ร้อยเอก เหน่เมียวแต๊ะ เปิดเผย เหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญาสุดโหดในยะไข่ คือ ของจริง

ADMIN

WORLD : ร้อยเอกเมียนมาเล่าเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญาสุดโหดในยะไข่ คือ ของจริง เพราะเขาเห็นกับตา

เรื่องราวการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา อย่างโหดเหี้ยมของกองทัพเมียนมา ในรัฐยะไข่ ถูกเปิดเผยโดย ร้อยเอก เหน่เมียวแต๊ะ ผู้ที่ทำหน้าที่จัดหาเสบียง ยุทโธปกรณ์ และที่พัก ให้สัมภาษณ์กับ MYANMAR NOW

ระหว่างปี 2559 ถึง 2560 ในเมืองมองด่อ ทหารเมียนมาได้ปฏิบัติการกวาดล้างชาวโรฮิงญา เรียกว่า ‘ซเว่ มาน เหลา’ เบื้องหน้า ทำทีปฏิบัติการ เพื่อต่อสู้กับกลุ่ม ARSA แต่เบื้องหลัง เข่นฆ่าชาวบ้านโรฮิงญา ซึ่งจะเล่าต่อจากนี้

#ผู้นำการกวาดล้างโรฮิงญา

พลโท ออง จ่อ ซอ ผู้บัญชาการ ปฏิบัติการพิเศษ 3 ซึ่งดูแลกองบัญชาการตะวันตกของกองทัพ ปฏิบัติการในรัฐยะไข่ ได้สั่งให้ทหาร เริ่มกวาดล้างหมู่บ้านโรฮิงญา ตั้งแต่ หมู่บ้านจีกานปิ่น ไปจนถึง บันดูลา ระยะทางประมาณ 62 กิโลเมตร มีหมู่บ้านโรฮิงญานับพันแห่ง ตั้งอยู่แถบชายแดนติดกับประเทศบังคลาเทศ
การกวาดล้างโรฮิงญา พลโท ผู้นี้ได้ สร้างคำพูดปลุกใจทหาร ว่า เพื่อทำให้เป็นดินแดนพระพุทธเจ้า และหลังจากทำลายหมู่บ้านโรฮิงญาจนราบคาบแล้ว พลโท ออง จ่อ ซอ ได้สร้างเจดีย์ไว้ที่บันดูลา

#ความเจ็บปวดที่โรฮิงญาได้รับ

ร้อยเอก เหน่เมียวแต๊ะ เล่าว่า ทหารชั้นผู้ใหญ่ สั่งการแก่กองกำลังภาคพื้นดิน จะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ ระหว่างการกวาดล้างหมู่บ้านโรฮิงญา

ครั้นเมื่อทหารเดินทางมาถึงบ้านเรือนของโรฮิงญา จะสั่งให้ผู้ชายออกไปนอกบ้าน ส่วนผู้หญิงอยู่ในบ้าน และทหารก็สั่งให้เปลื้องผ้าออกจนหมด อ้างเพื่อทำการค้นหาผู้ก่อการร้าย ARSA (ซึ่งตรงกับปากคำของชาวโรฮิงญาผู้รอดชีวิต ระบุว่า มีสตรีโรฮิงญาถูกข่มขืน และ ฆ่าจำนวนมาก)

นอกจากนี้ ทหารได้รับอนุญาตให้ยิงใครก็ได้ หากพวกเขาพยายามวิ่งหนีระหว่างการค้นหา แม้จะไม่พบอาวุธใด ๆ นอกจากมีดทำครัว ชาวบ้านเหล่านี้ไม่มีทางที่จะสู้ได้เลย
ผู้นำโรฮิงญา บางหมู่บ้าน พยายามป้องกันการโจมตีด้วยการติดสินบนเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ทางเข้าหมู่บ้านด้วยทองคำ เงิน และของมีค่าอื่นๆ ซึ่งเมื่อทหารรับสินบนไปแล้ว จะขายสิ่งของที่ชาวโรฮิงญาให้ มีทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ จนกลายเป็นตลาดซื้อขายขนาดใหญ่

การกวาดล้างที่ป่าเถื่อน หมู่บ้านแล้ว หมู่บ้านเล่า ระว่างทางแตะละหมู่บ้าน บนท้องถนนจึงเต็มไปด้วยจากศพ ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ส่งกลิ่นคละคลุ้ง
ร้อยเอก เหน่เมียวแต๊ะ ลงปฏิบัติการในพื้นที่ ซึ่งเขาได้เห็นการกระทำอันโหดเหี้ยมเหล่านี้ทุกขั้นตอนต่อหน้าต่อตา

#ปกปิดการฆ่าล้างหมู่บ้านอย่างเป็นระบบ

-หลังทหารภาคพื้นดินบุกย่ำยีสตรี ฆ่าผู้ชาย ในหมู่บ้านโรฮิงญาจนหนำใจ ก็จุดไฟเผาหมู่บ้านเพื่อทำลายหลักฐาน

-กองพันวิศวกรกองทัพบก (GE) ใช้เครื่องจักรเพื่อเคลียร์พื้นที่ให้ลาบคาบ

-จัดตั้งด่านตรวจรักษาชายแดนบนบก ทับ หมู่บ้านโรฮิงญาที่ถูกเผา

-ร่างโรฮิงญาที่ถูกฝัง ทหารจะราดน้ำกรดเพื่ออำพรางการตายว่าเป็นฆาตกรรม หรือ ถูกข่มขืน

-รายงานบรรทุกการใช้ กระสุนปืน อาวุธ ที่ถูกใช้ในการฆ่าโรฮิงญา ถูกแก้ไขแต่งเติมใหม่ทั้งหมด

ร้อยเอก เหน่เมียวแต๊ะ เล่าว่า พันโทผู้บังคับบัญชาของเขา เป็นผู้ช่วยเหลือในการปกปิดการฆ่าล้างหมู่บ้านโรฮิงญาอันโหดเหี้ยมนี้

ส่วนผู้นำระดับบิ๊ก ที่ปกปิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญาในรัฐยะไข่ คือ อดีตพลโท ออง ลิน ตู่ ผู้บัญชาการกองพล 33 ปัจจุบันเป็นเลขาธิการรัฐประหาร เขาได้ส่งกองกำลังลงพื้นที่เพื่อทำลายหลักฐานต่างๆ

ร้อยเอก เหน่ เมียว แต๊ะ วัย 33 ปี จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกที่ 51 ทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการกองพลน้อยในกองพันทหารราบที่ 233 (IB 233) ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลบูทิด่อ ทางเหนือของรัฐยะไข่

ร้อยเอก เหน่ เมียว แต๊ะ แต่งงานกับ นางสาว มาม่า มาร์ เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชาวยะไข่ ในปี 2559

ภายหลังการรัฐประหารในเมียนมา ร้อยเอก เหน่ เมียว แต๊ะ เข้าร่วมกับประชาชนปฏิเสธรัฐบาลรัฐประหาร

เขาและครอบครัวพร้อมกับลูกชายวัย 5 ขวบ ได้ขอลี้ภัยเตรียมจะย้ายไปประเทศที่ 3

ที่มา : https://www.facebook.com/Maungdaw-Daily-News-100653198582067/videos/1046293066306844/?extid=NS-UNK-UNK-UNK-IOS_GK0T-GK1C
MYANMAR NOW

#ขุนคมคำ

White news