นางแบบผิวสีคนดัง ฮาลีมา อาเดน อำลารันเวย์กลับสู่ความศรัทธา

ADMIN

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  นางแบบผิวสีคนดัง ฮาลีมา อาเดน อำลารันเวย์กลับสู่ความศรัทธา

นางแบบผิวสีคนดังชาวโซมาลี วัย 23 ปี ประกาศว่า เธอจะโบกมืออำลารันเวย์เดินแบบ หลังจากที่เพิ่งตระหนักได้ว่า เธอกำลังสูญเสียความเป็นตัวเอง และความเป็นชีวิตจริง จากการที่เข้าสู่วงการอุตสาหกรรมแฟชั่น

ฮาลิมา แชร์ชุดภาพถ่ายสมัยเด็ก ๆ และภาพถ่ายชุดแฟชั่นของเธอผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ และระบุว่า เธอถูกกดดันจากวงการแฟชั่นให้ต้องยอมละลดความเชื่อทางศาสนาเพื่ออาชีพนางแบบ

ฮาลิมา อาเดน (Halima Aden) เป็นมุสลิมอเมริกันเชื้อสายโซมาลี ครอบครัวของเธอหนีเหตุการณ์ความไม่สงบมาอยู่ที่ค่ายผู้อพยพในเคนยาตั้งแต่ที่เธอยังเป็นเด็ก และต่อมาได้เดินทางมาตั้งรกรากที่รัฐมินเนโซต้า สหรัฐอเมริกา

ในตอนที่เข้ามาสู่วงการแฟชั่น เธอคาดหวังว่า เธอจะไม่ต้องละทิ้งการสวมฮิญาบสีดำ เพราะเธอรู้สึกสบายใจที่จะได้ใส่ฮิญาบแบบนั้น แต่เธอถูกนำห่างออกมาจากมันมากขึ้นทุกที “มันไม่ใช่สไตล์ของฉัน ไม่เคยเป็น แต่ทำไมฉันถึงอนุญาตให้พวกเขานำยืนส์มาโปะไว้บนหัว ทั้ง ๆ ที่ฉันเคยแต่สวมกระโปรง และชุดยาว” (เธอเคยถ่ายแฟชั่นให้กับแบรนด์ American Eagle ที่นำผ้ายีนส์มาผลิตฮิญาบ)

ฮาลิมา อาเด็น สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะสตรีคนแรกที่สวมฮิญาบเดินแฟชั่นในหลายเวที รวมทั้งเคยสวมฮิญาบเข้าประกวดเวทีนางงามมินเนโซต้า และยังเป็นนางแบบคนแรกที่สวมฮิญาบและชุดเบอร์กินี ลงสื่อ Sports Illustrated’s 2019 Swimsuit Issue อีกด้วย

ฮาลิมา กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ทำให้เธอได้มีโอกาสไตร่ตรองถึงอาชีพของเธอ ว่า “ต้องต่อสู้กับอะไรบ้าง โดยเฉพาะเมื่อเป็นคนแรกที่ได้ทำอะไร หรือ การเป็นคนส่วนน้อย ในชนกลุ่มน้อยของชนกลุ่มน้อย นั้นมันไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายเลย”

ฮาลิมา กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมา แม่ของเธอเคยขอร้องให้เธอลืมตาดูความจริงให้ดี แม่กระตุ้นให้เธอออกจากวงการนางแบบ และหันมาให้ความสำคัญกับความศรัทธาเป็นสิ่งแรก แม่บอกว่า “ลูกต้องกลับไปแก้ไข ก่อนเข้าวงการแฟชั่นลูกเป็นคนดีอยู่แล้ว ลูกจะต้องกลัวอะไร กลับไปประกาศแก้ไขข้อผิดพลาดต่อสาธารณะเถิด”

“ต้องขอบคุณโควิดที่ทำให้ฉันได้แยกตัวออกมาจากอุตสาหกรรมแฟชั่น และทำให้ฉันได้ตระหนักว่า ฉันผิดพลาดตรงไหนบนเส้นทางแห่งฮิญาบนี้”

ที่มา:  www.eurweb.com

https://news.muslimthaipost.com/news/34734