ชายมาลัพปูรัม อินเดีย เตรียมเดินเท้ากว่า 8,000 กม.ไปทำฮัจญ์

ADMIN

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: ชายมาลัพปูรัม อินเดีย เตรียมเดินเท้ากว่า 8,000 กม.ไปทำฮัจญ์

ก่อนจะมีการคิดค้น และพัฒนายานพาหนะต่าง ๆ เพื่อความรวดเร็วและสะดวกสบาย ชาวอินเดียจำนวนมากเคยเดินเท้าไปประกอบพิธีฮัจญ์ ถึงนครมักกะฮ์ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

ปัจจุบันแทบไม่มีผู้ที่อยากจะเสี่ยงแบบนั้นอีกแล้ว แต่ นายชิฮาบ ชอตตูร (Shihab Chottur) วัย 30 ปี ชาวเมืองมาลัพปูรัม ตัดสินใจที่จะเสี่ยง และวางแผนการเดินเท้า 8,640 กิโลเมตร เพื่อไปประกอบพิธีฮัจญ์ ประจำปี 2023 โดยเขาจะเริ่มเดินทางในวันที่ 2 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ และคาดว่าจะใช้เวลาเดินทั้งสิ้น 280 วัน

ชิฮาบ กล่าวว่า ความปรารถนาอันแรงกล้าทำให้เขาตัดสินใจทำ หลังจากนั้นเขาทำงานเพื่อให้สำเร็จตามความตั้งใจ ชาวมุสลิมที่มีความสามารถทุกคน ควรไปทำฮัจญ์ 1 ครั้งในชั่วชีวิต และเขาก็มีสุขภาพดีจนสามารถเดินได้อย่างน้อยวันละ 25 กิโลเมตร เขาได้รับการสนับสนุนจากคนจำตวนมาก รวมทั้งสมาชิกในครอบครัวและเพื่อน ๆ

ชิฮาบเป็นเจ้าของซุปเปอร์มาร์เก็ตในเมืองกัณฮีปุระ เขาเริ่มวางแผนการเดินทางเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว โดยจะนำกระเป๋าเดินทางที่หนักราว 10 กิโลกรัมไปด้วย ภายในกระเป๋าจะบรรจุถุงนอน เสื้อเชิร์ต-กางเกง 4 ชุด และร่ม เขาวางแผนจะพักและกินอาหารฟรีจากมัสยิด หรือศาสนสถานที่ผ่าน

นายชิฮาบ ชอตตูร (Shihab Chottur)

เขาคาดว่าจะต้องจ่ายเงินซื้อประกันการเดินทาง เพื่อช่วยเหลือด้านการเงินในกรณีที่จำเป็น เขาต้องขอวีซ่าเข้าปากีสถาน อิหร่าน อิรัก คูเวต และซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเขาได้รับความช่วยเหลือจากกระทรวงกิจการต่างประเทศ และรัฐมนตรีกระทรวงสหพันธ์ นาย V Muraleedharan ให้ความช่วยเหลือเตรียมการในเรื่องนี้

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ชีฮาบ ทำการค้นคว้าหาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการเดินทางให้ปลอดภัย หลังจากเดินทางผ่าน 6 ประเทศ และถึงราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียเขาจึงจะยื่นขอวีซ่าฮัจญ์

ที่มา: www.newindianexpress.com

https://news.muslimthaipost.com/news/36278