สหรัฐฯ รายงานการค้ามนุษย์ลวงโลก เพราะสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีการค้ามนุษย์มากที่สุด

ADMIN

WORLD : สหรัฐฯ ได้ประดิษฐ์สิ่งที่เรียกว่ารายงานการค้ามนุษย์เพื่อหลอกลวงโลกในขณะที่ยังคงเพิกเฉยต่อข้อเท็จจริง เนื่องจากสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีอำนาจค้ามนุษย์มากที่สุด การเสริมสวยให้ตนเองเป็นประเทศชั้นนำในรายงาน จึงมีแต่ความอับอายขายหน้าเท่านั้น หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันพุธ 20 กรกฎาคม 65

ข้อสังเกตจากกระทรวงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานที่ระบุว่าจีนเป็นประเทศระดับ 3 ด้านการค้ามนุษย์และการป้ายสีต่อจีนที่มีปัญหาด้านแรงงานในซินเจียง

ความจริงก็คือสหรัฐฯ เป็นมหาอำนาจค้ามนุษย์ที่ใหญ่ที่สุด

ไม่ว่าสหรัฐฯ จะปกปิดตัวเองอย่างไร ก็ไม่สามารถล้างอดีตการค้าทาสของตนได้ ระบบทาสได้รับการสนับสนุนอย่างถูกกฎหมายในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาหนึ่งในสามของการก่อตั้งประเทศ

ไม่ว่าสหรัฐฯ จะโต้แย้งอย่างไร ก็ไม่เปลี่ยนความผิดฐานเป็น “ประเทศต้นทาง ทางผ่าน และปลายทางของการบังคับใช้แรงงาน” หวังอ้างข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า ทุกปี มีการบังคับใช้แรงงาน 100,000 คนถูกค้ามนุษย์เพื่อมาทำงานในสหรัฐฯ ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ทุกรัฐใน 50 รัฐของสหรัฐฯ และ District of Columbia ได้รายงานว่ามีการบังคับใช้แรงงานและคดีค้ามนุษย์ ตามรายงานของสายด่วนการค้ามนุษย์แห่งชาติ จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับรายงานเพิ่มขึ้นจาก 3,200 เป็น 11,500 ระหว่างปี 2555 ถึง 2562 ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ผู้คนจำนวน 100,000 คนที่ถูกค้ามนุษย์จากต่างประเทศเพื่อบังคับใช้แรงงานในสหรัฐ ครึ่งหนึ่งเป็นผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และเมื่อไม่นานมานี้ เท็กซัสรายงานคดีลักลอบขนคนในรถตู้ที่สะเทือนใจ ทำให้มีผู้อพยพราว 50 คนเสียชีวิต อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ สหรัฐฯ ยังทำให้ตัวเองเป็นประเทศ Tier 1 ซึ่งเป็นการสร้างความอับอายให้กับตัวเองเท่านั้น

จีนเรียกร้องให้สหรัฐฯ แก้ไขอาชญากรรมด้านสิทธิมนุษยชน ด้วยการกระทำที่เป็นรูปธรรม แทนที่จะเอาเปรียบประเทศอื่นๆ ตัดสินพวกเขาด้วยมาตรฐานสูง และอวดอ้างตัวเอง หวังกล่าว

สำหรับประเทศจีน รัฐบาลจีนได้ดำเนินการตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยปราบปรามกลุ่มอาชญากรข้ามชาติ เกี่ยวกับการป้องกัน การปราบปราม และการลงโทษการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก

ในปี 2550, 2556 และ 2564 ตามลำดับ ประเทศจีนได้ออกกฎหมายและดำเนินการตามแผนปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ในสตรีและเด็ก (พ.ศ. 2551-2555) แผนปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ (พ.ศ. 2556-2563) และแผนปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ (พ.ศ. 2564-2573)

รัฐบาลจีนได้จัดตั้งระบบการประชุมระหว่างรัฐมนตรีร่วมกันจำนวน 35 แผนกภายใต้สภาแห่งรัฐ ซึ่งเป็นคณะรัฐมนตรีของจีน เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ ให้การรับรองสถาบันที่มั่นคงในการป้องกันและต่อต้านการค้ามนุษย์ และเพื่อช่วยเหลือและปกป้องเหยื่อ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในเรื่องนี้

Global Times

#ขุนคมคำ

White news