ตำรวจหญิงมุสลิม ขึ้นแท่นนักสืบชั้นนำของเมือง จากพ่อแม่ที่ไม่รู้หนังสือ

ADMIN

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ : ตำรวจหญิงมุสลิม ขึ้นแท่นนักสืบชั้นนำของเมือง จากพ่อแม่ที่ไม่รู้หนังสือ

มารินา วาก้า (Marina Waka) คุณแม่ลูก 2 เชื้อสายปากีสถาน วัย 38 ปี ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งจ่านักสืบ ประจำสำนักงานตำรวจ Leicestershire police หลังจากทำงานที่นี่มานาน 15 ปี

มารีนา มาจากครอบครัวที่พ่อแม่อ่านภาษาอังกฤษไม่ออก และพูดภาษาอังกฤษได้เพียงเล็กน้อย เธอกล่าวว่า การเลี้ยงดูของพ่อแม่และศาสนาอิสลาม ช่วยให้เธอสามารถก้าวไปข้างหน้าและบรรลุเป้าหมายที่เธอวาดหวังไว้ และว่า เธอรู้ตัวดีตั้งแต่อายุยังน้อย ว่าเธอต้องการเป็นอะไร ทำอาชีพประเภทไหน และอาชีพที่จะช่วยให้เธอสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ คือ ความปรารถนายิ่งของเธอ

พ่อแม่ของมารีนา อพยพมาประเทศอังกฤษในช่วงปี 1960 พวกเขาพูดภาษาอังกฤษได้เพียงเล็กน้อย และยิ่งกว่านั้น พวกเขาไม่สามารถอ่าน หรือ เขียนภาษาใด ๆ ได้ ไม่เฉพาะแต่ภาษาอังกฤษ

มารีนา จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านกฎหมายและทรัพยากรมนุษย์ การมีความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ รวมทั้งต้องการเป็นต้นแบบให้กับสตรีมุสลิมคนอื่น ๆ ทำให้เธอตัดสินใจเข้าสู่วงการตำรวจ และเธอเพิ่งสอบระดับนายสิบได้ และขณะนี้ทำหน้าที่จ่านักสืบ (ตำแหน่งชั่วคราว) ซึ่งเธอรู้สึกขอบคุณที่ได้พบกับสิ่งที่แตกต่างในทุกวัน

เธอกล่าวว่า ในฐานะที่มาจากครอบครัวผู้อพยพ การเติบโตขึ้นต้องมีทั้งความสมดุลในค่านิยมของชาวอังกฤษ และชาวเอเซีย และการเป็นตำรวจมุสลิมทำให้เธอรักษาสมดุลนั้นได้ เธอกล่าวอีกว่า ผู้หญิงในวัฒนธรรมของปากีสถานมักถูกมองว่า ควรเป็นแค่แม่บ้าน แต่พ่อแม่ของเธอต้องการให้เธอได้รับการศึกษาที่ดี และมีอาชีพ “ฉันเติบโตมาด้วยความพากเพียร ความรัก และการสนับสนุนจากพ่อแม่”

เธอกล่าวถึงการทำงานของเธอว่า “คือการสอบสวนอาชญากรรม สร้างคดีที่แข็งแกร่ง พอที่กระบวนการยุติธรรมทางอาญาจะรับฟังได้ เพื่อให้แน่ใจว่าเหยื่อจะได้รับความยุติธรรมตามสมควร และผู้กระทำผิดจะถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”

เมื่อเข้าสู่วงการตำรวจใหม่ ๆ มารีนาไม่ได้สวมผ้าคลุมศีรษะ แต่หลังจากได้เดินทางไปทำฮัจญ์แล้ว เธอเลือกที่จะใส่ผ้าคลุมศีรษะกับเครื่องแบบ และเพื่อนร่วมงานของเธอไม่มีปฏิกิริยาต่อต้าน ซึ่งสร้างความพอใจให้กับเธออย่างยิ่ง

“ทุกคนมองโลกในแง่ดี พวกเขาอ้าแขนต้อนรับรูปลักษณ์ใหม่ของฉัน และยังสนใจที่ระเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประสบการณ์การทำฮัจญ์ของฉัน รวมทั้งความสำคัญของฮิญาบ”

ที่มา: www.leicestermercury.co.uk

https://news.muslimthaipost.com/news/35028