หนักสุดในรอบ 20 ปี! แผ่นดินไหวอัฟกานิสถานตายพุ่งเกิน 1,000 ศพ

ADMIN

ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในอัฟกานิสถาน พุ่งเป็นมากกว่า 1,000 ราย และยังมีความเป็นไปได้สูงที่จะเพิ่มมากขึ้นอีก หนักสุดในรอบ 20 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. เกี่ยวกับความคืบหน้าของเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ในภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน เมื่อช่วงรุ่งสางของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ว่า กระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถาน รายงาน จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นมากกว่า 1,000 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,500 คน

ประชาชนช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน ให้มาขึ้นเฮลิคอปเตอร์อพยพของทางการ

ทั้งนี้ จังหวัดปักติกาได้รับความเสียหายหนักหน่วงที่สุด ตามด้วยจังหวัดโคสต์ซึ่งอยู่ใกล้กัน อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีกมาก เนื่องจากยังไม่มีการยืนยันจำนวนผู้สูญหายภายใต้ซากปรักหักพังได้อย่างชัดเจน และเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงนอนหลับพักผ่อน

ทั้งนี้ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวมีความรุนแรง 6.1 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 44 กิโลเมตร ใกล้กับจังหวัดโคสต์ ซึ่งมีพรมแดนติดกับปากีสถาน และแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลทั่วทั้งปากีสถาน และพื้นที่ส่วนใหญ่ของอินเดีย โดยนับเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปีของอัฟกานิสถาน ตั้งแต่แผ่นดินไหวในภูมิภาคเทือกเขาฮินดูกูช เมื่อเดือน มี.ค. 2545 คร่าชีวิตประชาชนประมาณ 1,100 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS

ที่มา: เดลินิวส์