อาบุล กอสิม อัสสะห์รอวีย์ นักวิทยาศาสตร์อิสลามที่โลกลืม!?

ADMIN

อาบุล กอสิม อัสสะห์รอวีย์ นักวิทยาศาสตร์อิสลามที่โลกลืม!?

 

หากคุณไปที่ร้านขายยาและ #พบชื่อของผลิตภัณฑ์ที่พิมพ์บนเม็ดยา โปรดจำไว้ว่านั้นคือแนวคิดอัจฉริยะนี้ถูกสร้างขึ้นโดยท่านอาบุล กอสิม อัสสะห์รอวีย์ (أبو القاسم الزهراوي) นักวิทยาศาสตร์ชาวมุสลิมในอันดาลูเซีย

ท่านได้คิดค้นวิธีการทำเม็ดยา และคิดวิธีพิมพ์ชื่อบนตัวยาเหล่านั้น.

ประวัติ…

✨ ท่านอถบู กอซิม อัซซะห์รอวีย์ ✨

Abu al-Qasim Khalaf ibn al-Abbas Al-Zahrawi(ฮ.ศ.324 – 403 : ค.ศ.936 – 1013)ทางตะวันตกรู้จักในชื่อ Abulcasis , Abucasis

อะบู กอซิม อัซ-ซะห์รอวี เป็นแพทย์มุสลิมอันดะลุเซีย(สเปน) เกิดที่ อัลซะฮฺเราะฮฺ (ห่างจาก กุรตุบะฮฺ(กอโดบา)ในสเปน ประมาณ 6 ไมล์) เป็นศัลยแพทย์ นักเคมี นักศัลยกรรมตกแต่ง และเป็นนักวิทยาศาสตร์ ถือได้ว่าเป็นบิดาศัลยแพทย์สมัยใหม่

ในสมัยกลางมุสลิมมีการแพทย์ที่ครอบคลุมและสมบูรณ์ ตำราทางการแพทย์นอกจากจะมีเป็นภาษาอาหรับของโลกอิสลามแล้วยังได้แปลเป็นภาษายุโรปและใช้จนถึงยุคสมัยที่ก้าวหน้า อัซ-ซะห์รอวีเป็นคนหนึ่งที่เป็นผู้ร่วมพัฒนาทางวิชาการแพทย์ เขาเป็นเจ้าของหนังสือนับเป็นประวัติศาสตร์ทางการแพทย์ คือ หนังสือ كتاب التصريف لمن عجز عن التأليف (Kitab al-Tasrif) มีทั้งหมด 30 เล่มเป็นสารานุกรมทางการแพทย์ เป็นหนังสือที่ใช้ควบคู่กับหนังสือของ อิบนุซีนา เป็นเวลานานถึง 5 ศตวรรษ

ผลงานบางอย่างของอัซ-ซะห์รอวี

อัลหุมัยดี นักเขียนและนักประวัติศาสตร์ ได้เขียนในหนังสือของเขาที่ชื่อ جذوة المقتبس في أخبار علماء الأندلس (ไฟยังไม่มอดในประวัติ
ของนักวิทยาศาสตร์อันดาลูเซีย) ว่า อัซ-ซะห์รอวีเป็นนักการศาสนาและนักวิทยาศาสตร์ เขาได้รักษาคนไข้เพื่ออัลลอฮฺโดยไม่คิดค่าตอบแทนใดๆในตลอดเวลาครึ่งวันของการทำงาน

⭕️ เขาเป็นคนแรกที่ใช้เอ็นเย็บแผลภายในด้วย catgut เป็นเอ็นที่อยู่ในกลุ่ม “ไหมละลาย” (Absorbtable) ชนิดหนึ่ง
ในหนังสือ Kitab al-Tasrif อัซ-ซะห์รอวี ได้เขียนอธิบายถึงวิธีการและขั้นตอนของการผ่าตัดหลอดคอ (tracheostomy) เป็นการผ่าตัดเปิดหลอดลมคอออกเป็นรู เพื่อช่วยในการหายใจ การผ่าตัดหลอดลมนี้ได้มีมานานแล้วในยุคอียิปต์โบราณ เพื่อรักษาอาการของคนที่หายใจไม่ออก จากนั้นกรีกโรมันได้นำความรู้นี้บันทึกในบันทึกศาสตร์ทางการแพทย์ของพวกเขา ต่อมาการผ่าตัดแบบนี้ได้หยุดไปอันเนื่องมาจากมีคนเสียชีวิตเกิดขึ้นระหว่าการผ่าตัด อัซ-ซะห์รอวีได้มาพัฒนาวิธีการผ่าตัดหลอดลมนี้จนประสบผลสำเร็จ

⭕️ เขาเป็นคนแรกที่ใช้ท่านอนศรีษะต่ำปลายเท้าสูง (Trendelenburg Position)ถ้าต้องการผ่าตัดคนนั้นในบริเวณที่ต่ำกว่าท้อง และท่านอนตรงกันข้าม(Reverse Trendelenburg position) ถ้าต้องการผ่าตัดบริเวณเหนือกว่าท้อง

⭕️เขาเป็นคนแรกที่รักษาคนไข้ที่มีปัญหาหลอดเลือดดำเมื่อ 1000 กว่าปีมาแล้ว โดยใช้วิธีการ Stripping of the veins และวิธีการนี้ในฟื้นขึ้นมาใช้อีกในปัจจุบัน

⭕️ เขาเป็นคนแรกที่ค้นพบความสัมพันธ์ระว่างความพร้อมทางร่างกายกับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม เป็นจุดเริ่มต้นของการค้นพบความผิดปกติทมงกรรมพันธุ์และความสามารถถ่ายทอดของโรคบางชนิดทางกรรมได้ เช่น โรค ฮีโมฟิเลีย (Hemophilia)

ภาพในหนังสือภาษาลาตินหน้า 1531 แปลโดย Peter Argellata
แสดงถึงอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่นำเสนอโดย อัล-ซะห์รอวี

โพสท์โดย: จ่าฝูง หมาจรจัด
อ้างอิงจาก: https://pantip.com/topic/33857089