อินเดียรื้อบ้านนักเคลื่อนไหวมุสลิม เกี่ยวข้องกับเหตุประท้วงหมิ่นศาสดาที่อุตตรประเทศ

ADMIN

อินเดียรื้อบ้านนักเคลื่อนไหวมุสลิมที่อุตตรประเทศ เอี่ยวม็อบศาสนา

ทางการอินเดียทำลายบ้านหลายหลัง ของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองมุสลิม ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุประท้วงทางศาสนา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ว่า ทางการรัฐอุตตรประเทศ ในภาคเหนือของอินเดีย รื้อถอนบ้านพักหลายหลังในพื้นที่ ซึ่งเป็นของนักเคลื่อนไหวทางศาสนา ตามคำสั่งของสำนักงานมุขมนตรีแห่งรัฐ ซึ่งเชื่อว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีชนวนเหตุมาจากการให้ความเห็นเกี่ยวกับศาสนาในศาสนาอิสลาม โดยสมาชิก 2 คนของพรรคภารติยะ ชนตะ ( บีเจพี ) ที่เป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน

รถแทรกเตอร์รื้อถอนและทำลานบ้านหลังหนึ่ง ที่เมืองพระยักราช ในรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งทางการอินเดียเชื่อว่า เจ้าของบ้านเป็นหนึ่งในแกนนำเคลื่อนไหว การเดินขบวนทางศาสนา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ คำกล่าวของทั้งสองคนส่งผลให้เกิดการปะทะอย่างดุเดือดระหว่างชาวมุสลิมกับชาวฮินดู ตามเมืองใหญ่หลายแห่งในอินเดีย ซึ่งหนึ่งในพื้นที่ขัดแย้งรุนแรงที่สุดคือ รัฐอุตตรประเทศ โดยตำรวจจับกุมผู้ก่อความไม่สงบมากกว่า 300 คน ตลอดการประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนตำรวจที่รัฐฌาร์ขัณฑ์ ยิงผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่มา: เดลินิวส์