นายกปากีฯ วิจารณ์จดหมายทูตตะวันตก ใช้ให้ประณามรัสเซีย ถาม..ปากีฯเป็นทางของพวกคุณหรือ

ADMIN

WORLD : นายกฯปากีสถาน วิจารณ์จดหมายทูตตะวันตก เรื่องให้ประณามรัสเซีย ถาม…ปากีฯเป็นทางของพวกคุณหรือ

 

7 มีนาคม 65 นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่านของปากีสถานกล่าวโจมตีทูตตะวันตกที่มีฐานอยู่ในกรุงอิสลามาบัดเมื่อวันอาทิตย์ที่ (6) ผ่านมา ซึ่งได้เรียกร้องให้ปากีสถานประณามการกระทำของรัสเซียในยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยถามพวกเขาว่า พวกเขาคิดว่าปากีสถานเป็น “ทาส” ของพวกเขาหรือไม่

หัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูต 22 แห่ง รวมทั้งประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ออกจดหมายร่วมเมื่อวันที่ 1 มีนาคม เรียกร้องให้ปากีสถานสนับสนุนมติในสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ประณามการรุกรานของรัสเซียต่อยูเครน

“คุณ(ตะวันตก สหภาพยุโรป) คิดยังไงกับเรา เราเป็นทาสของคุณ … ไม่ว่าคุณจะพูดอะไร เราก็จะทำ สินะ” ข่านกล่าวขณะพูดถึงการชุมนุมทางการเมือง

ในกรณีดังกล่าว ปากีสถาน ซึ่งเป็นพันธมิตรดั้งเดิมของตะวันตก งดออกเสียงเนื่องจากสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติตำหนิรัสเซียอย่างท่วมท้นที่บุกรุกยูเครน

“ฉันอยากถามเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป: คุณเขียนจดหมายถึงอินเดียเช่นนี้หรือไม่” ข่านกล่าว

ข่านยังกล่าวอีกว่า ประเทศในยุโรปไม่ได้ตำหนิอินเดียสำหรับการกระทำของตนในแคชเมียร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขาที่ปากีสถานและอินเดียได้ต่อสู้ในสงครามสองครั้ง

เขากล่าวว่าปากีสถานได้รับความเดือดร้อนเพราะสนับสนุนพันธมิตรนาโตตะวันตกในอัฟกานิสถาน และแทนที่จะได้รับความกตัญญูต้องเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์

ข่านและรัฐบาลของเขาตกเป็นเป้าสายตาทั่วโลก หลังจากที่เขาเดินทางไปมอสโคว์ รัสเซีย ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ และได้พบกับวลาดิมีร์ ปูติน ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ประธานาธิบดีรัสเซียสั่งกองทหารของเขาเข้าไปในยูเครน

“เราเป็นเพื่อนกับรัสเซีย และเรายังเป็นเพื่อนกับอเมริกา เราเป็นเพื่อนกับจีนและกับยุโรป เราไม่ได้อยู่ในค่ายใดๆ” ข่านกล่าวเสริม โดยกล่าวว่าปากีสถานจะยังคง “เป็นกลาง” และทำงานร่วมกับผู้ที่พยายามยุติ สงครามในยูเครน

ที่มา : RT ,รอยเตอร์

#ขุนคมคำ

White news