โลกกีฬา 2 มาตรฐาน ชูธงปาเลสไตน์โดนแบน แต่ไม่เคยแบนอิสราเอล

ADMIN

WORLD: โลกกีฬา 2 มาตรฐาน เมื่อมีปาเลสไตน์มาเอี่ยว

สโลแกน “กีฬาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง” ตามกฎแล้วมักใช้ในกีฬาระหว่างประเทศ ตลอดประวัติศาสตร์ ผู้เล่นหรือทีมที่ใช้การแข่งขัน หรือ การแข่งขันกีฬาเพื่อแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ต้องถูกลงโทษ แต่นั่นก็หายไปอย่างสมบูรณ์ พร้อมกับการระบาดของวิกฤตการณ์ในยูเครน

นับตั้งแต่วันแรกของวิกฤตยูเครน-รัสเซียเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ประชาคมระหว่างประเทศได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตร ต่อรัสเซีย และลามมากระทบต่อกีฬาด้วย

สหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศและยุโรปตัดสินใจ ที่จะระงับการมีส่วนร่วมของสโมสรและทีมรัสเซียทั้งหมด ในการแข่งขันระดับทวีปและระดับนานาชาติ จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ฟีฟ่าตัดสินใจแยกทีมฟุตบอลรัสเซีย ออกจากรอบคัดเลือกยุโรปสำหรับฟุตบอลโลกปี 2022 ที่กาตาร์

ในขณะที่สหพันธ์แบดมินตันนานาชาติ ประกาศยกเลิกการแข่งขันทั้งหมด ที่กำหนดไว้ในรัสเซียและเบลารุส พร้อมกับคว่ำบาตรกีฬา และ นักกีฬาของรัสเซียอื่นๆ

ในทางกลับกัน ประชาคมระหว่างประเทศไม่ได้ดำเนินการใดๆ กับนักกีฬาหรือสโมสรของอิสราเอล แม้ว่าจะมีการละเมิดอย่างร้ายแรง และ ยังคงกระทำต่อชาวปาเลสไตน์ที่ไม่มีการป้องกันภายใต้การยึดครองของอิสราเอล #แต่กระนั้น อิสราเอลก็ได้รับอนุญาตและยินดีให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับภูมิภาค ระดับทวีป และระดับนานาชาติ

วิกฤตการณ์ในยูเครน ได้ชี้ให้เห็นถึงสองมาตรฐาน ของประชาคมระหว่างประเทศ ในการรับมือกับวิกฤตต่างๆ ทั่วโลกอีกครั้ง หลังจากวิกฤตในยูเครน กฎทั้งหมดถูกยกเลิก และการผสมผสานการเมืองกับกีฬากลายเป็นสิ่งจำเป็น และได้รับการต้อนรับ
.
ฟีฟ่าซึ่งเน้นย้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า จะไม่อนุญาตให้มีการเมืองและศาสนาในกีฬา ก่อนหน้านี้ได้ลงโทษนักกีฬาชาวอาหรับ และ นักกีฬาจากต่างประเทศ เพียงเพราะพวกเขาแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ในการต่อสู้เพื่ออิสรภาพจากการยึดครองและการกดขี่ของอิสราเอล
.
มีการตัดสินใจหลายครั้ง ต่อทีมและผู้เล่นที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ โดยล่าสุดคือ Fathi Noureen นักยูโดชาวแอลจีเรีย หลังจากเขาปฏิเสธที่จะร่วมแข่งขันกับคู่แข่งชาวอิสราเอลในช่วงโอลิมปิก2020 ที่โตเกียว เขาก็ถูกแบนเป็นเวลา 10 ปี

ในปี 2009 สหพันธ์ฟุตบอลสเปนได้ลงโทษผู้เล่นชาวมาลี เฟรเดริก กานูเต หลังจากที่เขาเปิดเสื้อที่มีชื่อ “ปาเลสไตน์” ใต้เสื้อของสโมสรเซบียาในสเปนของเขา เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ ในการต่อต้านเหตุระเบิดของอิสราเอลในฉนวนกาซา

สิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับมูฮัมหมัด อาบู ตรีกา ชาวอียิปต์ในปี 2008 ระหว่างการแข่งขันแอฟริกัน เนชั่นส์ แชมเปี้ยนชิพ ด้วยสโลแกนแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับฉนวนกาซา ในการแข่งขันครั้งหนึ่งในประเทศของเขา เขาถูกลงโทษทันที โดยอ้างว่า “การเมืองและกีฬาไม่ปะปนกัน”

ในปี 2559 สมาคมฟุตบอลยุโรปได้เปิดการสอบสวนกรณี แฟนเซลติก ยกธงปาเลสไตน์บนอัฒจันทร์ระหว่างการแข่งขันทีมของพวกเขากับทีม Hapoel Beersheba ของอิสราเอลในศึก European Champions League

ประชาคมระหว่างประเทศไม่ขยับแม้แต่นิ้วเดียว หรือแม้แต่ FIFA หรือคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่จะออกแถลงการณ์ประณามหรือลงโทษอิสราเอล

วิกฤตในยูเครน ไม่เพียงแต่เปิดโปงสองมาตรฐานและการบุกรุกทางการเมืองอย่างโจ่งแจ้งในกีฬาเท่านั้น แต่ยังมีการใช้กีฬาเป็นอาวุธในการกดดันทางการเมือง ผ่านการกีดกันจากการเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติในแต่ละครั้ง

สมาคมฟุตบอลยุโรปและฟีฟ่าได้ป้องกันทุกรูปแบบ หากจะมีใครแสดงความเห็นอกเห็นใจชาวปาเลสไตน์ และปฏิเสธทุกข้อเรียกร้องสำหรับการคว่ำบาตรอิสราเอล ที่ละเมิดและก่ออาชญากรรม กระทำต่อชาวปาเลสไตน์

บทความโดย : Mohammad Omari

http://english.wafa.ps/

#ขุนคมคำ

White news