กองกำลังยูเครนเตรียม ‘กระสุนน้ำมันหมู’ เพื่อ ‘ต้อนรับ’ กองกำลังมุสลิมเชเชน ของรัสเซียผู้รุกราน

ADMIN

WORLD: กองกำลังยูเครนเตรียม ‘กระสุนน้ำมันหมู’ เพื่อ ‘ต้อนรับ’ กองกำลังมุสลิมเชเชน ของรัสเซียผู้รุกราน

ในวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ บัญชีทวิตเตอร์ทางการของกองกำลังรักษาดินแดน (National Guard) ของยูเครน ได้โพสต์คลิปที่ดู ‘ช็อกโลก’ อันหนึ่ง

มันเป็นคลิปขณะที่นักรบของกองกำลังชโลมกระสุนปืนด้วยไขมันของหมู พร้อมกล่าวว่า ‘พี่น้องมุสลิมทั้งหลาย ในประเทศของเรา พวกท่านจะไม่ได้ขึ้นสวรรค์ สวรรค์จะปฏิเสธพวกท่าน ได้โปรดกลับบ้านไปเถิดพี่น้อง มาที่นี่พวกท่านจะพบแต่ปัญหา ขอบคุณที่รับฟัง ลาก่อน’ (ดูได้ที่ https://bit.ly/3K5EeoY)

ถ้าใครเข้าไปดู ก็จะพบคำเตือนจากทวิตเตอร์ที่ระบุชัดเจนว่า “ทวีตนี้ละเมิดข้อบังคับของทวิตเตอร์เกี่ยวกับพฤติกรรมที่แสดงความเกลียดชัง อย่างไรก็ตาม ทวีตนี้จะยังคงแสดงไว้เนื่องจากทวิตเตอร์ได้พิจารณาแล้วว่าอาจเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ”

นี่เป็นเรื่องราวที่สื่อฝั่งตะวันตกดูจะจงใจมองข้ามกันเพราะจะทำให้ยูเครนดูไม่ดี แต่ข่าวนี้ก็ไม่รอดสายตาสื่อของโลกมุสลิมอย่าง Aljazeera ไปได้

คลิปสั้นๆ นี้ถ้าเรามองอย่างทำความเข้าใจก็จะเห็นอะไรในประเด็น ‘ความขัดแย้ง’ นี้อีกเยอะมาก

ประการแรก นักรบที่เตรียม ‘กระสุนน้ำมันหมู’ นั้น ในโพสต์บอกชัดเจนว่าคือนักรบกลุ่ม ‘อาซอฟ’ (Azov) และการเข้าใจกลุ่มนี้คือคีย์สำคัญเลย

ย้อนกลับไปตอน ‘วิกฤตไครเมีย’ ในปี 2014 มันมีหลายพื้นที่ของยูเครนพยายามจะฉวยโอกาสความวุ่นวายเพื่อจะทำการแบ่งแยกดินแดนตั้งรัฐอิสระให้สำเร็จเหมือนที่ไครเมียลงประชามติแบ่งแยกดินแดนจากยูเครน และได้รับการสนับสนุนโดยวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และในช่วงนี้ก็มีกลุ่มแฟนบอลทีมเมทัลลิสต์คาร์คีฟ รวมตัวกันลุกขึ้นต่อต้านพวกกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในคาร์คีฟ (บางทีก็จะเรียกคาร์ฟคอฟ) ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน

อันนี้ก็เป็นที่เข้าใจทั่วไป กลุ่มแฟนบอลในโลกตะวันตกมักจะเป็นชนชั้นแรงงานและมักจะมีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบชาตินิยมหัวรุนแรง แต่ในบางครั้ง กลุ่มพวกนี้ก็มีประโยชน์ เพราะคนพวกนี้ก็พร้อมจะ ‘สู้เพื่อชาติ’ จริงๆ และขับไล่พวก ‘ไม่รักชาติ’ และต้องการแบ่งแยกดินแดนออกไป

ในตอนนั้นกลุ่มแฟนบอลในคาร์คีฟสู้ปกป้องดินแดนยูเครนจากพวกแบ่งแยกดินแดนได้สำเร็จ และกลายเป็นฮีโร่ ทางกองกำลังรักษาดินแดนก็เลยถือว่ากลุ่มพวกนี้เป็น ‘ส่วนหนึ่ง’ ของกองกำลังรักษาดินแดนมาตั้งแต่ปลายปี 2014 หรือพูดง่ายๆ มันเป็น ‘กองกำลังติดอาวุธ’ ที่รัฐยอมรับ เพราะถือว่ามีประโยชน์ ช่วยรักษาดินแดนได้จริง และนี่คือจุดเริ่มต้นของกลุ่ม ‘อาซอฟ’ ที่เป็นชื่อใหม่ที่ตั้งมาให้ต่างจากชื่อเดิมที่เป็นชื่อแฟนคลับทีมฟุตบอล

แต่การรับกลุ่มนี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังก็ไม่ใช่ไม่มีปัญหา เพราะคนในกลุ่มจำนวนไม่น้อยมีแนวคิดชาตินิยมแบบสุดขั้วในแบบที่ยุโรปตะวันตกเรียกว่า ‘นีโอนาซี’ แต่ยูเครนก็ยินดีเก็บกลุ่มพวกนี้เอาไว้ เพราะมันเป็นกลุ่มที่สู้กับพวกแบ่งแยกดินแดนได้สมน้ำสมเนื้อ เพราะพวกนี้ไม่ได้รักชาติแค่คำพูด พวกเขากล้าเอาเลือดเนื้อไปเสี่ยงเพื่อรักษาดินแดนจริงๆ

ซึ่งก็อาจจะเรียกว่าตลกร้ายก็ได้ เพราะจริงๆ การบุกยูเครนในปี 2022 หรือในรอบล่าสุดนี้ ปูตินอ้างว่ายูเครนกำลังเป็นที่เพาะพันธุ์ของพวก ‘นีโอนาซี’ และการบุกนี่ถ้าจะพูดภาษาชาวบ้านก็คือปูตินอ้างว่าบุกเพื่อ ‘ปราบนาซี’ นั่นเอง และนาซีที่ว่าก็คือพวกกลุ่ม ‘อาซอฟ’ นี่แหละครับ

แม้ว่าปูตินจะอ้างแบบนี้ แต่จริงๆ ทุกชาติมันก็มีคนที่เป็นชาตินิยมขวาจัดทั้งนั้นแหละ ดังนั้นก็อาจต้องว่ากันที่ ‘ปริมาณ’ ว่ามากแค่ไหน ซึ่งจำนวนสมาชิกกลุ่มอาซอฟ ล่าสุดมีแค่ 2,000 กว่าคนเท่านั้น และนี่ก็ยังไม่ต้องพูดว่าจริงๆ ในกลุ่มเองก็มีคนที่เป็น ‘นีโอนาซี’ ชัดๆ เพียง 10-20 เปอร์เซ็นต์ หรือมีแค่หลักร้อย (ถ้าเราเชื่อคำแถลงของทางกลุ่ม)

ดังนั้นตามนี้ก็จะเห็นว่าข้ออ้าง ‘ปราบนาซี’ เพื่อเข้าตียูเครนของปูตินมันดูบ้าบอมากๆ เพราะการมีกลุ่มนีโอนาซี ‘หลักร้อย’ (หรือกระทั่งหลักพัน) ในประเทศ ก็ไม่ใช่เหตุผลที่ชาติใดจะใช้กำลังทหารรุกรานอธิปไตยชาติอื่น อย่างน้อยๆ ก็ในมาตรฐานปัจจุบัน

แต่ก็นั่นเอง คลิป ‘กระสุนน้ำมันหมู’ ที่ออกมา มันก็สร้างความกระอักกระอ่วนกับนานาชาติมาก

แต่อยากให้ลองมองจากมุมฝั่งยูเครนบ้าง

คือต้องไม่ลืมว่า รัสเซียประกาศเลยว่าพวกเขาจะเอานักรบ ‘เชเชน’ มาลุยยูเครน ซึ่งเชเชนเป็นรัฐมุสลิมในรัสเซีย (รัสเซียปกครองระบบสหพันธรัฐนะครับ) พวกนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นนักรบมีความโหดเหี้ยมมาก แบบฆ่าคนเพื่อความสนุก และจริงๆ พวกสื่อรัสเซียก็ลงข่าวปลุกระดมในทำนองนี้ คือเล่าเรื่องความโหดของนักรบเชเชนเพื่อโปรโมตเลยว่าพวกนี้คือแนวหน้าของกองทัพรัสเซียที่บุกยูเครน

ดังนั้นการที่รัสเซียประกาศแบบนี้ ไม่ต้องอ่านระหว่างบรรทัดมากมายก็รู้ว่ารัสเซียกำลังจะขู่ยูเครนว่า ‘ถ้าพวกเอ็งไม่ยอมจำนน ศพพวกเอ็งไม่สวยแน่’ เพราะรัสเซียจัดนักรบที่โหดเหี้ยมที่สุดมาลุย

ซึ่งก็แน่นอน คนยูเครนใจสู้ และขู่แบบมานี้ก็ต้องขู่กลับ ยูเครนก็เลยส่งหน่วย ‘อาซอฟ’ ซึ่งขึ้นชื่อว่าทั้งโหดและบ้าคลั่งที่สุดมาโชว์เคลือบกระสุนปืนด้วยน้ำมันหมู และขู่พวกนักรบมุสลิมกลับว่า ‘ถ้าพวกเอ็งมารุกรานบ้านข้า ข้าก็เตรียมกระสุนน้ำมันหมูเอาไว้ต้อนรับ’

และถ้ามองภาพทั้งหมด เราก็จะเห็นความ ‘สมน้ำสมเนื้อ’ ของสองฝ่าย หรือพูดง่ายๆ ‘ขู่มา ก็ขู่กลับ’ ไม่โกง

สุดท้าย แม้ว่านานาชาติจะรู้สึกกระอักกระอ่วนกับกลุ่มอาซอฟที่มีความ ‘ขวาจัด’ ระดับที่คงไม่มีประเทศตะวันตกประเทศไหนอยากให้คนแบบนี้มีในประเทศตัวเอง แต่อีกด้าน คำถามคือ ยูเครนมี ‘ทางเลือก’ มากนักหรือไง? เพราะถึงนานาชาติช่วยกันแบนรัสเซียและส่งอาวุธให้ยูเครน แต่ยูเครนเองก็ขาดกำลังทหารระดับรับสมัครทหารนานาชาติไปช่วยรบแล้ว ซึ่งประเทศที่ ‘ขาดทหาร’ ระดับนี้ มันเลือกไม่ได้หรอกครับว่าคนที่ปกป้องประเทศจะต้องมีความ ‘ถูกต้องทางการเมือง’

และก็นี่แหละครับเรื่องราวของกลุ่มอาซอฟ กองกำลังเจ้าปัญหาแห่งยูเครนที่เตรียมกระสุนน้ำมันหมูเอาไว้ต้อนรับกองกำลังเชเชน

อ้างอิง: Aljazeera. Ukrainian fighters grease bullets against Chechens with pig fat. https://bit.ly/3C3iUxH
Aljazeera. Chechen leader, a Putin ally, says his forces deployed to Ukraine. https://bit.ly/3IwnCq2
Foreign Policy. Russia Tries to Terrorize Ukraine With Images of Chechen Soldiers. https://bit.ly/3sxyPAZ
Wikipedia. Azov Battalion. https://bit.ly/3HAKvao

#Bullets #PigFat #กระสุนน้ำมันหมู

#Ukraine #Russia #BrandThink

#พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า

#CreateaBetterTomorrow

BrandThink