดยังคงเป็นบ้านหลังหนึ่งที่ต้องจ่ายค่าเช่า แต่ทุก ๆ คน ก็ร่วมกันบริจาคเพื่อให้ได้มีสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจ รวมทั้งยังบริจาคสิ่งของจำเป็นสำหรับใช้ในมัสยิด เช่น พรมปูละหมาด พรมเช็ดเท้า รองเท้าใส่เดินภายในอาคาร สิ่งประดับและอื่น ๆ

ยังมีการคิดโครงการเช่น การติดตั้งตู้แช่แข็งในครัวสำหรับแช่เนื้อฮาลาล ที่สามารถบริจาคให้กับผู้ที่มีความต้องการ การประชุมผ่านซูม การจัดงานชุมชน รวมทั้งการหยิบยื่นสิ่งที่ได้รับมาจากองค์กร Islamic Circle of North America อีกทอดหนึ่ง

ที่มา: www.theappalachianonline.com

https://news.muslimthaipost.com/news/36611