ผู้นำมุสลิมยูเครนเรียกร้องมุสลิมทั่วโลก อย่าสนับสนุนการรุกรานของรัสเซีย

ADMIN

เกิดอะไรในโลก : ผู้นำชาวมุสลิมยูเครนเรียกร้องมุสลิมทั่วโลกเผชิญหน้ากับการรุกรานของรัสเซีย

เชค ซาอีด อิสมากีลอฟ (Sheikh Said Ismagilov) ผู้นำจิตวิญญาณของชาวมุสลิมในยูเครน ได้เรียกร้องให้ชาวมุสลิมในทุกประเทศ สนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย ขณะที่ผู้นำทางศาสนาของยูเครนทั้งหมดได้ออกแถลงการณ์อย่างชัดเจน ในการป้องกันยูเครนและประณามการรุกรานของรัสเซีย

อิสมากีลอฟ เรียกร้องชาวมุสลิมในทุกประเทศเป็นภาษายูเครน โดยชี้ว่ารัสเซียกำลังทำสงครามรุกรานกับยูเครน เพื่อทำลายประชาชนของเรา มลรัฐของเรา และเสรีภาพของเรา นี่คือสงครามที่ไม่เป็นธรรม กองทหารที่ถูกส่งมา โดย วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สังหารพลเรือนและทำลายบ้านเรือนของผู้คน

เขาเรียกร้องให้ชาวมุสลิมทุกหนทุกแห่งอยู่เขียงข้างยูเครน และช่วยเหลือในทุกวิถีทางเท่าที่ทำได้ พร้อมเน้นว่ายูเครนเป็นประเทศที่มุสลิมได้รับความเคารพนับถือ “ที่ที่เรามีสิทธิและเสรีภาพในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน” และเป็น “ส่วนหนึ่งของยูเครน” สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับในสหพันธรัฐรัสเซียอย่างชัดเจน

อิสมากีลอฟ ยังได้กล่าวปราศรัยถึงชาวมุสลิมในสหพันธรัฐรัสเซียว่า “ผมไม่รู้ว่าคุณรู้หรือไม่ แต่ในปัจจุบัน สงครามทั้งหมดกำลังเกิดขึ้นกับประชาชนของเรา กับชาวยูเครน และรัฐของเรา สื่อของคุณกำลังโกหกคุณ กองกำลังของคุณ กองกำลังรัสเซียของคุณมาที่นี่เพื่อฆ่าเรา พวกเขากำลังทำลายบ้านเรือนและสังหารพลเรือน และฉันขอเรียกร้องให้พวกคุณที่เป็นมุสลิมในรัสเซีย อย่ามีส่วนร่วมในสงครามครั้งนี้ และไม่สนับสนุนระบอบการปกครองของปูติน”

เขาถามต่อไปว่ามุสลิมรัสเซียกำลังรออะไรอยู่ ในขณะที่กองกำลังของรัสเซียทั้งหมดถูกส่งเข้าประจำการในยูเครน ในขณะที่กองทัพที่กล้าหาญของยูเครนกำลังต่อสู้กับพวกเขา พวกเขาควรเริ่มขบวนการปลดปล่อยของตนเองในสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งพวกเขากำลังถูกกีดกันจากภาษาพื้นเมือง สิทธิและเสรีภาพของพวกเขา ของความเป็นมุสลิมและปัจเจกบุคคล

“รัสเซียเป็นคุกของประชาชาติ เริ่มต้นการปลดปล่อยของคุณในขณะที่สุนัขทุกตัวของปูตินกำลังต่อสู้กับเราที่นี่ เราจะต่อสู้กับพวกเขา เราจะชนะ คุณมีโอกาสตัดสินใจด้วยตนเอง เพื่อเสรีภาพ โอกาส ที่จะนำเอกลักษณ์ประจำชาติ วัฒนธรรม และศาสนาของคุณกลับคืนมา”

ทั้งนี้อิสมากีลอฟเป็นหนึ่งในตัวแทนของยูเครนหลายคนจากชนกลุ่มน้อยทางศาสนาและระดับชาติที่ กล่าวปราศรัยในที่สาธารณะเพื่อปกป้องยูเครน หลังจากการประกาศสงครามของปูตินในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022

https://khpg.org/en/1608810170

White news