ดุอาอฺเมื่อมีความทุกข์ในหัวใจ

ADMIN

**#เมื่อคุณทุกข์ใจ..**?

ไม่ว่ามันจะเกิดจากสาเหตุใด ๆ ก็ตาม ที่มันส่งผลให้คุณต้องรู้สึกทุกข์ระทม กังวลใจ หดหู่ เศร้าหมอง น้อยอกน้อยใจ ถ้อทอย และโกรธเคือง ..ฯ.

จงรู้เถิดว่าความรู้สึกทั้งหลายทั้งปวงเหล่านั้นล้วนมาจากชัยฏอน ที่มุ่งหมายเพื่อต้องการให้ลูกหลานอาดำเกิดความทุกข์ใจไม่มีความสุขกับชีวิต และมันจะคอยกระซิบกระซาบยุแยงให้มนุษย์ใช้วิธีการแก้ปัญหาในทางที่ผิดที่หะรอมตามมา
เช่น บางรายก็ไปทำร้ายหรือไปด่าทอผู้อื่นจนเกิดการทะเลาะวิวาท หรือบางรายที่มีจิตใจอ่อนแอและอ่อนไหวง่าย มันก็จะกระซิบกระซาบให้คิดทำร้ายตัวเองหรือบางกรณีอาจรุนแรงถึงขึ้นคิดสั้นฆ่าตัวตายได้
ดังนั้นทางแก้ปัญหาที่ถูกจุดและถูกต้องที่สุดตามหลักการคือการรำลึกถึงอัลลอฮและขอความช่วยเหลือจากพระองค์ ดังนี้

1.เริ่มต้นด้วยการกล่าว أَعُوْذُ بِاللهِ مِنَ الشَّيْطَانِ الرَّجِيْمِ
“อาอูซุบิลลาฮ์ฮิมินัชชัยฏอนิรเราะยีม” …
คือการที่เราขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺให้พ้นจากชัยฏอนที่กำลังครอบงำจิตใจเราอยู่ในขณะนั้น.

2.การกล่าว إِنَّا لِلَّهِ وَإِنَّا إِلَيْهِ رَاجِعُونَ
“อินนาลิลลาฮ์ วะอินนาอิลัยฮิรอญิอูน”
เพื่อเป็นการเตือนตัวเราเองให้รำลึกว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นของอัลลอฮ์ แม้แต่ตัวเราเองและทุกสิ่งที่เรารัก ล้วนต้องกลับไปหาเจ้าของๆ มันนั่นคืออัลลอฮ

3.แล้วต่อด้วยดุอาอ์ว่าَ اللَّهُمَّ أْجُرْنِي فِي مُصِيبَتِي وَأَخْلِفْ لِي خَيْرًا مِنْهَ
“อัลลอฮ์ฮุมมะ อะยุรนี ฟีมุซีบะตีิ วัฆลิฟลี คอยรอนมินฮา”
แปลว่า… โอ้อัลลอฮ์ ขอพระองค์ทรงชดเชยรางวัลให้ฉัน จากบททดสอบที่ประสบกับฉัน และขอพระองค์โปรดทรงทดแทนมันด้วยสิ่งที่ดีกว่าด้วยเถิด

4.ความโกรธนั้นคือไฟ เมื่อมีความโกรธ ความน้อยใจ ให้เราอาบน้ำละหมาด เพราะไม่มีสิ่งใดที่บ่าวจะใช้ดับความร้อนรุ่มของไฟได้ดีเท่ากับน้ำ นั่นคือการอาบน้ำละหมาดและการละหมาด

5.หากเราอดทนต่อความทุกข์โศกเศร้าทั้งหลาย เราจะได้รับรางวัลจากอัลลอฮฺหากเรานึกถึงอัลลอฮฺและขอดุอาอจากพระองค์ให้ขจัดความทุกข์ความกังวลใจความน้อยใจออกไปจากตัวเรา แล้วอาการทั้งหลายเหล่านั้นก็จะหมดไป อินชาอัลลอฮฺ

Chareefah Pinthong