ผลบุญยิ่งใหญ่ กล่าวตอนเช้าและเย็น

ADMIN

#ผลบุญยิ่งใหญ่ตอนที่(2)

 

قَالَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهِ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : ” مَنْ قَالَ : ( سُبْحَانَ اللهِ ) مِئَةَ مَرَّةٍ قَبْلَ طُلُوعِ الشَّمْسِ وَقَبْلَ غُرُوبِهَا ؛ كَانَ أَفْضَل مِنْ مِئَةِ بَدَنَةٍ ، وَمَنْ قَالَ : ( الْحَمْدُ لِلّٰهِ ) مِئَةَ مَرَّةٍ قَبْلَ طُلُوعِ الشَّمْسِ وَقَبْلَ غُرُوبِهَا ؛ كَانَ أَفْضَل مِنْ مِئَةِ فَرَسٍ يُحمَلُ عَلَيْهَا فِي سَبِيْلِ اللهِ ، وَمَنْ قَالَ : ( اللهُ أكبرُ ) مِئَةَ مَرَّةٍ ، قَبْلَ طُلُوعِ الشَّمْسِ وَقَبْلَ غُرُوبِهَا ، كَانَ أَفْضَل مِنْ عِتْقِ مَئَةِ رَقَبَةٍ ، وَمَنْ قَالَ : ( لَا إِلٰهَ إِلَّا اللهُ وَحْدَهُ لَا شَرِيْكَ لَهُ ، لَهُ الْمُلْكُ ، وَلَهُ الْحَمْدُ ، وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْرٌ ) مِئَةَ مَرَّةٍ قَبْلَ طُلُوعِ الشَّمْسِ وَقَبْلَ غُرُوبِهَا ، لَمْ يَجِيءْ يَومَ القِيَامَةِ أَحَدٌ بِعَمَلٍ أَفْضَل مِنْ عَمَلِهِ ، إِلَّا مَنْ قَالَ مِثْلَ قَوْلِهِ ، أَوْ زَادَ عَلَيْهِ ” [ صحيح الترغيب (٦٥٨) حكم الحديث : حسن ]

ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

“ผู้ใดกล่าวว่า : ซุบฮานัลลอฮฺ หนึ่งร้อยครั้งก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น และก่อนดวงอาทิตย์ตก มันประเสริฐกว่าอูฐตัวผู้หนึ่งร้อยตัว และผู้ใดกล่าวว่า : อัลฮัมดุลิลลาฮฺ หนึ่งร้อยครั้งก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น และก่อนดวงอาทิตย์ตก มันประเสริฐกว่าม้าหนึ่งร้อยตัวที่ใช้ขี่เพื่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ และผู้ใดกล่าวว่า : อัลลอฮุอักบัร หนึ่งร้อยครั้งก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น และก่อนดวงอาทิตย์ตก มันประเสริฐกว่าการปล่อยทาสหนึ่งร้อยชีวิต และผู้ใดกล่าวว่า : ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ วะหฺดะฮูลาชะรีกะละฮฺ ละฮุลมุลกุ วะละฮุลฮัมดุ วะฮุวะอะลากุลลิชัยอินกอดีร หนึ่งร้อยครั้งก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น และก่อนดวงอาทิตย์ตก จะไม่มีผู้ใดนำการงานหนึ่งมาในวันกิยามาฮฺที่จะประเสริฐไปกว่างานการของเขา เว้นแต่ผู้ที่กล่าวเช่นเดียวกับที่เขากล่าว หรือกล่าวมากกว่าที่เขาได้กล่าว”

[ ศอฮีหฺ อัตตัรฆีบ : (658) สถานะหะดีษ : ฮะซัน ]

การซิกรุลลอฮฺเป็นหนึ่งในการงานที่ประเสริฐที่สุดและมีเกียรติที่สุด ซึ่งด้วยการซิกรุลลอฮฺนี้ที่ทำให้มนุษย์ได้รับการยกสถานะให้สูงขึ้น และได้รับความดีมากมาย อีกทั้งยังเป็นบะรอกะฮฺ (ความจำเริญ) ให้กับชีวิตของเขา ในหะดีษนี้ ท่านนบี ﷺ ได้บอกถึงความประเสริฐของการซิกรุลลอฮฺว่า :

ผู้ใดกล่าวว่า :

سُبْحَانَ اللهِ
คำอ่าน : ซุบฮานัลลอฮฺ
ความหมาย : มหาบริสุทธิ์แด่อัลลอฮฺ
ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นและตกจำนวน 100 ครั้ง มันย่อมประเสริฐกว่าการปล่อยอูฐตัวผู้ 100 ตัว

และผู้ใดกล่าวว่า :

الْحَمْدُ لِلّٰهِ
คำอ่าน : อัลฮัมดุลิลลาฮฺ
ความหมาย : การสรรเสริญนั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ
ก่อนอาทิตย์ขึ้นและตก 100 ครั้ง มันย่อมประเสริฐกว่าม้าหนึ่งร้อยตัวที่ใช้ขี่เพื่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ

และผู้ใดกล่าวว่า :

اللهُ أكبرُ
คำอ่าน : อัลลอฮุอักบัร
ความหมาย : อัลลอฮฺนั้นทรงยิ่งใหญ่ที่สุด
ก่อนอาทิตย์ขึ้นและตก 100 ครั้ง มันย่อมประเสริฐกว่าการปล่อยทาสหนึ่งร้อยชีวิต

และผู้ใดกล่าวว่า :

لَا إِلٰهَ إِلَّا اللهُ وَحْدَهُ لَا شَرِيْكَ لَهُ ، لَهُ الْمُلْكُ ، وَلَهُ الْحَمْدُ ، وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْرٌ

คำอ่าน : ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ วะหฺดะฮูลาชะรีกะละฮฺ ละฮุลมุลกุ วะละฮุลฮัมดุ วะฮุวะอะลากุลลิชัยอินกอดีร
ความหมาย : ไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่ควรค่าแก่การสักการะนอกจากอัลลอฮฺ เพียงองค์เดียว ไม่มีภาคีใด ๆ ร่วมกับพระองค์ อำนาจปกครองเป็นของพระองค์ และการสรรเสริญเป็นของพระองค์ และพระองค์ทรงมีพลานุภาพเหนือทุกสิ่ง

ก่อนอาทิตย์ขึ้นและตก 100 ครั้ง ในวันกิยามะฮฺจะไม่มีผู้ใดที่นำการใดการงานหนึ่งมาที่จะประเสริฐไปกว่าผู้ที่กล่าวเช่นนี้ 100 ครั้ง เว้นแต่ผู้ที่กล่าวเช่นนี้ 100 ครั้ง หรือผู้ที่กล่าวเช่นนี้มากกว่า 100 ครั้งขึ้นไป

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ :

-การซิกรุลลอฮฺเป็นหนึ่งในการงานที่อัลลอฮฺทรงรักมากที่สุด

-การซิกรุลลอฮฺเป็นการงานที่ปฏิบัติได้ง่าย และใช้เวลาไม่นาน แต่ผลบุญตอบแทนนั้นมหาศาล

-การซิกรุลลอฮฺที่ประเสริฐที่สุดนั้นคือการซิกรุลลอฮฺกด้วยกับการใคร่ครวญ มีสมาธิ และให้ลึกซึ้งต่อความหมายของมัน เพราะการงานไม่ได้ประเสริฐด้วยจำนวน แต่ทว่าการงานนั้นประเสริฐด้วยความประณีต ละเอียดละออขณะที่ปฏิบัติมัน

#ซุนนะฮ์

ซุนนะฮ์