ทนายความมุสลิม สวมฮิญาบคนแรก ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาราชินีอังกฤษ

ADMIN

WORLD : ทนายความมุสลิม สวมฮิญาบคนแรก ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาราชินีอังกฤษ

ซุลทานา ทาวาดา Sultana Tavadar สัญชาติบังกลาเทศ เกิดในอังกฤษ กลายเป็นทนายความคดีอาญาที่สวมฮิญาบคนแรก ที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของราชินี ซึ่งเป็นสำนักงานสูงสุดที่ทนายความสามารถเป็นได้ในอังกฤษ

ทนายความ Sultana Tavadar พูดถึงเรื่องราวของการก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดในอาชีพนักกฎหมายของเธอ แม้จะต้องเผชิญกับความยากลำบาก

#สุลต่านทาวาดาร์คือใคร?

Sultana Tavadar เกิดในครอบครัวชาวบังคลาเทศในเมืองลูตัน ใกล้กับลอนดอน และเมื่อวันที่ 21 มีนาคม เธอได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “ที่ปรึกษาของราชินี”

ผู้ดำรงตำแหน่งนี้สามารถให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะแก่รัฐและองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและกฎหมายระหว่างประเทศ

Sultana Tavadar อธิบายว่าการได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การเดินทางของเธอนั้นยาวนานและลำบาก

จำนวนผู้หญิงที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “ที่ปรึกษาของสมเด็จพระราชินี” คือ 575 คน เป็นชนกลุ่มน้อย 34 คน โดยสังเกตว่ามีผู้หญิงสวมผ้าคลุมฮิญาบเพียง 2 คนในจำนวนนี้ และเธอคือทนายความคดีอาญาคนแรกที่ดำรงตำแหน่ง

เธอแสดงความยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้ ซึ่งเป็นความฝันของทนายความทุกคน โดยชี้ให้เห็นว่าผู้หญิง(มุสลิม)โดยเฉพาะผู้หญิงที่สวมผ้าคลุมหน้า ซึ่งมาจากชนกลุ่มน้อยต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ ในชีวิตการทำงานในอังกฤษ

Sultana Tavadar เล่าว่า ตอนเริ่มงานเป็นทนายความ เธอเป็นคนเดียวที่สวมฮิญาบในศาลอาญา และเมื่อถูกพบเห็นเธอมักจะเงียบในศาล ผู้คนมักถามเธอว่า เธอเป็นผู้ต้องหาหรือเป็นล่าม แต่ไม่มีใครคิดว่าเธอเป็นทนายของคดี

Sultana Tavadar เป็นผู้นำการรวมตัวระดับนานาชาติ เพื่อต่อต้านการห้ามคลุมศีรษะ อิญาบ ในฝรั่งเศส

เธอเข้าร่วมในพิธีแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “ที่ปรึกษาของราชินี” ขณะที่เธอสวมผ้าคลุมฮิญาบ นอกจากนี้ เธอได้รับการยกเว้น จากการสวมวิกผมที่มักจะใช้ในพิธี

แต่เรื่องในฝรั่งเศสกลับตรงกันข้าม เนื่องจากผู้หญิงที่สวมผ้าคลุมฮิญาบไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นศาลหรือปรากฏตัว ผู้หญิงถูกลดทอนความสามารถและประสิทธิภาพในการทำงาน และต้องเจอความยากลำบากในหลายด้านของชีวิต

“การเลือกปฏิบัติในฝรั่งเศส เท่ากับการเลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของเพศ เชื้อชาติและศาสนา และเป็นการปฏิเสธเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก นั่นคือ เป็นการละเมิดสิทธิหลายประการ”

“ฉันมีความสุข ที่มาถึงตำแหน่งนี้แล้ว และฉันก็รู้สึกเศร้าและเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่ฝรั่งเศส”Sultana Tavadar กล่าว

#ผู้หญิงควรสู้ต่อไปอย่าท้อถอย

Sultana Tavadar ส่งข้อความถึงผู้หญิงที่ต้องถูกเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ เพื่อไม่ให้สิ้นหวัง และเพื่อต่อสู้ต่อไปเพื่อเอาชนะความยากลำบากและอุปสรรคเหล่านี้

“ฉันหวังว่าความสำเร็จของฉันในการเป็นที่ปรึกษาของราชินีจะเป็นแบบอย่างสำหรับผู้หญิงที่พวกเธอสามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน”

Aljazeera

#ขุนคมคำ

White news