มาลาลา ยูซาฟไซ นักเคลื่อนไหวฯ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ แต่งงานแล้ว

ADMIN

มาลาลา ยูซาฟไซ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิการศึกษาของเด็กผู้หญิง และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพอายุน้อยที่สุดในโลก แต่งงานเป็นฝั่งเป็นฝาแล้วเมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) โดยจัดพิธีสมรสอย่างเรียบง่ายที่เมืองเบอร์มิงแฮมของอังกฤษ

“วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งมีค่ามากสำหรับฉัน อัสเซอร์ (มาลิก) และฉันได้เข้าพิธีแต่งงานกันแล้ว เพื่อที่จะอยู่เป็นคู่กันไปตลอดชีวิต” มาลาลา ทวีตข้อความ พร้อมโพสต์ภาพถ่ายเธอและสามีในวันแต่งงาน

“เราจัดพิธีนิกะห์เล็กๆ ที่บ้านในเบอร์มิงแฮมโดยมีครอบครัวร่วมเป็นสักขีพยาน ได้โปรดอวยพรแก่เรา เราสองคนรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ก้าวเดินไปด้วยกันตลอดเส้นทางข้างหน้า”

ชื่อของ มาลาลา ยูซาฟไซ ดังกระฉ่อนไปทั่วโลกในปี 2012 หลังจากที่เธอถูกกลุ่มติดอาวุธ เตห์ริก-อี-ตอลิบาน ซึ่งเป็นเครือข่ายตอลิบานในปากีสถาน บุกยิงศีรษะถึงบนรถโรงเรียนที่หมู่บ้านในหุบเขาสวัต โดยขณะนั้นเธอเพิ่งอายุได้ 15 ปี

มาลาลา โชคดีที่รอดชีวิต และมีอาการดีขึ้นเป็นลำดับหลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลทั้งในปากีสถานและต่างประเทศ ต่อมาเธอได้มีส่วนร่วมเขียนบันทึกความทรงจำของเธอเองที่ใช้ชื่อว่า ‘I am Malala’ ซึ่งกลายเป็นหนังสือขายดีอีกเล่มของโลก


มาลาลา ในวัย 17 ปี ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2014 โดยแชร์รางวัลอันทรงเกียรตินี้ร่วมกับ ‘ไกลาส สัตยาร์ธี’ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเด็กชาวอินเดีย

เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาปรัชญา, การเมือง และเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดเมื่อปีที่แล้ว และขณะนี้ มาลาลา ในวัย 24 ปี ยังคงทำงานเพื่อช่วยให้เด็กหญิงทั่วโลกได้รับโอกาสศึกษาเล่าเรียน รวมถึงจัดตั้งกองทุนมาลาลา (Malala Fund) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มอบเงินสนับสนุนด้านการศึกษาในอัฟกานิสถานแล้วประมาณ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

มาลาลา ยังเซ็นสัญญากับ Apple TV+ เพื่อร่วมผลิตคอนเทนต์ละครและสารคดีที่มุ่งส่งเสริมสิทธิเด็กและสตรี

ที่มา: เอเอฟพี