“แคปซูลการุณยฆาต” ผ่านกฎหมายสวิตเซอร์แลนด์ กดปุ่มตายอย่างสงบด้วยตนเอง

ADMIN

“แคปซูลการุณยฆาต” ผ่านการตรวจสอบทางกฎหมายในประเทศสวิตเซอร์แลนด์แล้ว สามารถกดปุ่มเพื่อจากโลกนี้ไปอย่างสงบด้วยตนเอง

แคปซูลผลิตโดยการพิมพ์แบบสามมิตินี้มีชื่อว่า Sarco เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับการการุณยฆาต พัฒนาโดยองค์กรสนับสนุนการตายโดยไม่แสวงหากำไร Exit International เพื่อเป็นอีกทางเลือกในการช่วยผู้ที่ต้องการจบชีวิตด้วยตนเอง

ขณะนี้ “แคปซูลฆ่าตัวตาย” ผ่านการตรวจสอบทางกฎหมายในประเทศสวิตเซอร์แลนด์แล้ว โดยข้อมูลจากองค์กรคาดการณ์ว่าจะพร้อมใช้งานในปี 2022

ปีที่ผ่านมา 1,300 คน เสียชีวิตจากการเลือกฆ่าตัวตายด้วยความช่วยเหลือในสวิตเซอร์แลนด์ โดยใช้บริการขององค์กรช่วยเหลือเรื่องการฆ่าตัวตายที่ใหญ่ที่สุดสองแห่งของประเทศ ได้แก่ Exit และ Dignitas

วิธีการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันคือการรับประทานโซเดียมเพนโทบาร์บิทอลเหลว หลังจากรับประทานยาประมาณ 2-5 นาที บุคคลนั้นจะผล็อยหลับไป ก่อนที่จะตกอยู่ในอาการโคม่าลึก หลังจากนั้นไม่นานก็จะเสียชีวิตอย่างสงบ แคปซูล Sarco เป็นการเสนอแนวทางที่แตกต่างด้วยการไม่ต้องใช้สารควบคุม

แคปซูลนี้ทำงานอย่างไร?

ดร.ฟิลลิป นิตช์กี ผู้ก่อตั้งองค์กร Exit International ให้สัมภาษณ์กับสื่อสวิตเซอร์แลนด์ Swissinfo ว่า แคปซูลนี้ใช้ระบบเปิดใช้งานจากข้างใน โดยบุคคลที่ตั้งใจจะตายเป็นคนกดปุ่มเลือกช่วงเวลาที่จะจากไปด้วยตัวเอง โดยสามารถวางแคปซูลนี้ได้ทุกที่ ทั้งในบรรยากาศกลางแจ้งที่สวยงาม หรือในสถานที่ขององค์กรช่วยเหลือการฆ่าตัวตายก็ได้

“บุคคลนั้นจะเข้าไปในแคปซูลและนอนลง มันสบายมาก พวกเขาจะถูกถามคำถามจำนวนหนึ่งและเมื่อตอบคำถามครบแล้ว พวกเขาสามารถกดปุ่มเพื่อเริ่มกระบวนการเมื่อไหร่ก็ได้ที่รู้สึกพร้อม”

แคปซูลนี้ตั้งอยู่บนอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่จะเติมไนโตรเจนเข้าไปภายในห้องโดยสาร ทำให้ระดับออกซิเจนลดลงอย่างรวดเร็วจาก 21 เปอร์เซ็นต์เป็น 1 เปอร์เซ็นต์ ดร.ฟิลลิป กล่าวว่า บุคคลนั้นจะรู้สึกสับสนเล็กน้อย หรืออาจจะรู้สึกอิ่มเอม มีความสุขเล็กๆ ก่อนที่จะหมดสติ ทั้งหมดนี้ใช้เวลาประมาณ 30 วินาที ความตายเกิดขึ้นจากการขาดออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ตามลำดับ โดยบุคคลนั้นจะไม่มีความตื่นตระหนก ไม่มีความรู้สึกสำลักทรมาน

เป้าหมายคือการทำให้การการุณฆาตเกี่ยวข้องกับกระบวนการทางการแพทย์น้อยลง

ในกระบวนการการุณฆาตในปัจจุบัน แพทย์จำเป็นต้องมีส่วนร่วมในการสั่งจ่ายโซเดียมเพนโทบาร์บิทอล และเพื่อยืนยันความสามารถทางจิตของบุคคลนั้น ดร.ฟิลลิป กล่าวว่า เขาต้องการเอาการทบทวนทางจิตเวชใดๆ ออกจากกระบวนการ และอนุญาตให้บุคคลควบคุมวิธีการด้วยตนเองโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เข้ามาช่วย ซึ่งดร.ฟิลลิปยอมรับว่า ยังมีความสงสัยต่อแนวทางนี้อยู่มาก

ในอนาคต เขาต้องการอนุญาตให้ทุกคนสามารถดาวน์โหลดแบบของแคปซูลฆ่าตัวตายนี้ และพิมพ์ออกมาใช้เองได้

ปัจจุบันมีต้นแบบของ Sarco อยู่ 2 ตัว และตัวที่สามกำลังถูกพิมพ์ในประเทศเนเธอร์แลนด์ หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี เครื่องที่สามน่าจะพร้อมใช้งานในสวิตเซอร์แลนด์ในปี 2022

อย่างไรก็ตามมีเพียงไม่กี่ประเทศในโลกเท่านั้นที่การทำการุณฆาตถูกต้องตามกฎหมาย และแม้แต่ในประเทศที่อนุญาตให้ทำได้ ก็มักกำหนดเงื่อนไขไว้ว่าจะต้องเป็นกรณีที่บุคคลนั้นได้รับความทรมานจากความเจ็บป่วย และจะต้องได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประเทศดังกล่าวได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ เบลเยียม แคนาดา โคลอมเบีย ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ สเปน และบางรัฐของออสเตรเลีย

www.sanook.com
——————————————————

โทษของการฆ่าตัวตาย ที่กล่าวไว้ในอัลกุรอาน

อิสลาม เป็นศาสนาที่ให้ความสำคัญกับชีวิตของมนุษย์ โดยได้มีบทบัญญัติมากมายเพื่อให้มนุษย์ใช้ในการรักษาชีวิตของตนและให้เห็นถึงความสำคัญของชีวิต

การทำร้ายร่างกายตนเองไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ ก็ตาม เป็นสิ่งต้องห้าม ทุกสิ่งที่มุสลิมบริโภคและประพฤติปฏิบัติ จะต้องเป็นสิ่งที่ให้ประโยชน์และไม่ก่อผลเสียต่อตัวเองและผู้อื่น เห็นได้ชัดจากคำสั่งเสียของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ที่มีใจความว่า

“ต้องไม่ทำในสิ่งที่เป็นโทษต่อตัวเองและสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น” (รายงานโดย อิบนุ มาญะฮฺ)

อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ว่า

“และพวกเจ้าอย่าได้โยนตัวของพวกเจ้าสู่ความหายนะ”

(อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ: 195)

ความหมาย คือ อย่ากระทำการใดๆ ที่อาจจะนำอันตรายหรือภัยพิบัติมาสู่ตัวเอง

จากอัลกุรอานบทนี้แสดงให้เห็นว่าการทำร้ายตัวเองไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ นั้นเป็นสิ่งที่อัลลอฮฺห้าม เพราะเป็นการโยนตัวเองเข้าสู่ความหายนะ

การทำร้ายตัวเองด้วยการฆ่าตัวตายนั้นมีบัญญัติห้ามอย่างชัดเจนในอิสลาม ซึ่งอัลลอฮฺได้ตรัสไว้ว่า

“และพวกเจ้าอย่าได้คร่าชีวิตของพวกเจ้าเอง แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงเมตตากับพวกเจ้ายิ่งนัก และหากผู้ใดกระทำเช่นนั้นแล้ว (คือฆ่าตัวเองตาย) ด้วยการละเมิดและไม่เป็นธรรม เราจะนำเขาลงโทษด้วยไฟนรก และการลงโทษเช่นนั้นเป็นสิ่งที่ง่ายสำหรับพระองค์”

(อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัน-นิสาอฺ: 29-30)

ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวไว้มีความว่า

“ผู้ใดที่ฆ่าตัวตายบนโลกนี้ด้วยเหล็ก เขาจะเป็นผู้ใช้เหล็กนั้นทิ่มแทงท้องของตัวเองในนรกโลกันตร์ตราบชั่วกาลนาน
ผู้ใดที่กินยาพิษบนโลกนี้ เขาจะต้องดื่มยาพิษในนรกโลกันตร์ตราบชั่วกาลนาน

ผู้ใดที่โดดลงมาจากภูเขาสูงเพื่อฆ่าตัวตายบนโลกนี้ ต่อไปเขาจะต้องโดดเช่นนั้นในนรกโลกันตร์ตราบชั่วกาลนาน”

(รายงานโดย มุสลิม)

เห็นได้ว่า การทำร้ายร่างกายตัวเองนั้นนอกจากจะเป็นการนำพาตัวเองเข้าหาความหายนะแล้ว ยังมีบทลงโทษที่หนักหน่วงและเจ็บปวดในโลกหน้าอีกด้วย ดังนั้นมนุษย์ทุกคนจึงต้องรักชีวิต ซาบซึ้งในความเมตตาอันล้นพ้นของอัลลอฮฺที่ได้ห้ามไม่ให้ทำร้ายตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าตัวตายหรือการกระทำอย่างอื่นที่นำอันตรายมาสู่ตัวเอง

มนุษย์ควรจะต้องสำนึกอยู่เสมอว่า อัลลอฮฺทรงมีคุณลักษณะแห่งความเมตตาปรานี พระองค์รักบ่าวทุกคนของพระองค์ พระองค์ประสงค์ที่จะเห็นมนุษย์ดำเนินชีวิตอยู่บนเส้นทางที่เรียบง่าย ปลอดภัย เปี่ยมไปด้วยความสงบสุข ห่างไกลจากความเลวร้าย นั่นก็คือเส้นทางแห่งอิสลามที่พระองค์ได้เตรียมไว้ให้

มนุษย์ทุกคนต้องไม่สิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮฺ เพราะความเมตตาของพระองค์กว้างใหญ่ไพศาล มากมายล้นฟ้าล้นแผ่นดิน ถึงแม้เราจะรู้สึกว่าตัวเองต่ำต้อยและเลวทรามเพียงใดก็ตาม แต่กระนั้นเราก็ยังมีโอกาสที่จะได้รับความเมตตาจากอัลลอฮฺ พระองค์ได้ตรัสไว้มีความว่า

“จงกล่าวเถิด โอ้ปวงบ่าวผู้ก่อความไม่เป็นธรรมกับตัวเอง

พวกเจ้าอย่าได้สิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮฺ”

(อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัซ-ซุมัร: 53)

islamhouse.muslimthaipost.com