อิสราเอลสังหารเด็กปาเลสไตน์ วัย 16 ปี ระหว่างควบคุมตัว

ADMIN

UPDATE : อิสราเอลสังหารเด็กปาเลสไตน์วัย 16 ปีระหว่างควบคุมตัว

พ่อของวัยรุ่นปาเลสไตน์ที่ถูกกองกำลังอิสราเอลสังหารในกรุงเยรูซาเล็ม ได้กล่าวถึงสภาพทางอารมณ์ของลูกชายของเขาในวาระสุดท้าย กล่าวประะณามการยึดครองของอิสราเอลและนโยบายที่โหดเหี้ยมในการรื้อถอนบ้านในดินแดนที่ถูกยึดครอง เป็นเหตุการณ์ที่นำไปสู่การเสียชีวิตของลูกชายของเขา

อุมัร อบู อัซซาบ เด็กชายวัย 16 ปีจากเมืองอิซซะวียะฮฺ นอกกรุงเยรูซาเล็ม ถูกกองกำลังอิสราเอลสังหาร เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยอิสราเอลอ้างว่าเขาพยายามแทงตำรวจอิสราเอล 2 นาย

อิบรอฮีม อบู อัซซาบ พ่อของอุมัร กล่าวว่า ชาวปาเลสไตน์ในเยรูซาเล็ม “ไม่สามารถมีชีวิตได้ท่ามกล่างการยึดครองของอิสราเอล”

อิบรอฮีมยังบอกกับ The New Arab อีกด้วยว่า เขารู้เพียงการตายของลูกชายของเขา ในขณะที่เขาถูกสอบสวนในสถานกักกันของอิสราเอล

เขาอธิบายว่า“กองกำลังอิสราเอลเข้ามาในเวลากลางคืนและจับกุมผม ภรรยา และลูกชายคนโตของผม พวกเขาพาเราไปที่ศูนย์กักกันและแยกเราออกไปยังห้องต่างๆ พวกเขาสอบปากคำผมเกี่ยวกับนิสัยของลูกชายและชีวิตประจำวันของเขาตลอดจนเกี่ยวกับครอบครัวของเราเป็นเวลาหลายชั่วโมง ในช่วงห้านาทีสุดท้าย เจ้าหน้าที่สอบสวนอิสราเอลบอกผมว่าลูกชายของผมทำร้ายตำรวจ 2 นายและเขาถูกสังหารแล้ว”

พ่อของเขากล่าวเสริมว่า อุมัร อบู อัซซาบ “เคยพูดถึงสถานการณ์ในอิสซาวิยะห์และเยรูซาเล็มซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเดือนที่ผ่านมา เขาจะพูดถึงครอบครัวที่ได้รับแจ้งให้ทำการรื้อถอนบ้าน และเรื่องผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลบุกโจมตีมัสยิดอัลอักซอ”

เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว กองกำลังอิสราเอลเข้าจู่โจมอิซซะวียะฮฺ จับกุมชาวปาเลสไตน์ 3 คน และแจ้งการรื้อถอนครอบครัวชาวปาเลสไตน์ 2 แห่ง คือบ้าน 1 หลังและโรงเลี้ยงปศุสัตว์อีก 2 โรง คำสั่งดังกล่าวถูกดำเนินการในเช้าวันพฤหัสบดี

โรงเลี้ยงปศุสัตว์ถูกทำลายไป 4 ครั้ง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวันอังคาร ทางการอิสราเอลได้บังคับครอบครัวชาวปาเลสไตน์ในย่าน รอส อัล อามูด ในกรุงเยรูซาเล็มให้รื้อถอนบ้านของตนเอง ซึ่งสร้างมา 20ปีแล้ว

อิบรอฮีม อบู อัซซาบ ชี้ให้เห็นว่า อุมัร ลูกชายของเขา “เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ที่โรงเรียนและกลับมาบ้านเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ สัปดาห์ที่แล้วเขาอารมณ์เสียมาก แต่เราไม่คิดว่าเขาจะพยายามลงมือทำจริง”

ความตึงเครียดในเยรูซาเล็มระหว่างกองกำลังยึดครองของอิสราเอลกับชาวปาเลสไตน์เพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเชคญัรรอฮฺ ซิลวาน และบริเวณประตูดามัสกัส
ที่ตำรวจอิสราเอลได้ปะทะกับเยาวชนชาวปาเลสไตน์เพื่อป้องกันไม่ให้มีการรวมตัวกันในที่สาธารณะ

ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นอีกหลังจากที่เทศบาลของอิสราเอลในกรุงเยรูซาเล็มกลับมาดำเนินการรื้อถอนที่สุสาน ยูสุฟียะฮฺ ของชาวปาเลสไตน์ด้วยรถปราบดิน และปะทะกับชาวปาเลสไตน์

ตามรายงานของสำนักงานประสานงานกิจการมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติในกรุงเยรูซาเล็ม – OCHA การรื้อถอนทรัพย์สินของชาวปาเลสไตน์ในกรุงเยรูซาเล็มของอิสราเอลเพิ่มขึ้น 21% ในปี 2021 สาเหตุหลักมาจากการที่ชาวปาเลสไตน์ไม่มีใบอนุญาตก่อสร้างซึ่งชาวปาเลสไตน์ส่วนใหญ่มักถูกปฏิเสธในการได้รับใบอนุญาตอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยึดครองเวสต์แบงก์และเยรูซาเล็มตะวันออกในปี 1967 ต่อมาได้ผนวกเข้ากับเยรูซาเล็มตะวันออ เป็นการกระทำที่ถือว่าผิดกฎหมายระหว่างประเทศ

White news