ส.ส.ไอริชชี้โลกสองมาตรฐาน กรณี “ยูเครน-ปาเลสไตน์”

ADMIN

สมาชิกรัฐสภาชาวไอริชวิพากษ์วิจารณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาถึงสองมาตรฐานของตะวันตกเกี่ยวกับสถานการณ์ในปาเลสไตน์ และยูเครน เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรต่อระบอบการแบ่งแยกเชื้อชาติของอิสราเอล

ริชาร์ด บอยด์ บาร์เร็ตต์ สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรค People Before Profit (PBP) กล่าวที่ด้านหน้ารัฐสภาไอริช ในการวิจารณ์ประชาคมระหว่างประเทศที่ล้มเหลวในการประณามการแบ่งแยกเชื้อชาติของอิสราเอล ภายหลัง 70 ปีของการกดขี่อย่างเป็นระบบ และการรุกรานต่อชาวปาเลสไตน์

“เราใช้เวลา 5 วันในการคว่ำบาตรปูติน และพฤติกรรมอันธพาลของเขา แต่การคว่ำบาตรเป็นเวลา 70 ปีของการกดขี่ชาวปาเลสไตน์มันกลับ ‘เป็นประโยชน์’” เขากล่าว

บาร์เร็ตต์กล่าวถึงการกดขี่ข่มเหงอย่างโหดร้าย และไร้มนุษยธรรมมาหลายทศวรรษจากการยึดครองของอิสราเอล การรุกรานฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง การผนวกดินแดนปาเลสไตน์ และการใช้กฎการแบ่งแยกอย่างเป็นระบบ โดยประณามว่าตะวันตกไม่ต้องการแม้แต่จะใช้คำว่า “การแบ่งแยกเชื้อชาติ” สำหรับอาชญากรรมเหล่านี้ของอิสราเอล

อันที่จริง เขากล่าวว่าชาวตะวันตกมองว่าประชากรอาหรับและชาวปาเลสไตน์เป็น “เชื้อชาติที่ด้อยกว่า” และไม่ได้ใช้ภาษาที่รุนแรงแบบเดียวกับที่ใช้เพื่อประณามการกระทำของรัสเซียเพื่อประณามความโหดร้ายของอิสราเอลในปาเลสไตน์ และการทารุณกรรมต่อระบอบการปกครองของอิสราเอลที่กระทำต่อชาวปาเลสไตน์.

“ชาวปาเลสไตน์ถือเป็นชนชาติที่ด้อยกว่า ถูกขัดขวางการเข้าถึงอาหารและน้ำ แต่ยังไม่มีการคว่ำบาตรต่ออิสราเอลสำหรับการแบ่งแยกเชื้อชาติ เป็นความเจ้าเล่ห์อย่างที่สุด” บาร์เร็ตกล่าวในขณะที่เขากล่าวถึงการประณามการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนของประชาคมระหว่างประเทศ

“แต่คุณก็ยังต้องการระมัดระวังเกี่ยวกับภาษาของคุณ… แต่คุณจะไม่ใช้ความแข็งแกร่งของภาษาแบบเดียวกันเมื่อกล่าวถึงการปฏิบัติต่อชาวปาเลสไตน์ของอิสราเอล เมื่อตอนนี้มีการจัดทำเอกสารและให้รายละเอียดโดยองค์กรสิทธิมนุษยชนที่เคารพนับถือมากที่สุดสององค์กร ในโลก” ริชาร์ด บอยด์ บาร์เร็ตต์ กล่าวเสริม

“ใครก็ตามที่มองอย่างตรงไปตรงมาถึงการกดขี่ข่มเหงที่โหดร้ายและไร้มนุษยธรรมเป็นเวลาหลายทศวรรษ การจู่โจมฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง การผนวกดินแดนและอาณาเขต การใช้กฎการแบ่งแยกเชื้อชาติอย่างเป็นระบบ คุณไม่ต้องการแม้แต่จะใช้คำว่าการแบ่งแยกเชื้อชาติ ไม่ต้องคำนึงถึงการคว่ำบาตร ”

ริชาร์ด บอยด์ บาร์เร็ตต์ เป็นหนึ่งในนักการเมืองที่เฉียบแหลมที่สุดในไอร์แลนด์เกี่ยวกับความเดือดร้อนของชาวปาเลสไตน์ และเขาได้เรียกร้องให้ขับเอกอัครราชทูตอิสราเอลจากการกระทำของอิสราเอลในฉนวนกาซาซ้ำ แล้วซ้ำเล่า

นับตั้งแต่โศกนาฏกรรมของสงครามในยูเครน ผู้คนกว่าครึ่งล้านในประเทศได้หลบหนีไปยังสถานพักพิงที่ปลอดภัย เนื่องจากประเทศต่างๆ ยินดีต้อนรับผู้ลี้ภัยเข้าสู่ความปลอดภัย ซึ่งมันก็ถูกต้องแล้ว

อย่างไรก็ตาม การรายงานโศกนาฏกรรมครั้งนี้ทำให้เห็นถึงสองมาตรฐาน และความเอนเอียงแบบ Eurocentric ที่ทำให้ชีวิตมนุษย์กลุ่มหนึ่งมีค่ามากกว่ากลุ่มอื่นๆ ที่กำลังเผชิญกับความขัดแย้งในประเทศต่างๆ เช่น ซีเรีย อิรัก อัฟกานิสถาน และปาเลสไตน์

ชาร์ลี ดากาตา ผู้สื่อข่าวซีบีเอสในเคียฟกล่าวว่า “ที่นี่ไม่ใช่ อิรัก หรืออัฟกานิสถาน ที่เห็นความขัดแย้งรุนแรงมานานหลายทศวรรษ” ดากาต้าไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เขากล่าวต่อไปว่า “คุณรู้ไหม นี่เป็นเมืองที่ค่อนข้างมีอารยะธรรม ค่อนข้างไปทางยุโรป ผมต้องเลือกคำเหล่านั้นอย่างระมัดระวังเช่นกัน เมืองที่คุณไม่คาดหวังหรือหวังว่ามันจะเกิดขึ้น”

อคติและองค์ประกอบของการแบ่งแยกเชื้อชาติเมื่อกล่าวถึงผู้ลี้ภัยไม่ได้หยุดอยู่ที่ความคิดเห็นของเขา อันที่จริง นักข่าวจากสื่ออื่นๆ ต่างก็พูดเปรียบเทียบในเชิงเหยียดหยามทางเชื้อชาติเช่นกัน

ผู้ประกาศข่าวอัลญะซีเราะห์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “เห็นได้ชัดว่านี่ไม่ใช่ผู้ลี้ภัยที่พยายามหนีจากพื้นที่ในตะวันออกกลาง” และแม้แต่นักข่าว ITV News ก็กล่าวว่า “ตอนนี้สิ่งที่ไม่คาดคิดได้เกิดขึ้นกับพวกเขาแล้ว และนี่ไม่ใช่ ประเทศกำลังพัฒนา ประเทศโลกที่สาม นี่คือยุโรป”

i-newsmedia.net