มุสลิมจะเป็นชนส่วนใหญ่ของ 2 ประเทศนี้ อีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า

ADMIN

มุสลิมจะเป็นชนใหญ่ใน 2 ประเทศนี้ อีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า

นายอันเดรจ บาบิส (Andrej Babis) นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐเชก คาดการณ์ว่า ในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า ประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศสวีเดน จะกลายเป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

ปัจจุบัน อิสลามเป็นศาสนาที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเนเธอร์แลนด์และสวีเดน ซึ่งเป็นประเทศที่มีนโยบายเปิดเสรีในด้านผู้อพยพ โดยมีผู้นับถือศาสนาอิสลามในประเทศดังกล่าว ร้อยละ 5 และร้อยละ 8 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ตามลำดับ

ความเห็นของนายบาบิส เกี่ยวกับผู้อพยพถูกตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์รายวันของสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเขากล่าวถึงประเทศอื่น ๆ ด้วย แต่เน้นย้ำ 2 ประเทศนี้โดยเฉพาะว่า ประชากรชาวเนเธอร์แลนด์ส่วนใหญ่จะเป็นมุสลิมภายในปี 2044 ในขณะที่สวีเดนจะตามมาในปี 2065

การคาดการณ์ของเขา ทำให้ผู้ที่ได้อ่านหนังสือพิมพ์ต้องเลิกคิ้วด้วยความฉงน ทั้งนี้ นาย แดเนียล โปรคอพ นักวิจัยและนักสังคมวิทยา จากมหาวิทยาลัยชาร์ลส์ (Charles University) ในกรุงปร๊าก กล่าวกับสื่อ Svenska Dagbladet ของสวีเดน ว่า “เรื่องนี้ไม่มีทางเป็นความจริง เขาเพียงต้องการให้คนตื่นกลัว เพราะเมื่อปีที่ผ่านมา เขาก็เคยพูดว่า เบลเยียมจะเป็นประเทศที่มีมุสลิมเป็นชนส่วนใหญ่ภายในปี 2040”

โปรคอพ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีบาบิส น่าจะกำลังพยายามนำปัญหาผู้อพยพมาเกี่ยวโยงกับด้านการเมือง และว่า “นี่เป็นเรื่องไร้สาระ และการคาดคะเนนี้เป็นเรื่องที่เกินจริงอย่างมาก”
นิตยสารฟอร์บส์ ตั้งสมญานามให้นายกรัฐมนตรีบาบิส ว่า ‘Czech Trump’ เนื่องจากเขาเป็นผู้เสนอให้จำกัดจำนวนผู้อพยพเข้าประเทศอย่างจริงจัง โดยในปี 2015 สาธารณรัฐเช็กปฏิเสธการยอมรับโควตาผู้อพยพ ที่เสนอโดยสหภาพยุโรป ปัจจุบันประชากรมุสลิมในสาธารณรัฐเช็ก คิดเป็นไม่ถึง 1% ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต่ำสุดในยุโรป

ที่น่าสังเกต คือ ในปี 2017 สถาบันวิจัย Pew ของสหรัฐฯ ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาวิจัย การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ในยุโรป โดยพิจารณาจากความเกี่ยวข้องทางศาสนา มีข้อสรุปว่า ภายในปี 2050 สวีเดนจะมีประชากรมุสลิมในสัดส่วนที่มากกว่าประเทศอื่น ๆ ในยุโรป คือ อยู่ระหว่างร้อยละ 11.1 – 30.6 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ซึ่งนักวิจัยชาวสวีเดนออกมาโต้กลับ ว่าการประเมินของ Pew มีความไม่แน่นอนอยู่ มาก

news.muslimthaipost