ศาลสูงกรณาฏกะ ยืนคำสั่งรัฐ ห้ามสวมฮิญาบ ชี้ฮิญาบไม่สำคัญ รัฐธรรมนูญไม่คุ้มครอง

ADMIN

WORLD : ศาลสูงกรณาฏกะ ยืนกรานคำสั่งรัฐ ห้ามสวมฮิญาบ ในสถาบันการศึกษา เพราะฮิญาบไม่ได้สำคัญในศาสนาอิสลาม จึงไม่รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ม.25

วันที่ 15 มีนาคม 2565 ผู้พิพากษาสามคนที่นำโดยหัวหน้าผู้พิพากษา Ritu Raj Awasthi ได้ตัดสินว่า การสวมฮิญาบไม่ใช่การปฏิบัติทางศาสนาที่สำคัญในศาสนาอิสลาม

“การสวมฮิญาบไม่ใช่หลักปฏิบัติทางศาสนาที่สำคัญในศาสนาอิสลาม จึงไม่ได้รับการคุ้มครองตามมาตรา 25 ของรัฐธรรมนูญ” คำพิพากษาอ่าน

*** รัฐธรรมนูญมาตรา 25 ความว่า ให้สิทธิประชาชนเท่าเทียมกัน “ในเสรีภาพแห่งมโนธรรมและสิทธิอย่างเสรีในการประกาศ ปฏิบัติ และเผยแพร่ศาสนา” ตราบใดที่สิ่งเหล่านี้อยู่ภายใต้ความปลอดภัย ศีลธรรม และความสงบเรียบร้อยของประชาชน***

ดังนั้น ศาลจึงยกคำร้องของนักศึกษาหญิงมุสลิมที่คัดค้าน การห้ามสวมฮิญาบในวิทยาลัยที่ออกโดยรัฐ

ศาลยังกล่าวอีกว่า การกำหนดชุดนักเรียนโดยรัฐ เป็นข้อจำกัดที่สมเหตุสมผลตามมาตรา 25 นอกจากนี้ คำสั่งของรัฐบาลที่ออกโดยรัฐ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ไม่ได้ละเมิดสิทธิของ มุสลิม(ห้ามสวมเสื้อผ้าที่แสดงออกทางศาสนาเข้ามาในสถานศึกษา)

การประท้วงเกี่ยวกับฮิญาบเริ่มขึ้นในเมือง Udupi เมื่อปลายเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 เมื่อนักเรียน 6 คนถูกห้ามไม่ให้สวมผ้าคลุมศีรษะเข้าร่วมชั้นเรียน มีการชุมนุมแพร่กระจายไปยังวิทยาลัยหลายแห่งเพื่อสนับสนุนฮิญาบ

ล่าสุดต้องติดตามการยื่นอุทธรณ์ของนักเรียนมุสลิมในเรื่องนี้

thecognate
TRTWORLD

#ขุนคมคำ

White news