สหรัฐยึดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ของอัฟกานิสถาน จ่ายให้ครอบครัวเหยื่อเหตุการณ์ 9/11

ADMIN

รัฐบาลจีนถึงกับอึ้งเมื่อทราบข่าว ทางการสหรัฐนำเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเงินฝากของรัฐบาลอัฟกานิสถานที่อายัดไว้ ไปจ่ายเป็นเงินค่าชดเชยแก่ครอบครัวของเหยื่อในเหตุการณ์ 9/11 กลุ่มอัล-กออิดะห์บุกโจมตี ก่อวินาศกรรมครั้งใหญ่ในอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ระบุว่า เงินของรัฐบาลอัฟกานิสถานที่สหรัฐอายัดไว้ จะถูกนำไปใช้เพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวอัฟกัน ที่รัฐบาลสหรัฐยังยึดมั่นให้การสนับสนุน

จากรายงานของสำนักข่าวซินหัว แม้ชาวอัฟกันจะไม่มีส่วนรู้เห็นกับการโจมตีดังกล่าว แต่รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจยึดเงินประมาณครึ่งหนึ่ง ของทั้งหมดที่เหลือประมาณ 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 226,075 ล้านบาท) ที่ธนาคารกลางอัฟกานิสถานหรือ ดีเอบี (DaAfghanistan Bank : DAB) ฝากไว้ในธนาคารในสหรัฐและถูกอายัด เพื่อนำไปจ่ายเป็นค่าชดเชยแก่ชาวอเมริกันที่ตกเป็นเหยื่อเหตุการณ์ 9/11

หลังสหรัฐถอนทหารชุดสุดท้ายออกจากอัฟกานิสถาน เมื่อปลายเดือน ส.ค. 2564 รัฐบาลสหรัฐสั่งอายัดทรัพย์สินรวมถึงเงินสดของดีเอบี ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองในวงกว้างว่า เป็นสาเหตุหลักที่นำไปสู่วิกฤติเศรษฐกิจ และความหายนะทางด้านมนุษยธรรม

ตลอดระยะเวลา 20 ปี ที่กองทัพสหรัฐและพันธมิตรเข้าไปทำสงครามในอัฟกานิสถาน พลเรือนอัฟกันมากกว่า 30,000 คน เสียชีวิต และกลายเป็นผู้พลัดถิ่นราว 11 ล้านคน แต่กลุ่มคนเหล่านี้ไม่สามารถเรียกร้องขอเงินค่าชดเชย หรือฟ้องร้องเอาผิดจากกองทัพสหรัฐ

นายนาซารี ปารีอานี นักวิเคราะห์การเมืองชื่อดังของอัฟกานิสถาน กล่าวว่า สงครามอัฟกานิสถานที่สหรัฐกล่าวว่าเป็น “สงครามกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย ”ไม่เพียงคร่าชีวิตพลเรือนอัฟกันเป็นเบือ แต่ยังทำให้กลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถานเพิ่มจำนวนขึ้นอีกมาก หมายความว่า แทนที่จะเป็นการกวาดล้างแต่กลับเป็นการขยาย

รายงานเผยแพร่เมื่อเดือนส.ค. 2564 โดยคณะผู้ตรวจสอบพิเศษการฟื้นฟูบูรณะอัฟกานิสถานของสหรัฐหรือ ซิการ์ (U.S.Special Inspector General for Afghanistan Reconstruction : SIGAR) ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐใช้จ่ายเงินในการบูรณะอัฟกานิสถานรวมทั้งสิ้น 145,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.6 ล้านล้านบาท) แต่หลังสงครามยุติ อัฟกานิสถานตกอยู่ในสภาพเศรษฐกิจเสื่อมถอย ระบบสาธารณูปโภคทรุดโทรม และอุตสาหกรรมถอยหลัง

ก่อนสหรัฐและพันธมิตรถอนกำลังทหารชุดสุดท้ายออก สถิติแสดงให้เห็นว่า 72% ของประชากรอัฟกานิสถานดำรงชีพอยู่ใต้เส้นเกณฑ์ความยากจน อัตราว่างงานอยู่ที่ 38% และเด็ก 3.5 ล้านคน ไม่ได้เรียนหนังสือ

จากรายงานของหนังสือพิมพ์ นิวยอร์ก ไทม์ส ประมาณ 12% ของเงินช่วยเหลือฟื้นฟูที่สหรัฐให้อัฟกานิสถาน ระหว่างปี 2545–2564 เข้ากระเป๋ารัฐบาลอัฟกานิสถาน ส่วนที่เหลืออีก 88% ส่วนใหญ่เข้ากระเป๋าบริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐ ที่รับเหมางานโครงการฟื้นฟู.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS

www.dailynews.co.th