หนุ่มชาวอินโดนีเซียเดินทาง 5,000 กม. ด้วยจักรยานสู่ฮัจย์

ADMIN

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: หนุ่มอินโดนีเซียมุ่งมั่นปั่นจักรยาน 5,000 กม.ทำพิธีฮัจญ์

มุฮัมมัด เฟาซัน (Muhammad Fauzan) มุ่งมั่นเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ด้วยการปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นการเดินทางที่ยากลำบากเป็นระยะทางเกือบ 5,000 กิโลเมตร ใช้เวลาเกือบ 8 เดือน

เฟาซันเดินทางออกจากมาเกลัง ชวากลาง เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 และเดินทางถึงนครมักกะฮ์ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาได้ทำอุมเราะฮ์เรียบร้อยแล้ว และจะร่วมกับผู้แสวงบุญคนอื่น ๆ จากอินโดนีเซีย เพื่อประกอบพิธีฮัจญ์ ในต้นเดือนกรกฏาคม ที่ใกล้จะมาถึงนี้

อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก ในปีนี้ได้โควตาผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ 100,051 คน และขณะนี้ฮุตญาจชาวอินโดนีเซียจำนวน 21,000 คน ได้เดินทางถึงนครมาดีนะฮ์แล้ว

เฟาซันให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางมาทำฮัจญ์โดยจักรยานของเขา นับเป็นตัวอย่างอันดีที่แสดงให้เห็นว่า พระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพสามารถดลบันดาลให้ทุกอย่างเป็นไปได้ แม้คนธรรมดาจะคิดว่าเป็นสิ่งที่ยากจะเป็นไปได้ก็ตาม

“เราสามารถทำให้มันเป็นไปได้ ถ้าเรามีความปรารถนาดี มีการดุอาอฺอย่างจริงจังต่อพระเจ้า ควบคู่ไปกับการทำงานหนักอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อบรรลุเป้าหมาย”

เฟาซัน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาภาษาอาหรับและอิสลามศึกษา จากมหาวิทยาลัยมากัสซ่า ในจังหวัดสุลาเวสีตอนใต้ ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยอิสลามแห่งมาลัง เขาทำงานเป็นครูสอนศาสนาและสอนท่องจำอัล-กุรอาน เขาคิดว่า นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำฮัจญ์โดยไม่ต้องรอนานหลายปี เขาจึงเริ่มเก็บออมเงินเดือนเพื่อไปทำฮัจญ์โดยวิธีพิเศษ ซึ่งปกติหลังจากขึ้นทะเบียนแล้ว ชาวอินโดนีเซียต้องรอประมาณ 40 ปี กว่าจะถึงคิวได้ไปทำฮัจญ์

ที่มา: www.saudigazette.com.sa

https://news.muslimthaipost.com/news/36328