โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประณาม พรรค BJP หมิ่นศาสดามูฮัมหมัด

ADMIN

WORLD : เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประณาม “ความคิดเห็นที่น่ารังเกียจ” เกี่ยวกับศาสดามูฮัมหมัด (สันติสุขจงมีแด่ท่าน) โดยสมาชิกของพรรคภารติยะชนตะ (BJP) ผู้ปกครองของอินเดีย

กรณี นูปูร์ ชาร์มา โฆษกพรรคบีเจพีและนาวีน กุมาร จินดาล หัวหน้าพรรคอีกคนหนึ่งได้แสดง ความเห็นที่ ไม่สุภาพต่อท่านศาสดาพยมูฮัมหมัด(PBUH) เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน และหลังจากการประณามทั่วโลก พรรคบีเจพี BJP ประกาศการลงโทษทางวินัยกับทั้งคู่ ขับออก ระงับสมาชิกพรรคชาร์มาและจินดาล

ในขณะเดียวกัน ความโกลาหลเกิดขึ้นจากคำพูดดังกล่าวทั่วโลกและในอินเดีย ขณะที่พรรคของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เผชิญกับการประณามในประเทศมุสลิมและประเทศอื่นๆ ชาวมุสลิมออกไปตามท้องถนนทั่วเอเชีย รวมทั้งอินเดีย ซึ่งผู้ประท้วงต้องเผชิญกับการปราบปรามโดยทางการอินเดีย

ในระหว่างการแถลงข่าวของไพรซ์ เมื่อวันพฤหัสบดี (16) นักข่าวคนหนึ่งได้หยิบยกประเด็นความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมของสมาชิก BJP และการรื้อถอนบ้านของชาวมุสลิมในเวลาต่อมา

“คุณอยากจะพูดอะไรเกี่ยวกับอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังเหล่านี้ ซึ่งกระทำโดยรัฐบาลอินเดียที่ต่อต้านชาวมุสลิมและชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ หรือไม่” เขาถามโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

ในการตอบกลับ ไพรซ์กล่าวว่า “นี่คือสิ่งที่เราได้ประณาม เราประณามความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ BJP สองคน และเราดีใจที่เห็นว่าพรรคดังกล่าว ก็ออกมาประณามความคิดเห็นที่ไม่ดีต่อศาสดาอิสลามเหล่านั้นต่อสาธารณะ”

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า สหรัฐฯ มีส่วนร่วมกับรัฐบาลอินเดียเป็นประจำในระดับอาวุโสเกี่ยวกับปัญหาสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงเสรีภาพในการนับถือศาสนา ความเชื่อ และ “เราสนับสนุนให้อินเดียส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน”

เลขาฯ เสริมว่า “ชาวอินเดียและชาวอเมริกัน เราเชื่อในค่านิยมเดียวกัน: ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเคารพของมนุษย์ ความเท่าเทียมกันของโอกาส และเสรีภาพในการนับถือศาสนาหรือความเชื่อ สิ่งเหล่านี้เป็นหลักการพื้นฐาน สิ่งเหล่านี้เป็นค่านิยมพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตยใดๆ และเราพูดเพื่อพวกเขาทั่วโลก”

DAWN
#ขุนคมคำ

White news