ปากีสถานผ่านร่างกฎหมายต้านคดีหื่น ฉีดยาให้อัณฑะฝ่อสำหรับผู้ทำผิดซ้ำซาก

ADMIN

ปากีสถานผ่านร่างกฎหมายต้านข่มขืน – ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สมาชิกรัฐสภาปากีสถานผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการข่มขืนฉบับใหม่ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นและกำหนดโทษรุนแรงขึ้น โดยผู้ต้องหาคดีทางเพศที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดข่มขืนซ้ำซากอาจถูกลงโทษด้วยฉีดสารเคมีเข้าที่อัณฑะ.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบสนองต่อกระแสความไม่พอใจของประชาชนเกี่ยวกับการข่มขืนผู้หญิงและเด็กในประเทศที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ และความต้องการที่เพิ่มขึ้นเพื่อสร้างความแน่ใจว่าเหยื่อทางเพศจะได้รับความยุติธรรม.

ร่างกฎหมายระยุว่า รัฐบาลปากีสถานต้องจัดตั้งศาลพิเศษทั่วประเทศเพื่อเร่งรัดการพิจารณาคดีข่มขืน และสร้างความแน่ใจว่า คดีล่วงละเมิดทางเพศจะได้รับการตัดสิน “อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใน 4 เดือน”.

ส่วนผู้ต้องหาคดีรุมโทรมจะถูกตัดสินประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต.

การฉีดยาให้อัณฑะฝ่อเป็นการลดความใคร่หรือกิจกรรมทางเพศ. เป็นรูปแบบการลงโทษทางกฎหมายในประเทศต่างๆ รวมถึงเกาหลีใต้ โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก และในบางรัฐของสหรัฐอเมริกา.

อย่างไรก็ตาม แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เคยออกแถลงการณ์เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งปากีสถานมีการประกาศร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นครั้งแรก. แอมเนสตี้วิจารณ์การลงโทษดังกล่าวว่า “โหดร้ายและไร้มนุษยธรรม”.

“แทนที่จะพยายามเบี่ยงเบนความสนใจ ทางการควรให้ความสำคัญกับงานสำคัญของการปฏิรูปที่จะแก้ไขที่ต้นเหตุของความรุนแรงทางเพศ และมอบความยุติธรรมแก่ผู้ประสบเคราะห์ที่พวกเขาสมควรได้รับ” แอมเนสตี้กล่าว.

ด้าน War Against Rape องค์การไม่แสวงหาผลกำไร ในนครการาจีของปากีสถาน กล่าวเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วเว่า ในประเทศมีการลงโทษในคดีข่มขืนหรือทำร้ายทางเพศน้อยกว่า 3%.

ปากีสถานเคยมีคำตัดสินครั้งสำคัญเกี่ยวกับการปกป้องเหยื่อทางเพศเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้ โดยการทดสอบพรหมจรรย์ของเหยื่อถูกล่วงละเมิดทางเพศนั้น เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในจังหวัดปัญจาบ จังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดของปากีสถาน.

ที่มา: ข่าวสด