คอสเพลย์ วิทยาลัยพายัพฯ เชียงใหม่ กับ คอสเพลย์วันอีด ต่างกันอย่างไร?

ADMIN

SOCIAL : คอสเพลย์ วิทยาลัยพายัพฯ เชียงใหม่ กับ คอสเพลย์วันอีด เยาวชนชายแดนใต้ ต่างกันที่ภูมิภาค คนใส่ หรือเพราะอิสลามโมโฟเบีย

จากกรณีภาพนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพฯ เชียงใหม่แต่งคอสเพลย์ไปเรียนหนังสื่อ สร้างสีสันและรอยยิ้มให้กับผู้ที่พบเห็น ซ้ำได้รับเสียงชื่นชมที่ให้สิทธิในการแต่งกายตามใจชอบ ส่วนกรณีคอสเพลย์วันอีด ที่ชายแดนใต้ กลับถูกสังคม มองว่า ไม่เหมาะสมด้วยนานาประการ ทั้งที่ผู้ที่คิดการแต่งกายคอสเพลย์วันอีดออกมายืนยันเจตนาว่าแค่ต้องการสร้างสีสันเหมือนกัน

ขณะที่เสียงชาวเน็ตมองว่าความแตกต่างของทั้ง 2 กรณีนี้อาจเป็นเพราะ

1. คอสเพลย์วันอีด ไม่ได้แต่งตัวเลียนแบบการ์ตูนเรื่องดัง

2. คอสเพลย์วันอีด ภาพลักษณ์ของผ้าโพกหัว อาวุธปลอม ติดตามาจากสื่อ ทีวี ที่นำเสนอถึงความรุนแรง ในตะวันออกกลาง หรือกลุ่มติดอาวุธเป็นต้น

3. หรือเป็นเพราะแต่งแบบมุสลิม จึงดูน่ากลัวอิสลามโมโฟเบีย

4. กลุ่มเล่น บีบีกัน ก็แต่งคอสเพลย์แบบตอลีบาน และ อาหรับ ทหารสหรัฐ และชาติต่างๆไม่เห็นมีอะไร น่ากังวล

ด้านนายมูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ รองโฆษกพรรคประชาชาติ กล่าวว่า เยาวชนที่เชียงใหม่ แต่งชุดคอสเพลย์ มีถืออาวุธประกอบ เช่นเดียวกันกับ เยาวชนในจังหวัดนราธิวาสแต่งคอสเพลย์วันอีดิลอัฎฮา ทำไมไม่โดนภาครัฐ ทหารกดดันให้ให้ออกมาขอโทษต่อสังคม?

“ความจริงเรื่องนี้ มุมมองต่างกัน จะมองเป็นฮีโร่ หรือมองเป็นผู้ก่อการร้าย” มูฮัมหมัดรุสดี กล่าว

26 กรกฎาคม 65 บรรยากาศบริเวณทางเข้าวิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ นักศึกษาทั้งชายและหญิงพากันแต่งกายด้วยชุดรูปแบบต่างๆ ทั้งชุดคอสเพลย์, ชุดลำลอง, ชุดกีฬา, ชุดเที่ยว, ชุดพื้นเมือง และชุดชาติพันธุ์ มาเรียนหนังสือ สร้างความแปลกตาให้กับผู้พบเห็น โดยเฉพาะนักศึกษาที่สวมชุดคอสเพลย์เป็นตัวการ์ตูนจากการ์ตูนหลายเรื่อง เช่น ดาบพิฆาตอสูร, โตเกียว รีเวนเจอร์ส ทั้งหมดร่วมเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าเสาธง ก่อนจะเข้าเรียนด้วยชุดต่างๆ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้ ได้ส่งต่อความสุขมายาวนานถึง 21 ปี

ด้าน ธนภัทร มั่นคง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ กล่าวว่า วิทยาลัยเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงออกในเรื่องการแต่งกาย โดยสามารถใส่ชุดคอสเพลย์หรือชุดตามที่นักศึกษาอยากใส่ทุกวันอังคาร สัปดาห์ละ1 วัน มีแนวคิดที่ต้องการให้นักศึกษามีความสุขในการเรียน พร้อมกับเป็นการสอนเรื่องวินัยควบคู่กันไป โดยการให้นักศึกษาสร้างวินัยด้วยตัวเองตามแนวคิดเสรีภาพสร้างวินัย คือเปิดโอกาสให้ใส่ชุดต่างๆ มาเรียน

ขอบคุณ

มูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ

TheStandardNews

เสียงแผ่นดินแม่

#ขุนคมคำ

White news