ชาฟีกุซซะมาน คาน ชาวปากีสถาน ผู้เขียนลายอักษรอาหรับวิจิตรในมัสญิด อัน-นะบะวีย์

ADMIN

#ข่าว พบกับชายชาวปากีสถาน ผู้เขียนลายอักษรอาหรับวิจิตรในมัสญิด อัน-นะบะวีย์
______________________________________

ชาฟีกุซซะมาน คาน ชาวปากีสถาน ผู้ซึ่งทำงานอยู่ในมัสญิด อัน-นะบะวีย์ เมืองมะดีนะฮฺมากกว่า 30 ปี เป็นผู้เขียนลายอักษรอาหรับวิจิตรต่างๆในมัสญิด อัน-นะบะวีย์ รวมถึงป้ายที่อยู่ด้านหน้ากุโบร์ของท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศอลฯ

เมื่อปี 1990 ได้มีการจัดประกวดลายอักษรอาหรับวิจิตร เพื่อคัดเลือกนักเขียนอักษรอาหรับวิจิตรให้กับมัสญิด อัน-นะบะวีย์ มีผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 133 คนจากทั่วโลก ในเวลานั้น ชาฟีกุซซะมาน เป็นช่างเขียนป้ายโฆษณาในเมืองการาจี ก็ได้เข้าร่วมสมัครประกวดนี้ด้วย แต่คณะกรรมการไม่รับเขาเข้าประกวด เพราะเขาไม่ใช่นักเขียนคอตจริงๆ แต่ผลสุดท้ายเขาก็ได้โชว์ฝีมือจนได้รับเข้าประกวด และได้รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1

เป็นเวลากว่า 30 ปี ลายอักษรอาหรับวิจิตรกว่า 85% ในมัสญิด อัน-นะบะวีย์ เป็นลายมือของเขา โดยฟอนต์ที่เขาใช้เขียนมีชื่อว่า “คอฏ อัษ-ษุลูษ”(خط الثلث) ซึ่งหมายถึงใน 1 อักษรจะมีเส้นลายที่สั้นเป็น 1 ใน 3 ของเส้นยาว ซึ่งเป็นฟอนต์ที่ถูกัฒนาขึ้นในอาณาจักรอุษมานียะฮฺ อักษรอาหรับวิจิตร 1 เมตร ชาฟีกุซซะมาน จะใช้เวลา 1 คืนในการคัดอักษรจนเสร็จ

ชาฟีกุซซะมาน เกิดที่เมืองราวัลปินดี ก่อนที่จะย้ายมาเรียนต่อที่กรุงการาจีจนจบ ม.4 แล้วทำงานเป็นช่างเขียนป้ายโฆษณา จนกระทั่งเขาได้พบกับชาย 2 คนที่จะเปลี่ยนทั้งชีวิตของเขา

คนหนึ่งจาก 2 คนเป็นชาวซาอุฯ เขาประทับใจผลงานของเขา จึงชวนเขาไปทำงานที่กรุงริยาฎ ประเทศซาอุดิอาระเบีย 2 ปีก่อนที่จะมีการประกวดคัดอักษรอาหรับวิจิตรเพื่อไปเขียนในมัสญิด อัน-นะบะวีย์ โดยเป็นการรับงานเขียนต่อจาก อับดุลลอฮฺ อัซ-ซุฮฺดีย์ ช่างเขียนในรัชสมัยของสุลฏอน อับดุลมะญีด แห่งอาณาจักรอุษมานียะฮฺ ซึ่งอัซ-ซุฮฺดีย์ เขียนต่อไว้ไม่เสร็จเป็นจำนวนมาก

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับชะฟีกุซซะมาน คือเขาไม่แน่ใจว่า แต่ละอายะฮฺที่เขาได้เขียนลงไป มันจะจบลงพอดีกับเนื้อที่หรือไม่ เพราะเขาไม่มีการร่างแบบใดๆก่อนทำงานเลย

ชะฟีกุซซะมาน คาน ในปากีสถานบ้านเกิดของเขา เขาไม่มีชื่อเสียงใดๆเลย ไม่เคยได้รับประกาศนียบัตรในสาขาอักษรอาหรับวิจิตร ความรู้ก็แค่ ม.4 แต่ด้วยกับความมุ่งมั่นทำในสิ่งที่เขารัก เขาคว้ารางวัลการประกวดคอฏอย่างมากมายในซาอุฯ และได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติปากีสถานในปี 2014

อ้างอิง: https://www.arabnews.pk/node/1601591/pakistan

Mustafa Sulayman