เชชเนียส่งทหารมุสลิมกว่า 1 หมื่นนาย ช่วยรัสเซียบุกยูเครน

ADMIN

และแล้วชาติมุสลิมก็เข้าร่วมสงครามรัสเซียยูเครน อินนาลิลลาฮ์ วะอินนาอิลัยฮิรอญีอูน
ภาพจากสื่อรัสเซีย/เชเชน ที่กรุงกรอซนี่ย์ หลังละหมาดวันศุกร์วันนี้25 ก.พ 2022 ทหารเชชเนียกว่า 12,000นาย จะถูกส่งไปรบที่ยูเครน

นายกรัฐมนตรี รอมซอน คาดิรอฟ ของเชชเนียกล่าวว่า การส่งทหารเข้าในในยูเครนนั้น ทหารประจำการของยูเครนไม่ใช่ศัตรูของเขา แต่ทหารพรรคชาตินิยมยูเครน และทหารฝักใฝ่นาซีคือเป้าหมายที่ต้องถูกกำจัด เขากล่าวว่า นักรบอีก7หมื่นคนพร้อมสู้เพื่อปกป้องรัสเซีย

วันนี้พวกเรากำลังปกป้องรัฐ(รัสเซีย)พรมแดนของเรามั่นใจว่าทหารของเราจะแสดงออกอย่างกล้าหาญและมีศักดิ์ศรี ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเราจะได้เฉลิมฉลองในการปลดปล่อยผู้คนนับล้าน พวกเขา(ยูเครน) ได้ฆ่าพลเมืองของเรามานานกว่า8ปีในสองแคว้น อย่างโดเนตสก์และลูฮานสก์ วันนี้เมื่อรัสเซียได้ต่อต้านปีศาจ ชัยฎอน ผู้ก่อการร้าย คนทรยศ ทั่วโลกก็ต่อต้านรัฐของเราและบอยคอตเราทุกประเภท รอมซอนกล่าว
เชชเนีย หรือสาธาณรัฐเชเชน เป็นรัฐบริวารของรัสเซีย มีมุสลิม2ล้านคน รัฐแถบเทือกเขาคอคอซัส

เดิมเชชเนียเคยแข็งข้อและทำสงครามกับรัสเซีย เพื่อแยกประเทศเป็นอิสระ และพยายามรวมรัฐทั้ง4ดินแดนตั้งเป็นประเทศอิสลาม คือ ดินแดนอิงกูเชเตีย, คาร์บาดีโน-บัลคาเรีย, ดาเกสถาน และนอร์ทออส เข้าด้วยกัน เรียกว่ารัฐอิสลามคอลีฟะห์

แต่รัสเซียไม่สามารถรบชนะเชชเนียได้ รัสเซียจึงส่งทหาร รถถัง เครื่องบิน ปูพรมถล่มเชชเนีย และกรุงกรอซนี่ย์ สงครามรบแบบกองโจรไม่มีทีท่าว่าจะสงบกินเวลานานหลายปี
สุดท้ายจบปัญหาด้วยการเจรจาและลงสนธิสัญญาสงบศึก รัสเซียให้เชชเนียปกครองตัวเองได้ ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย แต่ห้ามแบ่งแยกดินแดน ห้ามแยกประเทศ ต้องอยู่ใต้อาณัติรัสเซีย

ปี1994-1996 สงครามเชชเนียรัสเซีย ที่คร่าชีวิตชาวมุสลิมเชชเนียไปกว่า 1แสนคน บาดเจ็บ2แสน และอีก5แสนต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่น
ปี1999-2002 สงครามครั้งที่สอง ฝ่ายเชชเนียได้ตีเมืองดาเกสถาน รัสเซียจึงส่งทหารและสนับสนุนทหารมนดาเกสถานต่อสู้กับพวกเชชเนีย จากนั้นเกิดเหตุระเบิดในมอสโก ภายหลังรัสเซียทราบว่าผู้ก่อเหตุระเบิดคือพวกแบ่งแยกดินแดนเชชเนีย เป็นเหตุให้รัสเซียใช้ข้ออ้างนี้บุกเชชเนียอีกครั้ง รวมทั้งเมืองรอบนอกเกือบกลายเป็นเมืองร้าง จนสุดท้ายรัสเซียใช้กำลังครอบครองเชชเนียเรียบร้อยนับแต่นั้น
มุสลิมเชชเนียเสียชีวิต 5 หมื่นคน ทหารรัสเซียเสียชีวิต3,000 นาย ทหารเชชเนียเสียชีวิต 14,000 นาย

สงครามเชชเนีย เป็นสงครามแรกที่รัสเซียทำเพื่อหวังอำนาจการปกครองในพื้นที่โซเวียตเก่า เพื่อไม่ให้ฝ่ายอื่นแย่งชิงไป ปัจจุบันผู้นำในรัฐเชเชนคือ รอมซอม คาดิรอฟ ผู้ที่ปูตินไว้ใจให้ปกครองเชชเนีย

แคว้นไครเมีย โดเนตสก์และแคว้นลูฮานสก์ ที่จะมีการสู้รบ มีประชากรมุสลิมยูเครน และมุสลิมเชื้อสายรัสเซียจำนวนมาก มุสลิมมากกว่า750,000คนอยู่ที่นั่น และอีก250,000 คน อยู่ที่กรุงเคียฟ และกระจายตามเมืองต่างๆในยูเครน

ขอดูอาให้มุสลิมรอดพ้นจากฟิตนะห์และความเสียหายในครั้งนี้ ไม่ว่าฝ่ายรัสเซีย หรือเชชเนีย แม้แต่ยูเครน หากมีการต่อสู้เกิดขึ้น ก็ล้วนสร้างความเสียหายให้กับมุสลิมในพื้นที่

ไม่ว่ามหาอำนาจฝ่ายไหน อเมริกา จีน รัสเซีย ก็ล้วนมีผลประโยชน์มาก่อนความถูกต้องต่อดินแดนและประเทศที่ด้วยกว่า

#Pageรู้จักมุสลิมรู้จักอิสลาม เรียบเรียง

รู้จักมุสลิม รู้จักอิสลาม