ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาคนแรกของชิคาโก ที่สำเร็จการศึกษาวิทยาลัยด้านคอมพิวเตอร์

ADMIN

WORLD : ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาคนแรกของชิคาโกที่สำเร็จการศึกษาวิทยาลัยด้านคอมพิวเตอร์

อะหมัด วัย 22 ปี มีความสามารถพิเศษด้านคอมพิวเตอร์และหวังที่จะศึกษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ต่อไป “ผมอยากทำให้พ่อแม่ภูมิใจ” เขากล่าว

รอชีด อะหมัด (Rashid Ahmed) เริ่มทำงานกับคอมพิวเตอร์เมื่ออายุเพียง 7 ขวบ และพ่อของเขานำอุปกรณ์มือสองมูลค่า 20 ดอลลาร์กลับบ้าน
คอมพิวเตอร์แทบไม่ทำงาน แต่ อะหมัด ได้ซ่อมแซมชิ้นส่วนต่างๆ และในที่สุดก็สามารถซ่อมมันได้ด้วยตัวเองจนหมด เขาไม่ได้หยุดยุ่งกับคอมพิวเตอร์ตั้งแต่นั้นมา ….

และความสนใจของเขาเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่เขาย้ายไปชิคาโกในฐานะผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา แม้ว่าครอบครัวของเขาต้องเผชิญความยากลำบาก แต่เขาประสบความสำเร็จและวางแผนที่จะสร้างอาชีพด้านคอมพิวเตอร์

เด็กชายวัย 22 ปีคนนี้สำเร็จการศึกษาด้วยเกียรตินิยมจากวิทยาลัย Harold Washington College ในระดับอนุปริญญาด้านวิทยาศาสตร์ในเดือนมิถุนายน 2020 จากนั้นจึงได้รับประกาศนียบัตรด้านระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์จากวิทยาลัย Wilbur Wright ในเดือนธันวาคม

อะหมัด เป็นชาวโรฮิงญาคนแรกในชิคาโกที่สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษา

อับดุล จับบาร์ ผู้อำนวยการโครงการของศูนย์วัฒนธรรมโรฮิงญา กล่าวว่า อะหมัดกำลังศึกษาต่อที่ Illinois Institute of Technology และคาดว่าจะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทด้านการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและความปลอดภัยทางไซเบอร์ในปี 2567

“ฉันต้องการทำให้พ่อแม่ภูมิใจ” อะหมัด กล่าว

อะหมัด กล่าวว่า เป้าหมายสูงสุดของเขา คือ การเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ เขาจำการเรียนรู้ในโรงเรียนมัธยมปลายเกี่ยวกับสิ่งที่นักวิเคราะห์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ทำ และตั้งใจที่จะปกป้องคอมพิวเตอร์จากไวรัส #เขาชอบความคิดที่จะเป็นคนที่ปกป้องผู้อื่น เหมือนกับที่พ่อแม่ของเขาปกป้องเขามาตลอด

“คำว่า ‘ปกป้อง’ อยู่ในหัวของฉันเสมอ เพราะสิ่งนี้คือ ทั้งหมดที่ฉันรู้เมื่อโตขึ้นก็คือ พ่อแม่ของฉัน [ได้] ปกป้องฉันจากทุกสิ่ง” อะหมัดกล่าว

‘ทุกครั้งที่ฉันทำอะไร ฉันคิดถึงพวกเขา’

โรฮิงญาเป็นชนกลุ่มน้อยจากประเทศพม่าที่ต้องเผชิญหน้ากับความรุนแรงประหัตประหารและบังคับให้เคลื่อนที่จากบ้านของพวกเขามานานหลายทศวรรษ หลายคนหนีไปบังกลาเทศและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พ่อแม่ของอะหมัด หนีการกดขี่ข่มเหงในเมียนมาร์และตั้งรกรากอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ที่ซึ่งอะหมัดและพี่น้องอีกสองคนของเขาเกิดและเติบโต
.
ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติได้อพยพครอบครัวของเขาไปชิคาโกในปี 2555 เมื่ออะหมัดอายุ 12 ปี

“ตั้งแต่อายุ 12 ถึง 17 ปี ผมเริ่มคิดออกและสอนตัวเอง ผมเริ่มได้รับแนวคิดบางอย่างเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต ซอฟต์แวร์ โปรแกรม Windows ทั้งหมดนี้” อะหมัด กล่าว

อยู่มาวันหนึ่ง คุณป้าในละแวกนั้นโทรหาอะหมัด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่ไม่สามารถเปิดได้ หลังจากที่ร้านคอมพิวเตอร์และคนอื่นๆ พยายามแก้ไขไม่สำเร็จ เธอรู้ว่าอะหมัด ที่เรียนอยู่เกรดแปดในขณะนั้น สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ดีและขอความช่วยเหลือจากเขา

“ผมดูแล้วก็แบบว่า ‘โอ้ ไม่มีอะไรหรอก ผมจะใช้เวลาสองนาทีในการแก้ไข ป้าประหลาดใจมาก” อะหมัดเล่า

หลังจากนั้น อะหมัด ได้รับชื่อเสียงว่าเป็นนักคอมพิวเตอร์ในพื้นที่ และเริ่มรับโทรศัพท์จากเพื่อนบ้านและญาติๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ
เขายังคงกระตือรือร้นอย่างมากในชุมชนโรฮิงญาในชิคาโก “สำหรับใครก็ตามที่ต้องการความช่วยเหลือ”

อับดุล จับบาร์ ผู้อำนวยการโครงการของศูนย์วัฒนธรรมโรฮิงญา กล่าวว่า ถ้าเราต้องการเขา เขาจะอยู่ที่นั่นเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ศูนย์ชุมชนของโรฮิงญา เพราะ เขารู้วิธีซ่อมคอมพิวเตอร์และ wifi และเมื่อฉันโทรหาเขา เขาก็ปรากฏตัวขึ้นทันที

หลังจากสำเร็จการศึกษา อะหมัด หวังว่าจะได้อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัวในชิคาโกเพื่อที่เขาจะได้สามารถดูแล เลี้ยงดูพ่อแม่ และ ครอบครัวได้ต่อไป
.
พ่อแม่ของคุณเป็นคนที่ดูแลคุณ และตอนนี้พวกเขากำลังแก่แล้ว ดังนั้นคุณควรเป็นคนดูแลพวกเขา
“นั่นคือสิ่งที่เป็นเป้าหมายของผม”

ขอบคุณ
blockclubchicago

#ขุนคมคำ

 

White news