โฆษก รบ.อัฟกัน จวก CNN จัดฉากอัฟกันขายลูกแลกเงิน

ADMIN

WORLD : โฆษกรบ.อัฟกัน จวกCNN งัดข่าวปลอม ขายลูกแลกเงินใส่ไฟรบ.ใหม่ แต่ยอมรับเป็นวิกฤตที่ต้องแก้

CNN นำเสนอข่าวเด็กหญิง 9 ขวบในอัฟกานิสถานถูกครอบครัว ขายแต่งงาน-เป็นแรงงาน ให้กับชายวัย 55 ปี ด้วยราคา 66,000 บาท เมื่อ(2พ.ย.)โดยชี้ไปที่ต้นเหตุเป็นเพราะรัฐบาลใหม่(กลุ่มโพกสะระบั่น) เข้ายึดประเทศเมื่อสิงหาคม ทำให้เกิดวิกฤติด้านการเงิน ความยากจนแผ่ขยาย

ข่าวดังกล่าวจุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชี่ยลมีเดีย ถึงขั้นโฆษกรัฐบาล(ใหม่)อัฟกานิสถาน เข้ามาอธิบายประเด็นนี้ โดยระบุว่า ข่าวที่ CNN นำเสนอ (2พ.ย.64) เป็นข่าวปลอม หลอกลวงโลก ใส่ร้ายประเทศอัฟกานิสถาน CNN ไม่ควรส่งนักข่าวไปรวบรวมข่าวปลอม แต่ยอมรับว่าสะท้อนสถานการณ์ได้ถูกต้อง

HASSEY นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ ระบุว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องการขายลูกแลกเงินในอัฟกานิสถานมีอยู่จริง และควรต้องแก้ไข พร้อมทิ้งท้ายว่า มรรยาทการนำเสนอของCNN ?

ปาซตานา ซัลไม ข่าน ดูรานนี ครูสอนออนไลน์ ติวเตอร์ ประณามนักข่าว CNN ที่ปล่อยให้เรื่องการนำเด็ก 9 ขวบไปขายแต่งงานเกิดขึ้น โดยไม่ขัดขวางหรือห้าม “พวกคุณรู้และน่าจะแจ้งให้หน่วยงานในท้องที่ช่วยเหลือ”

ซายิด อิบริฮีม : สหรัฐอาจจะเป็นต้นเหตุ ความยากจนที่เกิดจากสหรัฐฯ อันเนื่องมาจากการกำหนดสงครามและปล่อยให้ชาวอัฟกันไม่มีเงินสำรองใด ๆ สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อประชาชน

ขณะที่ข้อความคอมเมนท์ส่วนใหญ่ไม่ตกใจหรือมองว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ เพราะเรื่องขายลูกแลกเงินมีมานานหลายสิบปีแล้ว จากปัญหาความยากจน เนื่องจากสงครามในอัฟกานิสถาน แต่ความคาดหวังของประชาชน คือ รัฐบาลใหม่จะดำเนินการแก้ปัญหานี้อย่างไร เช่นควรจำกัดอายุการแต่งงานหรือไม่? ฟื้นวิกฤติเศรษฐกิจ เป็นต้น

อ้างอิง
CNN
โฆษกรัฐบาลอัฟกานิสถาน

#ขุนคมคำ

White news