“สีจิ้นผิง” ฟาดปาก “โจไบเดน” วลีเด็ด ประโยคเดียวนิ่ม..แต่เจ็บลึก!

ADMIN

สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์ในรัสเซียและยูเครน ดูเหมือนจะยังมีท่าทีไม่ดีขึ้น แม้ว่าทางยูเครนจะส่งสัญญาณขอเจรจา และกำลังหันหน้าไปหาจีน ให้จีนช่วยเหลือเพื่อยุติปมเดือดในครั้งนี้

ที่ผ่านมา จะเห็นท่าทีของผู้นำสหรัฐฯ “โจ ไบเดน” ที่ได้มีการพูดกับ “สีจิ้นผิง” ประธานาธิบดีของจีน โดยผู้นำสหรัฐฯ มีเป้าหมายกดดันให้จีนเข้าร่วมกับชาติตะวันตก ประณามรัสเซียที่ยกทัพรุกรานยูเครน ทำให้ทางประธานาธิบดีของจีน เปิดเผยว่า สถานการณ์ระหว่างประเทศกำลังเป็นไปในทิศทางใหม่ และเปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่ผู้นำทั้งสองพูดคุยกันครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน “แนวทางของยุคสมัยของการพัฒนาย่อางสันติกำลังเผชิญความท้าทายอย่างร้ายแรง และโลกไม่ได้สงบสุข หรือปลอดภัยมากนักแล้ว” และเสริมด้วยว่า วิกฤติยูเครนไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาอยากจะเห็น

แม้ว่าในแง่มุมการเจรจาของทั้งสหรัฐฯและจีน จะยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจนมากนัก แต่ต้องยอมรับว่านาทีนี้ สถานการณ์ของรัสเซียและยูเครน เป็นที่น่าจับตามองของประชาชนทั้งโลก ขณะที่ในโลกออนไลน์ ยังแชร์เหตุการณ์ประทับใจ ในคำพูดวลีเด็ดของ”สีจิ้นผิง” ที่ตอกกลับ “โจ ไบเดน” ถึงแม้ว่าจะเป็นคำเรียบง่าย แต่ก็แฝงไปด้วยข้อคิดมาก ที่ทำให้คนต่างยกย่องว่า คำพูดของ “สีจิ้นผิง” นั้น อ่อนโยน นุ่มนวล แต่เจ็บลึกเช่นกัน

โดยในเพจ จีนประจำวัน ได้เล่าเรื่องราวถึงประเด็นนี้ ไว้ว่า “ประโยคที่สีจิ้นผิงใช้ เป็นสุภาษิตที่ ฝรั่งได้ยินอาจจะงง ๆ ได้ แต่คนจีนฟังจะเข้าใจตรงกัน ว่าหมายความว่าอย่างไร สุภาษิตนี้ แปลว่า ใครผูกกระดิ่งให้เสือ ก็ต้องแก้เอง แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ สีจิ้นผิงคงมองว่า สหรัฐในฐานะผู้นำนาโต้ เป็นคนเอากระดิ่งไปผูกคอรัสเซียเองหรือเปล่า

เพราะนาโต้ที่จากสงครามโลกมีเพียง 12 ประเทศ และเคยบอกว่าจะไม่ขยายอำนาจทางการทหาร แต่วันนี้กลับมีถึง 26 ประเทศ และยังไม่ปฎิเสธรับยูเครน ที่อยู่ติดชายแดนรัสเซียเข้าเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก ถือเป็นการยั่วรัสเซียให้โมโห หรือเปล่า ?

เดิมทีสหรัฐอยากให้จีนประเทศชัดเจนเลยว่า…”จะเข้าข้างฝั่งไหนกันแน่ ถ้าจะเข้ารัสเซียก็ประกาศออกมาเลย”

แต่ท่าทีการวางตัวของจีน…กลับไม่ชัดเจน

เพราะสื่อจีน ก็เสนอภาพความเจ็บปวดจากสงครามในยูเครน

และยังประกาศสนับสนุนการช่วยเหลือยูเครน จากความเสียหาย

ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ยอมประณามการกระทำของรัสเซียว่าผิด ถูกอย่างไร

กลายเป็นว่า…แม้จบการประชุม

สหรัฐก็ไม่ได้ความชัดเจนอยู่ดี

ทำให้มีการชมจีนเป็นจำนวนมาก ว่า เรื่องสุภาษิต วลีเด็ด ๆ จีนกินขาด และเป็นการใช้คำที่เฉียบมาก นอกจากนี้ยังมีบางคอมเม้นต์บอกด้วยว่า กับจีนผมว่ามีความคิดลึกซึ้ง ละเอียดละออ สุขุมมากกว่า แต่ไบเดนนี่แก่แล้วแก่เลยจริง ๆ พูดจาเลอะเทอะ พูดอะไรก็จะส่อทำให้รอยร้าวเพิ่มอยู่เรื่อย และครั้งหนึ่ง ทรัมป์ก็เคยโดนไปดอกนึงเหมือนกัน

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : จีนประจำวัน

truthforyou.co