จนท.อินเดียรื้อบ้าน ร้านค้ามุสลิม ปมไปขัดขวางการก่อกวนของกลุ่มฮินดูทวา

ADMIN

WORLD : นึกว่าอิสราเอล…จนท.อินเดียรื้อบ้าน ร้านค้ามุสลิม ปมไปขัดขวางการก่อกวนของกลุ่มฮินดูทวา ที่ยั่วยุมุสลิม เปิดเพลง ขวางหิน ใส่มัสยิด

กลุ่มชาวฮินดูทวาหลายร้อยคน เดินขบวน “ราม นาวามี” (เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน65) ไปตามท้องถนน ชุมนุมมุสลิม กล่าวคำพูดยั่วยุ เช่น จะจับสตรีมุสลิมข่มขืน เปิดเพลงหน้ามัสยิด ก่อกวนเวลาอะซาน และละหมาดตะรอเวียะห์ ในเดือนเราะมะฎอน

สื่อท้องถิ่น maktoobmedia รายงานว่า กลุ่มฮินดูทวา เดินขบวนต่อต้านมุสลิมในลักษณะแบบเดียวกันถึง 9 รัฐ

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างมุสลิม และ ฮินดูทวา เช่นในคาร์โกเน ของรัฐมัธยประเทศ จนท.ตำรวจได้ดำเนินการจับกุมมุสลิมหลายสิบคน

ศิวราช ซิงห์ ชูฮัน หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของรัฐมัธยประเทศ ได้ออกคำสั่งให้ดำเนินการกับผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวด แต่ปรากฏว่าผู้ที่ถูกจับส่วนมากกลับเป็นชาวมุสลิม

เช้าวันจันทร์ 11 เมษายน 65 จนท.ตำรวจมัธยประเทศ ได้นำรถปราบดินมารื้อถอนบ้านเรือน ร้านค้าของเช้ามุสลิมหน้ามัสยิดจามา ในย่านตลาดโจว ซึ่งเป็นจุดที่ฮินดูทวา ยั่วยุมุสลิมและมีการปะทะกัน

ภาพหลักฐานถูกแชร์ เมื่อรถปราบดิน รื้อถอนบ้านเรือนมุสลิม พร้อมตำรวจคุ้มกัน ตำรวจยังได้ทำร้ายแกนนำชุมชน ที่พยายามเรียกร้อง ขอดูคำสั่งอย่างเป็นทางการ ที่อนุญาตให้มีการทำลายล้างบ้านเรือนของพวกเขา

ชาวมุสลิมในสื่อโซเชี่ยล ระดมช่วยกันแชร์เหตุการณ์ที่มุสลิมถูกอธรรมแต่ไม่มีสื่อใดออกข่าว หรือ เป็นปากเสียงให้แก่มุสลิมในอินเดีย

สภามุสลิมอินเดียนอเมริกันเรียกร้องให้ “องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและกลุ่มประชาสังคมรับทราบสถานการณ์ที่เลวร้าย และขอให้รัฐบาลอินเดียดำเนินการทันทีเพื่อปกป้องชาวมุสลิม 200 ล้านคนในประเทศ”

maktoobmedia
HindutvaWatch

#ขุนคมคำ

White news