ครบรอบ 28 ปีของการสังหารหมู่ ยิงผู้ละหมาดที่มัสยิดอิบราฮิมี

ADMIN

WORLD : เตือนความจำ…วันครบรอบ 28 ปีของการสังหารหมู่ที่มัสยิดอิบราฮิมี เมื่อบารุค โกลด์สตีน ผู้ตั้งถิ่นฐานในอาณานิคมอิสราเอลหัวรุนแรง เปิดฉากยิงใส่ผู้ละหมาด #Palestinian #ปาเลสไตน์

ในวันนี้ในปี 1994 นายแพทย์ทหารชาวอิสราเอลที่เกิดในสหรัฐฯ นามว่า บารุค โกลด์สตีน เดินเข้าไปในมัสยิด Ibrahimi อิบราฮิมีในเมือง Hebron พร้อมปืนไรเฟิล จู่โจมชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคน ที่มารวมกันข้างในเพื่อละหมาด ซึ่งเป็นเวลาเช้าตรู่ของเดือนเราะมะฎอนอันศักดิ์สิทธิ์

มีผู้ละหมาด 29 คนเสียชีวิต และบาดเจ็บมากกว่าร้อยคน

รัฐบาลอิสราเอลออกแถลงการณ์ประณามการกระทำดังกล่าวทันทีและระบุว่าโกลด์สตีนทำคนเดียว

การสังหารหมู่ดังกล่าวได้รับการรายงานอย่างกว้างขวางในสื่อระหว่างประเทศ แต่ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากที่นี่ยังคงเชื่อว่าเรื่องราวทั้งหมดไม่เคยได้รับการบอกเล่า

มีผู้เสียชีวิต 29 รายในมัสยิด ทางการสรุป จำนวนผู้เสียชีวิตขั้นสุดท้ายระหว่าง 50 ถึง 70 คน และประมาณ 250 คนได้รับบาดเจ็บ

หลังจากการโจมตีครั้งแรกภายในมัสยิด ชาวปาเลสไตน์จำนวนมาก ถูกกองทัพอิสราเอลสังหารระหว่างการประท้วงนอกมัสยิด และนอกโรงพยาบาล Ahli ของเมืองเฮบรอน หรือแม้แต่ในสุสานท้องถิ่น

ผู้รอดชีวิตจากการสังหารหมู่บางคน รายงานด้วยว่าพวกเขาถูกมือปืนคนที่สองยิงภายในมัสยิด และอ้างว่านี่เป็นแผนโจมตี ที่กองทัพอิสราเอลทราบล่วงหน้า ไม่มีใครในที่นี้เชื่อเรื่องอย่างเป็นทางการของโกลด์สตีน ที่ทำคนเดียวด้วยความบ้าคลั่ง

ชาวอิสราเอลสั่งปิดกิจการปาเลสไตน์ 520 แห่งในชั่วข้ามคืน และพวกเขายังคงปิดอยู่จนถึงทุกวันนี้

สำหรับชาวปาเลสไตน์ การสังหารหมู่บ่งบอกถึงอันตรายจากโครงการตั้งถิ่นฐานที่ผิดกฎหมายของอิสราเอล ชีวิตประจำวันของชาวปาเลสไตน์ในเฮบรอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองเก่า นับแต่นั้นถนน Al-Shuhada ยังคงปิดอยู่ และความรุนแรงของผู้ตั้งถิ่นฐานต่อชาวปาเลสไตน์ก็เกิดขึ้นเป็นประจำ

english.wafa.ps

#ขุนคมคำ

White news