ผู้นำสูงสุดทาลิบันปรากฏตัว สยบข่าวลือเสียชีวิต

ADMIN

ผู้นำสูงสุดทาลิบันปรากฏตัว สยบข่าวลือเสียชีวิต

นายฮิบาตุลเลาะห์ อัคฮุนดาดา ผู้นำสูงสุดของทาลิบันปรากฏตัวที่เมืองกันดาฮาร์ คาดว่าเพื่อกลบข่าวลือที่แพร่สะพัดว่าเขาเสียชีวิตแล้ว การปรากฏตัวของนายอัคฮุนดาดาถือเป็นเรื่องที่ไม่พบบ่อยนัก เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าผู้นำสูงสุดของทาลิบันรายนี้เป็นพวกสันโดษและชอบเก็บตัว

รายงานข่าวที่อ้างว่านายอัคฮุนดาดาปรากฏตัวมาจากแหล่งข่าวของทาลิบัน โดยเขาไม่ได้ออกมาแสดงตัวให้ใครเห็นแม้แต่เมื่อครั้งที่ทาลิบันสามารถยึดกรุงคาบูลได้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งนำไปสู่ข่าวลือและการคาดเดาต่างๆ นานา ว่าเขาอาจจะเสียชีวิตแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าผู้นำอาวุโสของทาลิบันคนอื่นๆ อยู่กับนายอัคฮุนดาดาด้วย โดยรอยเตอร์ได้รับแจ้งว่านาย อัคฮุนดาดาได้ไปเยี่ยมโรงเรียนสอนศาสนา จาเมีย ดารูล อลูม ฮาคิเมีย ในเมืองกันดาฮาร์เมื่อวันเสาร์ที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่บางคนที่เคยบอกว่านายอัคฮุนดาดาได้เคยปรากฏตัวมาก่อนแต่ไม่เป็นข่าว ทำให้ครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งแรกที่มีการยืนยันว่านายอัคฮุนดาดาปรากฏตัวในที่สาธารณะอย่างเป็นทางการ โดยภาพถ่ายเดียวของนายอัคฮุนดาดาที่รอยเตอร์มีคือภาพที่ทาลิบันได้โพสต์บนทวิตเตอร์เมื่อเดือนพฤษภาคม 2016

ที่มา: มติชน