ซาดิโอ มาเน่ ดาวเตะลิเวอร์พูล หลีกเลี่ยงการฉีดแชมเปญ ปฏิบัติตนเป็นมุสลิมที่ดีเสมอมา

ADMIN

“ผมไม่ดื่มแอลกอฮอล์เลย”

ซาดิโอ มาเน่ ดาวเตะคนสำคัญของลิเวอร์พูล ออกมากล่าวถึงแนวทางการใช้ชีวิตของตัวเอง เขานับถือศาสนาอิสลาม และปฏิบัติตนเป็นมุสลิมที่ดีเสมอมา

ภาพที่เพิ่งปรากฏสู่สายตาคนทั่วโลก คือเขาต้องหลีกเลี่ยงการฉีดแชมเปญ ระหว่างการฉลองแชมป์ คาราบาว คัพ ร่วมกับพลพรรค “หงส์แดง” เพราะแชมเปญมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์นั่นเอง

“ศาสนาสำคัญสำหรับผมมาก” มาเน่ เล่าต่อ “ผมเคารพหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม ผมละหมาด 5 ครั้งต่อวัน เป็นแบบนั้นไม่เคยขาด”

“ชาวเซเนกัล 90 เปอร์เซนต์จะเป็นมุสลิม ส่วนที่เหลือก็จะเป็นคริสเตียน ทุกคนอยู่กันเหมือนเพื่อน ผมมีเพื่อนสนิทชื่อว่าลุค เขาเป็นคริสเตียน เราไปมาหาสู่กันได้อย่างสบาย”

มาเน่ ขยายความถึงเรื่องแอลกอฮอล์ นอกจากเป็นเรื่องศาสนาแล้ว มันยังส่งผลดีต่อเส้นทางการเป็นนักฟุตบอลอีกด้วย โดยกล่าวว่า “ผมรู้จักร่างกายของตัวเอง ผมรู้ว่าอะไรที่ดีต่อตัวเอง ผมมีเชฟส่วนตัวที่คอยทำอาหารให้ เพราะผมชอบกินอาหารเพื่อสุขภาพ นอกจากผมไม่ดื่มเครื่องดื่มมึนเมาแล้ว ผมยังไม่เคยสูบบุหรี่อีกด้วย”

ด้านจอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันทีมลิเวอร์พูล ออกมาเปิดเผยถึงเบื้องหลัง ในพิธีการมอบแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019-20 เอาไว้ว่า ทีมต้องเลือกแชมเปญแบบไม่มีแอลกอฮอล์ มาใช้ในการฉลอง เพราะพวกเขาต้องการจะให้เกียรติมาเน่ รวมถึงหนึ่งนักเตะคนสำคัญอย่างโมฮาเหม็ด ซาลาห์ ที่เป็นมุสลิมเหมือนกัน

เฮนโด้ กล่าวว่า “ระหว่างที่เราฉลองด้วยการชูถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก เราเลือกใช้แชมเปญแบบไร้แอลกอลฮอล์ เพราะเราเคารพโม และซาดิโอ เป็นอย่างมาก ผมเฝ้ามองไปที่พวกเขา พร้อมกับตระหนักว่าพวกเขามาจากไหน (ชนบทของเซเนกัล และอียิปต์) สิ่งที่พวกเขาประสบความสำเร็จช่างน่าเหลือเชื่อ”

ขณะที่ อาบู อูซามาห์ อัล ตาฮาบี ในฐานะอิหม่ามของมัสยิด “อัล ราห์มา” ในเมืองลิเวอร์พูล เล่าประสบการณ์ ในฐานะคนที่ใกล้ชิด และสัมผัสตัวตนของมาเน่ เอาไว้ว่า “ชีวิตที่มัสยิดของมาเน่ ถือว่าเรียบง่ายมาก เขาไม่ชอบที่จะให้อัดคลิปวิดีโอ ในขณะที่เขาปฏิบัติพิธีทางศาสนาที่มัสยิด เขาต้องการรักษาความสงบให้มากที่สุด”

“มาเน่ เดินทางมาที่มัสยิดอยู่บ่อยๆ ที่บ้านของเขามีรถแสนแพงอย่างเบนท์ลี่ย์ แต่เขากลับขับรถธรรมดาๆ ที่ไม่ได้มีความหรูหรามาที่มัสยิด เพราะเขาไม่อยากทำตัวให้โดดเด่น”

“เขาไม่ใช่คนที่ชอบโยนตัวเองไปในจุดสนใจ ไม่มีความเย่อหยิ่งในตัวเขาเลย ชีวิตเขามาจากครอบครัวที่แสนยากจน เขาเป็นคนประเภทที่ชอบช่วยเหลือคนอื่น และมีความคิดริเริ่มมากมาย หนึ่งในนั้นคือการช่วยสร้างมัสยิดในหมู่บ้านที่เขาเติบโตในเซเนกัล”

Football Vintage