Matthew Hayden โค้ชคริกเก็ตทีมปากีสถาน อ่านกุรอานทุกวันเพื่อศึกษาอิสลาม

ADMIN

Matthew Hayden อดีตนักคริกเก็ตชาวออสเตรเลีย ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นโค้ชของทีมคริกเก็ตของปากีสถานในการแข่งขัน T20 World Cup ปี 2021 เปิดเผยว่าเขาได้รับคัมภีร์กุรอานจาก Muhammad Rizwan นักคริกเก็ตชาวปากีสถาน ในการให้สัมภาษณ์กับ News Corp Australia เฮย์เดนกล่าวว่า Rizwan มอบหนังสือ Holy Holy Book ฉบับภาษาอังกฤษให้เขา

Matthew Hayden กล่าวว่าเขาอยากรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม และเมื่อรู้สิ่งนี้ Rizwan ได้มอบคัมภีร์อัลกุรอานเป็นภาษาอังกฤษให้เขา เขาแจ้งว่าทั้งคู่ได้พูดคุยเกี่ยวกับศาสนาอิสลามและความเชื่อของศาสนาอิสลามด้วย และเขากำลังอ่านอัลกุรอานวันละนิด พูดถึงช่วงเวลาที่เขาได้รับหนังสือเล่มนี้ เฮย์เดนกล่าวว่า “มันคือริซซี่ (โมฮัมหมัด ริซวาน) และฉันต้องบอกว่ามันเป็นช่วงเวลาที่สวยงามที่ฉันจะไม่มีวันลืม ฉันอยากรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลามแม้ว่าฉันจะเป็นคริสเตียน คนหนึ่งติดตามพระคริสต์และอีกคนหนึ่งมูฮัมหมัดและในแง่หนึ่งจะไม่มีวันได้พบ แต่เขานำเสนออัลกุรอานฉบับภาษาอังกฤษให้ฉัน เรานั่งบนพื้นเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงแล้วพูดคุยกัน ผมอ่านวันละนิดละหน่อย Rizzy เป็นหนึ่งในบุคคลที่ฉันชื่นชอบ เป็นแชมป์เปี้ยนมนุษย์”

เฮย์เดนยังยกย่องทีมคริกเก็ตของปากีสถานในเรื่องจิตวิญญาณของไส่ “ฉันรู้สึกทึ่งกับความเป็นกลางและถ่อมตนของคนพวกนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างมีขึ้นอย่างไร มันสนุกมาก พวกเขาเป็นนักกีฬาที่ฝึกสอนได้ดีเช่นกัน มันเกิดจากความรู้สึกลึก ๆ ของจิตวิญญาณ ในฐานะชาวตะวันตก คุณไม่ได้ตระหนักถึงความหมายของการมีความมุ่งมั่นและศรัทธานั้น แม้แต่ละหมาดของพวกเขา – ห้าช่วงละหมาดที่แตกต่างกันในแต่ละวัน คุณสามารถอยู่นอกลิฟต์หรือแม้แต่ในลิฟต์ และหากถึงเวลาละหมาด นั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้น พวกเหล่านี้เชื่อมต่อในระดับที่สูงขึ้น ไม่ใช่ว่า ‘วันนี้เป็นอย่างไรบ้างเพื่อน’” เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ Matthew Hayden ยังได้พูดคุยเกี่ยวกับจิตวิญญาณของนักไส่ชาวปากีสถาน เขาได้กล่าวว่าหน่วยปัจจุบันของทีมคริกเก็ตปากีสถานเป็นปึกแผ่นและมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายสูงสุดของพวกเขา เขาบอกว่าเขาได้เห็นจิตวิญญาณที่โดดเด่นที่ผูกมัดทีมที่เขาไม่ได้เห็นในทีมอื่นและทีมมีวินัยที่น่าทึ่ง เฮย์เดนได้แจ้งว่าทั้งทีมสวดอ้อนวอนด้วยกัน และนี่คือประสบการณ์ที่เหลือเชื่อในชีวิตของเขา

“ทุกวันมีระเบียบวินัยที่เหลือเชื่อนี้ คุณสามารถเดินไปที่ลิฟต์และจะมีเวลาละหมาดและที่ฐานของลิฟต์จะมีทั้งทีมสวดมนต์พร้อม ๆ กัน มันเป็นประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่มหัศจรรย์สำหรับฉันเป็นการส่วนตัว” เฮย์เดนกล่าว

ในขณะที่เฮย์เดนต่างชื่นชมในจิตวิญญาณของนักไส่ชาวปากีสถาน ผู้ใช้ Twitter บางคนเห็นสิ่งนี้จากมุมที่ต่างออกไป ผู้ใช้ Twitter จำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่มาจากอินเดียกล่าวว่า Muhammad Rizwan พยายามเปลี่ยน Matthew Hayden ให้นับถือศาสนาอิสลามด้วยการมอบคัมภีร์กุรอานให้เป็นของขวัญ

www.opindia.com