“อัลลอฮฺให้อะไรมาไม่ต้องโพสต์บอกใครนะ….คนจ้องอิจฉามีเยอะ”

ADMIN

#อัลลอฮฺให้อะไรมาไม่ต้องโพสต์บอกใครนะ….คนจ้องอิจฉามีเยอะ”

เตือนฉันเตือนเธอ,หะดีษที่ 653, โดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

اسْتَعِينُوا عَلَى إِنْجَاحِ حَوَائِجِكُمْ بِالْكِتْمَانِ؛ فَإِنَّ كُلَّ ذِي نِعْمَةٍ مَحْسُودٌ

“พวกท่านจงขอความช่วยเหลือ (ต่ออัลลอฮฺ) ให้ความตั้งใจของพวกท่านประสบความสำเร็จแบบลับๆ เถิด, แท้จริง ทุกบุคคลที่ได้รับความโปรดปราน (นิอฺมะฮฺ) นั้น (มัก) ถูกอิจฉาริษยา (เสมอ)” [1]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

สังคมทุกวันนี้ มักชอบอวดชอบโชว์สิ่งที่ตนเองแสวงหามาอยู่เนืองๆ โดยเฉพาะสิ่งนั้นเป็นสิ่งซึ่งมีราคาแพงสูงลิ่วด้วยแล้ว จะถูกโพสต์ลงโซเชียลแทบจะในทันที การโชว์ของ หรือสิ่งมีค่าทั้งหลายให้แก่ผู้อื่นได้ยลโฉมนั้น เป็นเรื่องปกติของความเป็นมนุษย์อยู่หรอก เพราะนั่นคือการเสริมบารมี หรือเสริมความโดดเด่นให้แก่เขาผู้นั้นอย่างหลีกเลี่ยงมิได้

อิสลามสอนให้เราแสดงออกถึงความโปรดปราน (นิอฺมะฮฺ) ที่พระเจ้าทรงประทานให้แก่เรา เช่น เรามีฐานะดี เราจะซื้อเสื้อผ้าราคาแพงๆ มาสวมใส่ก็ย่อมทำได้ เพราะเรามีความสามารถที่จะซื้อ ทว่าอิสลามห้ามเราโอ้อวด (ตะกับบุรฺ) ต่างหาก ด้วยเหตุนี้ ผู้ศรัทธาต้องระมัดระวังเรื่องโชว์ หรือการโพสต์ลงเฟสซึ่งแฝงไปด้วยความโอ้อวด หรือทำให้รู้สึกว่าตนเองมีดีกว่าผู้อื่นโดยเด็ดขาด เพราะนั่นคือความผิดอันซุกซ่อนอยู่ภายในจิตใจของเราซี่งต้องขจัดให้หมดจดอย่างสิ้นเชิง อย่าให้เหลือหรอเกาะภายในก้นจิตสำนึกของเราโดยเด็ดขาด เพราะศาสนาถือว่า นั่นคือ การตั้งภาคีเล็ก (ชิริกเคาะฟีย์) ถือเป็นบาปใหญ่เอามากๆ,

ท่านนบีวัจนะไว้ว่า พวกท่านจงขอความช่วยเหลือต่ออัลลอฮฺทรงประทานสิ่งที่ตั้งใจไว้ให้สำเร็จลุล่วงแบบลับๆ เถิด เพราะทุกบุคคลที่ได้รับความโปรดปรานจากพระองค์ (มัก) ถูกอิจฉาริษยาเสมอ, นี่คือคำสอนที่ยอดเยี่ยมสุดๆ หากไม่ใช่เพราะอิสลาม เราจะมีคำสอนอันเลิศเลอเยี่ยงนี้กระนั้นหรือ? ศาสนากำชับให้พระองค์ทรงช่วยเหลือสิ่งที่เราตั้งใจไว้ให้สำเร็จลุล่วงด้วยดีแบบลับๆ ไม่ประเจิดประเจ้อ ไม่ต้องอวดให้ใครรู้ คราใดเราประสบความสำเร็จที่ตั้งใจไว้ เราขอบคุณพระองค์ที่พระองค์ทรงประทานความสำเร็จนั้นให้แก่เรา ทว่าความสำเร็จนั้นไม่จำเป็นต้องให้ผู้อื่นรู้….หรอก เราสำเร็จแบบลับๆ นี่หละขจัดฟิตนะฮฺทุกอย่าง พูดก็พูดไม่มีใครปรารถนาให้ใครได้ดีเกินหน้าเกินตาเราหรอก ทุกๆ การรับสิ่งดีๆ มักมีคนคอยอิจฉาริษยาร่ำไป นี่หละสันดานดิบของมนุษย์อย่างแท้จริง

ทุกวันนี้ มุสลิมเองมักโชว์ให้คนอื่นรู้สิ่งซึ่งเราประสบสิ่งที่ดีๆ หรือความโปรดปรานที่พระองค์ทรงประทานให้แก่เรา ซึ่งถามว่าจำเป็นไหม? คำตอบคือไม่จำเป็นเลย สิ่งจำเป็นสูงสุดคือ การขอบคุณอัลลอฮฺต่างหาก แค่นั้นพอแล้ว อาทิ เราซื้อรถป้ายแดง ราคาหลายล้านบาท เราตื่นนมาซตะหัจญุดในยามวิกาล ขอบคุณพระองค์ที่ประทานสิ่งอำนวยความสะดวกบนโลกดุนยา แค่นี้พอแล้ว ไม่ต้องโพสต์ลงเฟสแต่ประการใดไม่ เพราะมีผู้คนอีกจำนวนมากคอยจับจ้องอิจฉาริษยาเราอยู่ ส่วนถ้าเขามารู้ทีหลังนั่นอีกเรื่องหนึ่ง ฉะนั้นเราต้องขจัดความไม่ดีเหล่านั้นด้วยการปิดเงียบ ไม่ต้องโพสต์ลงโซเชียล ปกปิดความโปรดปรานของอัลลอฮฺไว้กับเรา คนในครอบครัวเราก็เพียงพอแล้ว, พึงทราบเถิด ความดีหนึ่งในอิสลาม คือการไม่เป็นผู้จุดฉนวนส่งผลทำให้ผู้อื่นกระทำความผิด….มิใช่ดอกละหรือ?

[1] หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยเฏาะบะรอนีย์ หะดีษที่ 1186

ที่มา เพจ ตักวา ยำเกรง อัลลอฮ