นอร์เวย์เอาจริง สั่งอิสราเอลติดฉลากใหม่ เพื่อให้รู้ว่าสินค้านี้ ฝ่าฝืนกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

ADMIN

นอร์เวย์เอาจริง สั่งให้สินค้าอิสราเอลที่มาจากพื้นที่ยึดครอง(ปาเลสไตน์)ต้องติดฉลากใหม่ เดิมระบุ ผลิตในอิสราเอล ต้องเปลี่ยน ผลิตในพื้นที่ตั้งถิ่นฐาน เพื่อให้ผู้บริโภครู้ว่าสินค้านี้ ฝ่าฝืนกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

WORLD : นอร์เวย์เอาจริง สั่งให้สินค้าอิสราเอลที่มาจากพื้นที่ยึดครอง(ปาเลสไตน์)ต้องติดฉลากใหม่ เดิมระบุ ผลิตในอิสราเอล ต้องเปลี่ยน ผลิตในพื้นที่ตั้งถิ่นฐาน เพื่อให้ผู้บริโภครู้ว่าสินค้านี้ ฝ่าฝืนกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลประณามนอร์เวย์ตัดสินใจ ติดฉลากสินค้าให้คนรู้ว่า ผลิตภัณฑ์นี้มาจากพื้นที่ของ(ปาเลสไตน์) แต่อิสราเอลไปยึดครอง โดยตั้งข้อหาว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลและนอร์เวย์

รัฐบาลนอร์เวย์ประกาศเมื่อวันเสาร์ (11) ว่าจะใช้คำตัดสินของศาลสหภาพยุโรปตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งเรียกร้องให้ประเทศในสหภาพยุโรป ทำเครื่องหมายผลิตภัณฑ์อาหารของอิสราเอลที่ผลิตในพื้นที่การตั้งถิ่นฐานในเวสต์แบงก์

ศาลยุติธรรมของสหภาพแรงงานระบุว่า ฉลากสถานที่ผลิตต้องไม่ระบุว่า “อิสราเอล” แต่ต้องเป็น “การตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอล”

การที่ไม่ติดฉลากบ่งบอกถึงที่มาอย่างถูกต้อง ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด และไม่มีทางรู้เลยว่าสิ่งที่พวกเขากำลังซื้อนั้น มาจากในดินแดนแห่งใดแห่งหนึ่ง ที่ฝ่าฝืนกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ”

ถ้อยแถลงของนอร์เวย์ยังระบุด้วยว่า ประเทศยอมรับอาณาเขตของอิสราเอลว่าอยู่ภายใต้การควบคุมของอิสราเอลก่อนปี 2510 และถือว่าการตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอลในที่ราบสูงโกลัน กาซา เวสต์แบงก์ และเยรูซาเล็มตะวันออก ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

มาตรการส่วนใหญ่นี้เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์การนำเข้าไวน์ น้ำมันมะกอก ผลไม้และผัก

นอร์เวย์เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานเฉพาะกิจ ซึ่งประชุมปีละหลายครั้งเพื่อประสานงานการส่งมอบความช่วยเหลือระหว่างประเทศแก่ชาวปาเลสไตน์และทางการปาเลสไตน์ อิสราเอลเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมการประชุม ซึ่งรวมถึงผู้แทนจากสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป สหประชาชาติ และผู้บริจาคอื่นๆ ที่มีแนวคิดคล้ายคลึงกัน

ถ้อยแถลงของกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ระบุว่าอิสราเอลจะยุติความร่วมมือกับ AHLC เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของนอร์เวย์หรือไม่

อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ Mike Pompeo ประกาศในปี 2019 ว่าการตั้งถิ่นฐานในเวสต์แบงก์ของอิสราเอล “ไม่ขัดกฎหมายระหว่างประเทศ” โดยประณามศาลยุติธรรมแห่งยุโรปที่ตัดสินว่า อิสราเอลต้องติดฉลากสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ มาจากการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลในเวสต์แบงก์และที่ราบสูงโกลัน

Mike Pompeo เขากลายเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ คนแรกที่ไปเยือนนิคมของอิสราเอลในเวสต์แบงก์ ซึ่งเขาได้ประกาศว่า ผลิตภัณฑ์จากการตั้งถิ่นฐานสามารถระบุว่า “ผลิตในอิสราเอล” ไม่จำเป็นต้องระบุว่า ผลิตในพื้นที่ตั้งถิ่นฐานของอิสราเอล ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งสำคัญ

haaretz

#ขุนคมคำ

White news