แผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน ตายอย่างน้อย 26 ราย

ADMIN

เฮรัต 18 ม.ค. – เกิดแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 5.3 ในพื้นที่ทางตะวันตกของอัฟกานิสถานเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 ราย

สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ หรือ ยูเอสจีเอส รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.3 ที่ระดับความลึก 18.8 กิโลเมตรในพื้นที่ทางตะวันตกของอัฟกานิสถานเมื่อเวลาประมาณ 14:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และขนาด 4.9 ในอีก 2 ชั่วโมงต่อมา ขณะที่โฆษกของเมืองแบดกิส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน เผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวอย่างน้อย 26 ราย ในจำนวนนี้ มีผู้หญิง 5 ราย และเด็ก 4 รายรวมอยู่ด้วย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกบ้านเรือนพังถล่มทับในเขตกาดิส ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมืองแบดกิส นอกจากนี้ แผ่นดินไหวในครั้งนี้ยังสร้างความเสียหายให้ประชาชนที่เขตมูเคอร์ แต่ยังไม่ทราบรายงานผู้เสียชีวิตหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ

ก่อนหน้านี้ อัฟกานิสถานต้องเผชิญกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการยึดอำนาจปกครองประเทศของกลุ่มตอลิบานในเดือนสิงหาคมปีก่อน จนทำให้ชาติตะวันตกตัดสินใจระงับความช่วยเหลือระหว่างประเทศและสั่งอายัดทรัพย์สินของอัฟกานิสถานที่อยู่ในต่างประเทศ ทั้งนี้ อัฟกานิสถานมักประสบเหตุแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในแถบเทือกเขาฮินดูกูชที่ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของอัฟกานิสถานกับปากีสถาน. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวต้นฉบับ