ซาอุฯหักหน้าไบเดน! ประกาศยืนข้างรัสเซีย! โดดค้าขายกับจีน

ADMIN

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศว่า สหรัฐฯ จะคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

“เราจะห้ามการนำเข้าน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย ซึ่งหมายความว่ารัสเซียจะไม่สามารถส่งน้ำมันมายังท่าเรือสหรัฐอีกต่อไป” ปธน.ไบเดนกล่าว

ปธน.ไบเดนคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นต่อไป อันเป็นผลจากมาตรการดังกล่าว แต่เขาให้สัญญาว่าจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อลดผลกระทบต่อชาวอเมริกัน นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังเตือนบริษัทน้ำมันของสหรัฐอย่าได้ฉวยโอกาสทำกำไรจากการโก่งราคาน้ำมัน ทั้งนี้ สหรัฐนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันเฉลี่ยมากกว่า 20.4 ล้านบาร์เรล/เดือนจากรัสเซียในปีที่แล้ว

ต่อมาทางสำนักข่าว สำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงปฏิเสธคำขอของสหรัฐฯ ที่จะให้ทรงพูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เกี่ยวกับวิกฤตการณ์น้ำมันที่เกิดจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียด้วย

ล่าสุดทางด้านของ ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน โดยมีข้อความระบุว่า

ความคืบหน้าเพิ่มเติม

๑.รัสเซียบ่ายหน้ามาทางเอเซียเต็มตัว ร่วมกับจีนในด้านการเงินและเศรษฐกิจ การคว่ำบาตรจากอเมริกา ส่งผลกระทบต่อรัสเซียในระยะสั้นเท่านั้น ในระยะยาว กลับช่วยให้รัสเซียและจีน dedollarise ได้เร็วยิ่งขึ้น

๒.อิหร่าน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บราซิลและอินเดียเดินหน้าเข้าข้างรัสเซียและจีน อินเดียจะสั่งซื้อสินค้าจากรัสเซียด้วยเงินรูเบิลของรัสเซีย

๓.อียูทำตัวเป็นรัฐที่ ๕๑ ของอเมริกาอยู่กลายๆ อยู่ในโอวาทอเมริกาเต็มตัว ครั้งหนึ่ง อเมริกาเคยบีบให้เยอรมนีซื้อ F-35 ไม่ได้ คราวนี้ บีบได้แล้ว เยอรมนียอมสนใจสั่งซื้อ F-35 จากอเมริกา

๔.ซาอุดิอาระเบียเข้าข้างรัสเซียและจีนด้วย ตอนนี้ มีโครงการพลังงานมหาศาลร่วมกับจีน ยินดีค้าขายกับจีนโดยรับเงินหยวนแทนเปโตรดอลล่าร์ รวมทั้งขายน้ำมันด้วย

สันนิษฐานไว้ก่อนได้เลย ในอนาคต ซาอุฯ อาจเจอสงครามพันทางจากอเมริกา อาจต้องพึ่งทหารรัสเซียและจีนเข้าไปช่วย

ในขณะที่ทางด้าน นายไพศาล พืชมงคล ได้โพสต์ข้อความว่า ยุโรปหลายประเทศ ไม่คว่ำบาตรน้ำมันต่อรัสเซีย ตามที่นาโต้ต้องการ ในขณะที่อินเดียเข้าสวมรอยรับซื้อน้ำมันจากรัสเซียไม่อั้นเพื่อนำไปขายในราคาที่มีกำไร

ในขณะที่จีนได้ทำสัญญาระยะยาวซื้อจากรัสเซียไว้ก่อนแล้วชนิดไม่อั้น ดังนั้นการคว่ำบาตรพลังงานและน้ำมัน จึงไม่กระทบต่อรัสเซีย แต่ย้อนรอยกระทบต่อประเทศที่คว่ำบาตรอย่างรุนแรง

truthforyou.co