จากเด็กปอเนาะสู่ล่ามภาษาระดับประเทศ “เปิดใจ ยูซุฟ เบ็ญโกบ”

ADMIN

SOCIAL : จากเด็กปอเนาะสู่ล่ามภาษาระดับประเทศ “เปิดใจ ยูซุฟ เบ็ญโกบ”

บทความโดย อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

ยูซุฟ เบ็ญโกบ หนุ่มน้อยจากสงขลา เป็นล่ามแปล ภาษาไทย-อาหรับ อาหรับ-ไทย บรรดาผู้นำประเทศและล่าสุดผู้ว่าฯชัชชาติ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ นายมุฮัมมัด ฮุซัยน์ อัลฟัยลากาวี (H.E. Mr. Mohammad Husain Alfailakawi) เอกอัครราชทูตรัฐคูเวตประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าพบเพื่อแสดงความยินดีที่ได้รับเลือกตั้ง

(อ้างอิงจาก https://www.matichon.co.th/local/news_3465538, https://www.parliament.go.th/…/parliame…/ewt_news.php…)
ก่อนหน้านี้น้องยูซุฟ ก็เป็นล่ามกับผู้นำประเทศหลายคนไม่ว่านายกรัฐมนตรีไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและอีกหลายคนในกระทรวงต่างๆ (อ้างอิงจาก https://www.naewna.com/politic/494191)

ผู้เขียนจึงนำความรู้สึกน้องที่เขียนไว้ให้ผู้เขียนเพื่อเป็นแรงบรรดาลใจให้ผู้อ่านโดยเฉพาะน้องๆนักเรียนนักศึกษา

โดยยูซุฟ ได้สะท้อนความรู้สึกว่า
“ผม นาย ยูซุฟ เบ็ญโกบ เด็กชนบทคนหนึ่งซึ่งเติบโต ณ ดินแดนปลายด้ามขวาน สังคมพหุวัฒนธรรม สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท คณะอักษรศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ภาควิชากฎหมายอิสลามและการบูรณาการ
มหาวิทยาลัยมูฮำหมัดที่ 5
กรุงราบัต ราชอาณาจักรโมร็อกโก

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะอักษรศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ภาควิชาอิสลามศาสตร์ มหาวิทยาลัยมูฮำหมัดที่ 5 กรุงราบัต ราชอาณาจักรโมร็อกโก

สำเร็จการศึกษาระดับมัธยม จากโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ (หรือคนบ้านเรียกว่าปอเนาะโคกยาง)อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ในแผนการเรียน IAEP (Intensive Arabic and English Program)

“ตลอดชีวิตที่ผ่านมา…ผมได้รับหลักคิดสำคัญหนึ่งเสมอว่า “การศึกษาคือเครื่องมืออันทรงพลังที่สามารถยกระดับบุคคลและสังคมได้ ”

ผมสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมฯจากโรงเรียนปอเนาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยภาพลักษณ์มักถูกมองว่า..เรียนจบแล้วต้องเป็นบุคลากรในมัสยิด หรือครูบาอาจารย์ฯลฯ

แต่ผมคิดว่า…เราสามารถต่อยอดความรู้ที่มีได้มากและไกลยิ่งกว่านั้น…โอกาส คือต้นทุนที่มีความสำคัญมาก ถ้าไม่ไขว่คว้าเอาไว้ เราอาจจะเสียใจไปตลอดชีวิตก็ได้…

ณ วันนี้ผมรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นน้องชายและพี่ชายในครอบครัวใหญ่ รู้สึกดีใจและเกินคาดคิดที่ตนได้เป็นอณูจิ๊กซอว์เล็กๆ ในการเจริญสัมพันธไมตรีระหว่างรัฐคูเวต และประเทศไทย มาตุภูมิที่รัก

ขอฝากพลังใจให้น้องๆ ทุกคนที่กำลังศึกษามองภาพชีวิตตนให้ยาวและกว้างไกล มานะพยายามให้ ถึงที่สุด และอย่าได้ท้อถอยต่อทุกๆ อุปสรรคขวากหนามที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทาง

#โอกาสดีๆ มักรอคอยผู้มีหัวใจใฝ่ดีและมีความพยายามเสมอ!

ขอบคุณ : อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

#ขุนคมคำ

White news