อาจารย์ใหญ่ถูกพักงาน ฐานอนุญาตให้นักเรียนมุสลิมละหมาดภายในโรงเรียน

ADMIN

WORLD : แค่ละหมาดก็ผิด…อาจารย์ใหญ่ถูกพักงานฐานอนุญาตให้นักเรียนมุสลิมละหมาดภายในโรงเรียน

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 65 ครูใหญ่ของโรงเรียนรัฐบาลมัลบากัล ในเขตโคลาร์ ของกรณาฏกะ ประเทศอินเดีย ถูกสั่งพักงาน หลังจากเผชิญกับความไม่พอใจจากองค์กรฮินดูทวา ที่รร.อนุญาตให้นักเรียนมุสลิมทำละหมาดวันศุกร์ในห้องเรียน

ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว นักเรียนบางคนของโรงเรียน ได้ละหมาดวันศุกร์ภายในสถานที่ของโรงเรียน

วิดีโอดังกล่าวแพร่ระบาดในโซเชียลมีเดียเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม โดยมีนักเรียนกลุ่มหนึ่งละหมาดที่โรงเรียนรัฐบาล ในวิดีโอ ยังสามารถมองเห็นกลุ่มชายฝ่ายขวา(ฮินดูทวา) บุกเข้าไปในห้องทำงานของโรงเรียนและตะโกน ซึ่งนำไปสู่การแทรกแซงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ก่อนหน้านี้ อุมาเทวี ครูใหญ่ ซึ่งอยู่ภายใต้แรงกดดัน ได้ปฏิเสธ เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ เธอบอกว่า “ฉันไม่รู้ว่านักเรียนละหมาด แม้ว่านักเรียนจะขออนุญาตพวกเขาเพื่อไปมัสยิด แต่ฉันไม่อนุญาตให้พวกเขาออกไปเพราะโรงเรียนตั้งอยู่ใกล้ถนนทางหลวง”

Naseer นักเคลื่อนไหวในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า “นักเรียนหลายคนจะออกจากรร. เพื่อละหมาดในตอนบ่ายแล้วจะไม่กลับมาหรือมาสายในช่วงบ่าย ดังนั้นจึงตัดสินใจว่าพวกเขาสามารถละหมาดได้ในโรงเรียนในช่วงพักกลางวัน”

จากนักเรียน 366 คน มีนักเรียน 161 คนเป็นมุสลิม พวกเขาละหมาดตั้งแต่ปีที่แล้ว

ในขณะเดียวกัน นักเรียนหลายคน เล่าว่า มีการจัดงานบูชา(แบบฮินดู) ทุกสัปดาห์ในโรงเรียน “เราไม่เคยคัดค้านเมื่อพวกเขาทำ Puja แต่เมื่อมุสลิมเริ่มละหมาด พวกเขาสร้างปัญหาใหญ่เช่นนี้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐกรณาฏกะ กำลังเจอเหตุการณ์ที่ชนกลุ่มน้อยมุสลิม ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มหัวรุนแรงในศาสนาฮินดู

ขอบคุณ
thehindustangazette

#ขุนคมคำ

White news