ผู้ถือกุญแจกะบะห์ไม่ใช่กษัตริย์ซาอุ แต่เป็นลูกหลาบของศอฮาบะห์ สืบสายนับพันปี

ADMIN

ทราบหรือไม่? ผู้ถือกุญแจกะบะห์ไม่ใช่กษัตริย์ซาอุ แต่เป็นลูกหลานของศอฮาบะห์(สหายท่านนบี) สืบสายนับพันปี

วันนี้มีการเปิดประตูกะบะห์ การเปิดกะบะห์วันศุกร์ที่ 29 เม.ย 2022 ครั้งที่ 2 ของเดือนรอมฎอน ปี1443 หลังจากสองวันก่อนมีการเปิดประตูกะบะห์ไปแล้ว
ซึ่งการเปิดประตูกะบะห์ในเช้าวันนี้ เนื่องจากมีแขกของรัฐบาลซาอุดี คือประธานาธิบดี เรเซป ฎอยยิบ เออร์โดฆอน เดินทางพร้อมภริยาและคณะ เข้ามาทำพิธีอุมเราะห์ ในช่วงวันศุกร์สุดท้ายของรอมฎอน ปี ฮ.ศ 1443

การเปิดกะบะห์ ปัจจุบัน มีไว้สำหรับบุคคลสำคัญเข้าไปละหมาดซุนนะห์ ภายในสถานที่อันทรงเกียรติ ซึ่งข้างในกะบะห์จะละหมาดหันไปทางทิศใดก็ได้ บนสถานที่เรียกว่ากิบลัต(ชุมทิศ)ของชาวมุสลิมทั่วโลก

ผู้ถือกุญแจกะบะห์ไม่ใช่กษัตริย์ ผู้นำ หรือเจ้าหน้าที่มัสยิดฮะรอม แต่เป็นมรดกมาจากศอฮาบะห์(สหาย)ท่านนบี คือท่านอุสมาน บินฎอลฮะฮ์ รอฎิยัลลอฮุอัลฮู
ปัจจุบันเป็นความรับผิดชอบของลูกหลานศอฮาบะห์ของท่าน กว่า1,443ปีก่อน ที่สืบสายตระกูลรับผิดชอบมาถึงทุกวันนี้ คือตระกูลบะนีชัยบะห์

ปัจจุบันเขาคือ เชคซอแล็ะฮ์ อัชชัยบี่ย์ ผู้รับผิดชอบประตูกะบะห์

ในปีฮิจเราะห์ที่10 ท่านนบีมุฮัมมัด พิชิตมักกะห์

กะบะห์อยู่ในการดูแลของเผ่าญุรฮุม อาหรับโบราณ ต่อมาเป็นของกุเรช

แต่หลังจากนั้น ท่านนบีได้มอบให้ท่านอุสมาน บินฎอลฮะห์ เป็นผู้ถือกุญแจกะบะห์ ปัจจุบันนานนับพันปี ดังคำกล่าวนบีมุฮัมมัดพูดกับศอฮาบะห์ท่านนี้ว่า
“รับกุญแจกะบะฮ์ไปสิ โอ้บะนีฎอลฮะฮ์

นิรันด์จนวันสิ้นโลก จะไม่มีใครเอากุญแจนี้ไปจากเจ้าได้นอกจากผู้ปกครองที่กดขี่”

จนเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ตระกูลเก่าแก่นับพันปีผู้นี้คือตระกูล”บะนีชัยบะฮ์” กษัตริย์หรือผู้นำประเทศไหนก็แล้วแต่ หากจะเข้าไปยังกะบะห์ต้องมีผู้ถือกุญแจท่านนี้อยู่ด้วย
การถือกุญแจกะบะห์จะได้เมื่อผู้นั้นมีอายุมากที่สุดของสายจากตระกูลนี้เท่านั้น ปัจจุบันเชคซอแล๊ะฮ์ อัลชัยบี่ย์ เป็นทายามลำดับ108ของตระกูล
อดีตมัสยิดฮะรอม มีซุ้มประตูของบะนีชัยบะห์ เป็นประตูหลักที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้กับตระกูลผู้รับผิดชอบดูแลกะบะห์ ตั้งแต่สมัยท่านนบี

ประตูบะนีชัยบะห์ใช้เป็น1ใน7ประตูหลักของมัสยิดฮะรอม ถูกใช้ในเป็นทางเดินทางทิศเหนือในการเข้ามัสยิดฮะรอม ถูกรื้อออกในปี1960 เพื่อขยายลานฏอวาฟ(ลานเดินเวียนกะบะห์) ของมัสยิดฮะรอม

#Pageรู้จักมุสลิมรู้จักอิสลาม เรียบเรียง

รู้จักมุสลิม รู้จักอิสลาม