ศึกศาสนาระหว่าง “นเรนทรา โมดี – ชาห์รุค ข่าน”

ADMIN

เหมือนจะดูดีที่แม้กระทั่งลูกชายของอินฟลูเอ็นเซอร์ของบอลลีวู้ดอย่างชาห์รุค ข่าน ยังต้องรอเกือบ 4 สัปดาห์ กว่าจะได้รับการประกันตัวในคดีมั่วยาเสพติดบนเรือยอร์ช แต่สำหรับชาวอินเดียกลับมองว่าถ้าขนาดชาห์รุค ข่าน ยังช่วยลูกไม่ได้ แล้วชาวมุสลิมคนอื่นล่ะ?

กรณีที่ อารยัน วัย 23 ปี ลูกชายของ ชาห์รุค ข่าน เจ้าของฉายา “King of Bollywood” ถูกจับฐานพัวพันปาร์ตี้มั่วยาเสพติดพร้อมคนอื่น ๆ อีก 19 คน บนเรือยอร์ชหรูที่ลอยลำอยู่นอกชายฝั่งนครมุมไบ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม และถูกศาลมุมไบปฏิเสธการยื่นขอประกันตัวถึง 2 ครั้ง เพราะเกรงจะหลบหนี เจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติด (NCB) ส่งตัวเขาไปอยู่เรือนจำที่แออัดบนถนนอาร์เธอร์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องนักโทษคดีอุกฉกรรจ์ รวมทั้งพวกที่ก่อเหตุฆาตกรรม ก่อนที่ศาลจะยอมให้ประกันตัวเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเจ้าหน้าที่ NCB ไม่พบหลักฐานในตัว อารยัน และไม่ได้พิสูจน์หาสารเสพติดในร่างกายตามกระบวนการ ถือเป็นการจับกุมโดยพลการ ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องติดต่อกับนักค้ายาเสพติดก็ไม่มีมูลความจริงใด ๆ

การปฏิบัติที่ “หนักมือ” ต่อ อารยัน ถูกมองว่า เจตนาส่งคำเตือนไปถึงพ่อผู้ยิ่งใหญ่วัย 55 ปี และ ประชากรมุสลิม ที่มีอยู่ 14% ของประเทศ ให้ตระหนักว่าผู้กุมอำนาจที่แท้จริงในอินเดีย ไม่ใช่ “บอลลีวู้ด” แต่เป็นรัฐบาลของ “นเรนทรา โมดี” และถ้าระดับ ชาห์รุค ข่าน ยังช่วยลูกชายไม่ได้ ชาวมุสลิม ทั่วไปจะทำอะไรได้ แม้ ชาห์รุค จะเลือกอาชีพสายบันเทิงที่ “ไม่ขัดแย้ง” แต่การเป็น “มุสลิม” และนามสกุล “ข่าน” กลับกลายเป็นปัญหา นับตั้งแต่รัฐบาลพรรคภารติยะ ชนตะ (BJP) ขึ้นมามีอำนาจ ชาห์รุค ข่าน ผู้มีแฟนคลับทั่วโลก ก็ถูกหมายหัวทันทีว่าเป็นพวก “ชังชาติ” โดยเฉพาะเมื่อปี 2558 ที่เขาระบายความอัดอั้นกรณีศาสนา “อิสลาม” ถูกต่อต้านมากขึ้นเรื่อยๆ

ความสัมพันธ์ระหว่างสองผู้ยิ่งใหญ่สายการเมืองและสายบันเทิง “นเรนทรา VS ชาห์รุค” อยู่ในสถานะ “ผู้ล่า” กับ “เหยื่อ” ย้อนกลับไปเมื่อปี 2545 ได้เกิดเหตุจลาจลครั้งใหญ่ระหว่าง ชาวฮินดู ที่เป็นประชากรส่วนใหญ่กับ ชาวมุสลิม ในรัฐคุชราต ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน เกือบทั้งหมดเป็น ชาวมุสลิม โดยมุขมนตรีของรัฐในขณะนั้น คือ นเรนทรา โมดี นักการเมืองสายชาตินิยมสุดโต่ง ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น “ผู้บงการ” ส่งผลให้เขาถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติ แต่พอ นเรนทรา โมดี พาพรรค BJP ชนะการเลือกตั้งถล่มทลายได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี นานาชาติก็ต้องยูเทิร์นกลับมายอมรับมติมหาชนชาวอินเดีย

นักวิจารณ์ภาพยนตร์คนหนึ่งให้ความเห็นว่า บอลลีวู้ดในยุคนี้ไม่เหมือนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่เหล่านักแสดงสามารถแสดงความไม่พอใจอย่างเปิดเผย แม้แต่เหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์ในอินสตาแกรมก็ยังไม่กล้าแสดงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล กรณีของ ชาห์รุค ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในนักแสดงค่าตัวแพงติดอันดับโลก มันไม่ใช่แค่เพราะเขาเป็นซูเปอร์สตาร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ แต่ยังเป็นซูเปอร์สตาร์มุสลิมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกด้วย

ที่มา: www.nationtv.tv